Xứ Nghệ ngày nay

Một gia đình đam mê bóng bàn

Gia đình ông Liệu

Gắn bó với bóng bàn hơn 30 năm, gia đình ông Trần Văn Liệu tại bản Cửa Rào 2, xã Xá Lượng (Tương Dương) giành nhiều huy chương tại các giải đấu trong huyện, tỉnh, khu vực và toàn quốc; có nhiều đóng góp  chosự nghiệp thể thao tỉnh nhà.

      Ông Liệu yêu thích môn bóng bàntừ khicòn là học sinh. Không có tiền, ông tìm một miếng gỗ nhỏ làm vợt rồi tự chơi. Mấy nămđi lính, đam mê ấy tạm gác lại. Mãi đến năm 1981, khi ra quân trở về quê, ông mới có điều kiện chơibóng bàn trở lại. Từ đam mê của ông, vợ ông và 3 đứa con trai đều biết đánh bóng bàn và yêu thích môn thể thao này. Vì kinh tế hạn hẹp nên ông tự dựng một tấm phản tại nhà, dùng lưới đánh cá giăng ra để chơi. Vậylà hễcó thời gianrỗi, cả gia đình lại cùng nhau tập luyện. Nhờ vậy, khả năng chơi bóng bàn của các thành viên ngày một tiến bộ rõ nét.

      Những cơ duyên từ bóng bàn

     Tôi được như hôm nay có lẽ lànhờ bóng bàn - anh Trần Văn Đức (con trai đầu ông Liệu)chia sẻ. Anh Đức cho biết, anhđược bố dạy đánh bóng bàn từ năm lên 6 tuổi. Sau nhiều năm tập luyện, thành tích đầu tiên anhcóđược là đoạt giải BaHội khỏe Phù Đổng của tỉnh năm anh học lớp 6. Sau Hội khỏe Phù Đổng, anh được bố đưa xuống Vinh gặp thầy Văn (thầy giáo dạy bóng bàn cũng có tiếng lúc đó). Từ đó, cứ nghỉ hè là anhlại khăn gói xuống ở trong nhà thầy Văn để học đánh bóng bàn cho đếnhết lớp 12. Mãi sau này anhmới biết, thấy anhcó tư chất nên bố anh đã tự tìm hiểu, chủ độngđến nhà thầy xin cho anh học chứ không hề quen biết gì về thầy Văn cả. Hết lớp 12, anhđậu vào Trường ĐH Thể dục Thể thao nhưng mớihọc được hơn 1 năm, chính thầy Văn lại hướng cho anhthi vào Trường ĐH Điện lực ở Vinh. Thầy khuyên anh: “Đam mê thể thao là một chuyện nhưng để sống bằng đam mê thì không hề dễ. Bản thân thầy trải qua nên thầy biết. Con cứ học điện lực ở Vinh, biết đâu sau này có cơ hội thay đổi cuộc sống. Cuộc sống khá hơn, đam mê mới đượcphát huy tốt”. Nghe lời thầy, anh chuyển sang học điện lực. Học xong, cũng chính thầy Văn đã nhờ người xin anh được ở lại Vinh làm việc. Có công việc ổn định, dịp rảnh rỗi, anhlại đánh bóng bàn cùng mọi người. Ởcơ quan, cứ có giải thể thao nào, anhđều tham gia và đạt giải… Bóng bàn với mình cũng lắm cơ duyên: “Nhờ bóng bàn mà mình được gặp thầy Văn -  người cha thứ 2 đã hướng cho mình một ngã rẽ để có cuộc sống ổn định. Và cũng từbóng bàn mà mình đã gặp người bạn đờivà có một mái ấm hạnh phúcnhư hiện nay” - anh chia sẻ. Hóa ra, vợ anh - chị Nguyễn Khánh Chi cũng là người yêu môn bóng bàn khi còn đang đi học. Lúc đang học ĐH Điện lực, cứ có thời gian là anh Đứcđi đánh bóng và gặp cô ấy (con chủ nhà cho thuê đánh bóng). Trò chuyện, đánh bóng qua lạivới nhau, dần dần anh chịyêu nhau từ lúc nào không hay. Sau khi lấy nhau, vợ chồng anh giành tiền mua luôn một bộ bàn để ở góc sân. Mỗi chiều, hai vợ chồng lại đánh bóng với nhau. Cứ có giải thể thao nào, vợ chồng anhđều tích cực tham gia. Thành tích khi tham gia cácgiải do cácđoàn thể, cấp xã,huyện tổ chứcthì không thể nhớ hết được, nhưng mà niềm vui lớn nhất là 3 năm liên tiếp vừa qua (2016,2017,2018), hai vợ chồng anh đều giành Huy chương Vàng môn bóng bàn ở Hội thiThể thao gia đình toàn quốc.   

