Xứ Nghệ ngày nay

Thư viện Nghệ An hỗ trợ các nhóm bạn đọc chuyên biệt

Thực hiện hỗ trợ các nhóm chuyên biệt là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn mà các cán bộ thư viện Nghệ An vẫn duy trì thường xuyên những năm gần đây ở Hội người mù tỉnh, làng trẻ SOS, các phạm nhân ở các trại giam trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, Hội người mù tỉnh Nghệ An có 2481 hội viên. Những người mù cũng có nhu cầu đọc sách, thông tin, giải trí, nhu cầu học tập suốt đời và nhu cầu đóng góp cho xã hội.  Để góp phần biến những ước mơ bình dị đó cho nhwungx nguwoif không may khiếm thị, thư viện Nghệ An, từ mấy năm nay đã xây dựng tủ sách lưu động phục vụ các bạn đọc đặc biệt này. Với 02 máy đọc khuếch đại chữ; 02 máy nghe Victoreader và 220 bản sách chữ nổi; hơn 840 đĩa CD gồm đầy đủ các kiến thức,… các thủ thư  thư viện Nghệ An đã mỗi tháng tháng một lần đua tủ sách xuống tận Hội người mù tỉnh phục vụ bạn đọc. Ngoài ra, tại thư viện còn có phòng đọc chuyên biệt thường xuyên cho người khiếm thị. Tại đây, thường xuyên có 22 người khiếm thị đến sử dụng các trang thiết bị hỗ trợ nghe nhìn để đọc sách.

 Tương tự, các phạm nhân, trong thời kỳ chấp hành án phạt, mặc dù tạm thời mất quyền tự do nhưng họ vẫn có nhu cầu được thông tin, được đọc sách, được học tập. Mặt khác, sách báo cũng là một phương tiện quan trọng để thực hiện quá trình giáo dục, cải tạo của các nhà chức trách. Sách báo giúp những con người lầm lỗi vượt qua khó khăn về tâm lý, về nhận thức để làm lại cuộc đời. Với nhận thức giàu tính nhân văn đó, hơn 1 năm nay, thư viện Nghệ An đã chủ động luân chuyển sách 01 tháng/lần (trại giam Nghi Kim, Nghi Lộc); 3 tháng/lần (trại giam ở Tân Kỳ, Thanh Chương), mỗi đợt hơn 300 cuốn sách/trại. Sách đã đến tận các phòng giam, các điểm cải tạo với các phạm nhân. Để tạo hứng thú đọc sách cho các phạm nhân, thư viện và những cán bộ tại các trại giam còn kết hợp tổ chức 1 năm/ 2 lần các cuộc thi “Tuyên truyền, giới thiệu, kể chuyện theo sách” cho phạm nhân.

Còn tại Làng trẻ SOS (Vinh), việc phục vụ sách tại chỗ đã được bắt đầu từ năm 2013 nhưng chu kỳ  luân chuyển cho các cháu 1 tháng/ 2 lần. Vì nhu cầu đọc sách của cháu ngày càng cao nên từ đầu năm 2015, thư viên Nghệ An đã thực hiện luân chuyển hàng tuần, vào ngày thứ 4, cho hơn 100 trẻ mồ côi ở các cấp học 1, 2 và 3. Độ tuổi các cháu không giống nhau nên việc lựa chọn nội dung sách phù hợp cho các cháu cũng là một khó khăn đối với các thủ thư. Không chỉ chọn sách, mang sách đến tận nơi mà các anh chị còn phải định hướng giúp các cháu lựa chọn sách phù hợp với độ tuổi, khả năng tiếp nhận, thiết thực với việc học tập. Để tạo hứng thú và khuyến khích các cháu đọc sách, các thủ thư còn tạo ra những tình huống lý thú, những câu hỏi theo nội dung sách để các cháu trả lời,… Và thậm chí là một món quà nhỏ khích lệ những bạn có tinh thần chăm chỉ, biết yêu và gìn giữ sách.

Phục vụ các nhóm bạn đọc chuyên biệt là hoạt động có mục đích nhân văn rất rõ ràng. Bởi vậy, đòi hỏi đội ngũ cán bộ thư viện nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, nhiệt tình, biết thông cảm và chia sẻ với những bạn đọc có những hoàn cảnh không được may mắn, thậm chí là những số phận lầm lỡ đang muốn làm lại cuộc đời. Các cán bộ, thủ thư thư viện Nghệ An đã và đang làm được điều đó. Tuy nhiên, việc đưa sách đến với người đọc còn nhiều khó khăn nhất là số lượng sách để phù hợp theo từng lứa tuổi, theo đặc điểm chuyên biệt của người đọc vẫn còn hạn hẹp. Để duy trì và tăng cường hình thức hoạt động này, thiết nghĩ cần sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn giữa các đơn vị liên quan./.

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434691

Hôm nay

2311

Hôm qua

2310

Tuần này

21341

Tháng này

211739

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434691