Xứ Nghệ ngày nay

Làng Chài Nghi Yên đã có thư viện tư nhân

Học sinh đọc sách tại Thư viện Làng Chài

Thư viện tư nhân Làng Chài phục vụ cộng đồng của Cựu chiến binh Nguyễn Đình Thọ (xóm Tùng Sơn, xã Nghi Yên, Nghi Lộc, Nghệ An) là thư viện tư nhân thứ hai trong huyện Nghi Lộc vừa được ra mắt vào ngày 15/9, phục vụ bạn đọc hoàn toàn miễn phí, với mong muốn cung cấp nhiều hơn nữa tri thức cho cộng đồng và đề cao văn hóa đọc cho nhân dân.

Không giấu nổi niềm vui khi được đọc những quyển sách mà mình yêu thích tại thư viện Làng Chài, em Đậu Thị Yến Vi, học sinh trường THCS Nghi Yên chia sẻ: “Con rất vui mừng khi được đọc và trải nghiệm các quyển sách tại đây, sách ở đây rất phong phú và phù hợp với độ tuổi chúng con…chúng con rất cảm ơn bác Thọ đã mở ra thư viện này để chúng con có được trải nghiệm và học tập ngày càng tốt hơn”

Thư viện Làng Chài hiện có gần 1.000 đầu sách các loại, phục vụ nhu cầu đọc sách, tìm hiểu, nghiên cứu các lĩnh vực trong đời sống xã hội của độc giả ở mọi lứa tuổi khác nhau. Việc hình thành thư viện tư nhân phục vụ cộng đồng có ý nghĩa thiết thực trong việc phổ biến thông tin, góp phần nâng cao trình độ dân trí cho nhân dân địa phương. Tại buổi lễ ra mắt, Phòng Văn hóa, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao, Huyện Đoàn, Hội Cựu chiến binh huyện Nghi Lộc và một số cơ quan, tổ chức, cá nhân và lãnh đão xã Nghi Yên cũng đã trao tặng một số đầu sách cho thư viện tư nhân phục vụ cộng đồng của Cựu chiến binh Nguyễn Đình Thọ để phục vụ độc giả.

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng Phòng VHTT huyện Nghi Lộc tặng sách cho Thư viện Làng Chài

Nói về tâm niệm và mong muốn khi mở ra thư viện Làng Chài, Bác Nguyễn Đình Thọ chia sẻ: “Tôi mong bà con và các cháu hưởng ứng đọc sách và áp dụng sách trong cuộc sống là tôi vui lắm rồi,... Tôi cũng mong được các cấp ban ngành và mọi người quan tâm, ủng hộ để nguồn sách ngày càng đa dạng, phong phú thêm để phục vụ bạn đọc được tốt hơn”.

Đánh giá về ý nghĩa việc ra mắt thư viện Làng chài của Cựu chiến binh Nguyễn Đình Thọ, ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Nghi Lộc cho biết: “Hiện nay trên địa bàn huyện Nghi Lộc, ngoài thư viện tại các trường học, thư viện trung tâm thì tại một số hộ gia đình cũng đã bắt đầu mở ra một số thư viện phục vụ bạn đọc và đã có giấy phép hoạt động. Việc thành lập thư viện tại các hộ gia đình như gia đình cựu chiến binh Nguyễn Đình Thọ có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì ngoài thư viện điện tử mà chúng ta vẫn được tiếp cận hàng ngày thì kho tàng kiến thức vô giá mà các thư viện tư nhân mang lại cho các em học sinh, các đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân, đặc biệt là bà con nhân dân ở vùng các xã bãi ngang, còn gặp nhiều khó khăn và khó tiếp cận các nguồn thông tin chính thống như ở xã Nghi Yên là rất phong phú và được chúng tôi đánh giá rất cao,….. Trong thời gian phòng Văn hóa Thông tin huyện sẽ cố gắng thực hiện luân chuyển các đầu sách cho các thư viện trong huyện, đặc biệt là các thư viện tư nhân để làm phong phú hơn các đầu sách phục vụ bạn đọc”

 Nguyễn Bá Nha (thư viện Nắng Mai) tại Phú Yên đến giao lưu và tặng sách cho Thư viện Làng Chài

Có lẽ, việc gia đình cựu chiến binh Nguyễn Đình Thọ mở ra thư viện phục vụ cộng đồng miễn phí tưởng chừng đó chỉ là câu chuyện nhỏ ở một làng quê vùng bãi ngang Nghi Lộc. Nhưng thực sự, đó không phải là việc đơn giản khi mà văn hóa đọc đang ngày càng bị mai một, người ta đang bỏ dần thói quen đọc sách, báo hay thói quen đến thư viện... thay vào đó là sự lên ngôi của các phương tiện truyền thông, điện tử và các trang mạng Internet. Do vậy, việc mở thư viện phục vụ cộng đồng miễn phí của cựu chiến binh Nguyễn Đình Thọ là việc làm mang đậm tính nhân văn, góp phần phát triển văn hóa đọc ở nông thôn miền biển./.

 

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434992

Hôm nay

2263

Hôm qua

2349

Tuần này

21642

Tháng này

212040

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434992