Hai bố con ông Liệu đang thi đấu

                           

Vợ chồng anh Đức (áo đỏ) đạt HCV

      Cả nhà cùng giành huy chương

      Căn nhà khá khang trang của gia đình ông Liệu được treo đầycờ, huy chương các loại mà gia đình ông đạt được qua các giải bóng bàn của huyện, tỉnh và toàn quốc. Ngay từHội thi thể thaogia đình toàn tỉnh năm 2004, bố con ông đã giành giải Ba nội dung  bố - con trai. Liên tiếp các năm sau đó, năm nào gia đìnhôngcũng đều  “rinh” giải Nhất, Nhì ở các nội dung vợ - chồng, bố - con trai, mẹ - con trai khi tham gia Hội thi thể thao gia đình ở tỉnh. Bộ sưu tập huy chương tại các giải toàn quốc của gia đình ông Liệu khiến ai cũng phải nể: HCĐ ở cả hai nội dung bố và contrai,mẹ và con trai tạ iHội thi Thể thao gia đình toàn quốc năm 2012 tổ chức ở Nha Trang; HCB nội dung bố -con trai, HCĐ nội dung mẹ -con trai tạ iHội thiThể thao gia đình toàn quốc năm 2014 tổ chức ở Đắk Lắk; HCV nội dung vợ - chồng, HCĐ nội dung bố -con trai tại Giải Cầu lông, bóng bàn gia đình toàn quốc năm 2018 tổ chức ở Tây Ninh…. Ông Liệu vui vẻ cho biết: “Thành công lớn nhất của tôi là đã gieo được niềm đam mê bóng bàn đến tất cả các thành viên trong gia đình. Từ khi chơi bóng bàn, sức khỏe của cả nhàđược cải thiện đáng kể, hầu như không ai bị ốmvặt bao giờ. Vợ chồng, con cáiai cũng năng động, vui vẻ và đoàn kết với nhau hơn. Các cháu tuy mỗi người một việc nhưng đứa nào cũng biết phát huy thế mạnh về môn bóng bàn để từ đó có cơ hội giao lưu với mọi người, được bạn bè đồng nghiệp yêu quý hơn, công việc cũng thuận lợi hơn”.

     Theo ông Nguyễn Danh Nam, Phó Trưởng phòng Quản lý Thể dục Thể thao, Sở VH&TT,giới bóng bàn Nghệ An không còn xa lạ gì với việc cả gia đình ông Liệu cùng lên bục nhận thưởng mỗi khi tỉnh tổ chức giải bóng bàn. Nhiều năm liền, gia đình ông được nhận Giấy khen, Bằng khen của huyện, ngành và tỉnh. Các thành viên trong gia đình ông Liệu đều là những tay vợt có chuyên môn tốt, năm nào cũng được Sở chọn làm đại diện cho tỉnh tham gia Hội thiThể thao gia đình của khu vực, toàn quốc và đều đạt thành tích cao. Đây là gia đình có nhiều đóng góp cho phong trào thể thao quần chúng tỉnh nhà.

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114440699

Hôm nay

2294

Hôm qua

2309

Tuần này

2603

Tháng này

215873

Tháng qua

112676

Tất cả

114440699