Cuộc sống quanh ta

Gặp người tự nhận là tác giả bài thơ "Tổ Quốc gọi tên"

Sáng 2-10 , chúng tôi đã gặp anh Ngô Xuân Phúc, tại TP Vinh, người đã tự nhận là tác giả đích thực của bài thơ “Tổ quốc gọi tên”, vốn lâu nay được xuất bản, phổ biến với tư cách là bài thơ của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai. Vụ việc đang gây ồn ào trên mạng và được các báo và dư luận rất quan tâm.  Phúc có cho chúng tôi xem cái giấy tờ tùy thân, ghi tên Ngô Xuân Phúc, sinh năm 1980 và ảnh trên thẻ mặc quân phục. Được biết, năm 2009, từ Trường Quân sự Quân khu 4 (Nam Đàn, Nghệ An), Thượng úy Ngô Xuân Phúc viết đơn xin phục viên, và được cấp trên chấp nhận.

Khi chúng tôi yêu cầu Phúc đọc lại bài thơ “Tổ quốc gọi tên”, Phúc bảo không thể nhớ được. Lại yêu cầu đọc một hai câu tâm đắc, Phúc ngập ngừng rồi nói: “Đó là câu Tổ quốc tôi mấy nghìn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ… rồi câu: Ngọn lửa hòa bình trên tay rực cháy. Những điều đó liên quan đến những cái ẩn ý đằng sau, mà sau này có dịp sẽ trao đổi với chị Quế Mai. Hoặc ở phiên tòa. Đó là trường hợp xấu nhất”.

Chúng tôi hỏi:

 - Phúc sẽ trao đổi với Nguyễn Phan Quế Mai như thế nào?

Phúc bảo: “Đó là một cái vốn riêng”.

Chúng tôi yêu cầu Phúc đọc cho nghe một bài thơ khác, Phúc mở điện thoại, truy cập vào một trang nào đó, và đọc một bài thơ khá dài, về Tổ quốc, biển đảo, mẹ, cha.

Chúng tôi bảo Phúc:

- Về bài thơ “Tổ quốc gọi tên”, nếu Phúc chưa tìm được chứng cứ thuyết phục cho mọi người thấy nó là của Phúc, thì hãy xin lỗi chị Nguyễn Phan Quế Mai, để tránh một vụ kiện mà Phúc chắc chắn sẽ thua kiện. Khi nào tìm được chứng cứ, cơ sở, thì lại đưa vấn đề này ra…

Phúc cảm ơn và nói, sẽ suy nghĩ kỹ về điều đó. Và sẽ quyết định trước ngày 10-10, thời hạn mà Nguyễn Phan Quế Mai đưa ra cho việc này…Bởi vì, hiện nay anh sống một mình, thu nhập rất ít từ việc làm cộng tác viên cho một tạp chí ở trên địa bàn. Và theo Phúc nói, Phúc cũng không có nhiều bài báo đăng trên tạp chí này. Nếu phải theo một vụ kiện, chắc anh sẽ gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, anh dự đoán rằng, sau vụ này, mọi người, bạn đọc sẽ biết đến tên anh nhiều hơn. “Tên tôi sẽ được sống trong lòng bạn đọc” - anh nói.

“Tổ quốc gọi tên” và bài hát “Tổ quốc gọi tên mình”, phần nhạc của Đinh Trung Cẩn đã quá nổi tiếng, đã trở thành tài sản tinh thần của chung mọi người. Hãy gắn tên mình vào Tổ quốc thiêng liêng bằng tâm hồn trong sáng, bằngviệc làm thiết thực và bằng những nỗi niềm, trăn trở... Hay chỉ là một việc nhỏ thôi như mấp máy môi hát lên bài thơ, bài hát ấy, trong một đêm lửa trại, một buổi chiều đông biên ải, một sớm bình minh trên thềm lục địa, đã chứng tỏ tình yêu của mình với Tổ quốc vĩ đại và bao dung…

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434890

Hôm nay

2161

Hôm qua

2349

Tuần này

21540

Tháng này

211938

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434890