Tin tức

Hội nghị tổng kết hoạt động văn hóa cơ sở và công tác xây dựng mô hình năm 2021, bàn giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động năm 2022

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết (ảnh VHNA)

Hội nghị được Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức vào chiều ngày 14/01/2022 tại thành phố Vinh dưới sự chủ trì của các ông: Bùi Công Vinh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; Cao Đăng Xích - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh.

Về dự Hội nghị có bà Trần Thị Mỹ Hạnh - Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Giám đốc Sở cũng lãnh đạo các phòng chuyên môn Sở Văn hóa và Thể thao; Lãnh đạo Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông 21 huyện, thành, thị trong tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND xã, công chức văn hóa của các xã Nam Cát, huyện Nam Đàn; Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu và thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương (là những địa phương có mô hình văn hóa cấp tỉnh được xây dựng trong năm 2021).

Tại Hội nghị, các đại biểu được xem video về kết quả hoạt động văn hóa cơ sở và công tác xây dựng mô hình văn hóa năm 2021.

Năm 2021, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng Trung tâm Văn hóa tỉnh và Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện, thành, thị đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo nên hoạt động văn hóa cơ sở ở Nghệ An vừa đảm bảo tính hiệu quả vừa đảm bảo mục tiêu phòng, chống dịch; góp phần xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn tỉnh nhà ngày càng đi vào chiều sâu.

Hoạt động Văn nghệ quần chúng, câu lạc bộ, tuy không thể huy động và tổ chức các hoạt động tập trung đông người, nhưng bằng cáchình thức online, trực tuyếnvà các hình thức khác đã phục vụ nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ các giá trị văn hóa nghệ thuật của quần chúng nhân dân, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Trung tâm Văn hóa tỉnh đã xây dựng nhiều chương trình văn nghệ quần chúng bằng hình thức quay hình, trực tuyến và in sao đĩa DVD gửi về cơ sở.

Hoạt động thông tin cổ động trực quan, trưng bày triển lãm năm qua cũng tạo được dấu ấn trong tuyên truyền phục vụ các sự kiện chính trị, lịch sử, văn hóa trọng đại của đất nước, của tỉnh (Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, 75 năm toàn quốc kháng chiến, 60 năm Bác Hồ về thăm quê lần thứ 2…). Năm qua, Trung tâm Văn hóa tỉnh và Trung tâm VH,TT&TT các huyện, thành, thị đã tổ chức được nhiều đợt trang trí tuyên truyền bằng các cụm cổ động; hàng nghìn câu băng rôn khẩu hiệu, cờ, phướn các loại… Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức 04 cuộc triển lãm tranh cổ động tấm lớn và trưng bày chuyên đề ảnh chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, 75 năm Ngày toàn quốc kháng chiến, 60 năm Bác Hồ về thăm quê lần thứ hai và chuyên đề ảnh “Quốc hội Việt Nam - Những chặng đường lịch sử” tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Việc xây dựng mô hình văn hóa cơ sở tiếp tục được Trung tâm Văn hóa tỉnh và Trung tâm VHTT&TT các huyện, thành, thị quan tâm. Năm qua, ngoài 3 mô hình Văn hóa cấp tỉnh “Xây dựng và tổ chức tốt các hoạt động trong hệ thống thiết chế VHTT-TT” tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu;“Làng Văn hóa tiêu biểu” xóm Xuân Hòa, xã Nam Cát, huyện Nam Đàn và“CLB Cồng chiêng, khắc luống,nhảy sạp dân tộc Thái” - bản Mác, thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương do Trung tâm Văn hóa tỉnh xây dựng còn có 21 mô hình hoạt động văn hóa tại các xã, phường, thị trấn doTrung tâm VH,TT&TT các huyện, thành, thị xây dựng. Đây thực sự là những điểm sáng trong phong trào hoạt động văn hóa ở cơ sở, có sức lan tỏa trong đời sống xã hội, phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Công tác xây dựng nếp sống văn hóa được quan tâm đi vào chiều sâu. Trung tâm VH,TT&TT các huyện, thành, thị đã làm tốt vai trò tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa trong nông thôn mới.

Việc tập huấn nghiệp vụ cho cơ sở cũng đổi mới, linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh. Trung tâm Văn hóa tỉnh không tổ chức tập huấn chung tại TP. Vinh mà chủ động phối hợp với từng huyện để tổ chức tập huấn nghiệp vụ riêng ở lĩnh vực mà huyện đó cần, đồng thời, xuất bản và phát hành nhiều tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ cho cơ sở, như: sách “Điểm sáng mô hình văn hóa tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 - 2020”; bộ maket, mẫu tranh cổ động, đĩa DVD,… Trung tâm VH,TT&TT các huyện, thành, thị ngoài việc tổ chức tiếp và phát sóng các chương trình của Đài PT&TH tỉnh, Đài Tiếng nói Việt Nam cũng đã sản xuất được hàng nghìn tin, bài truyền thanh, hàng trăm phóng sự, chuyên đề truyền hình phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid 19; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước,…

Hội nghị đã được nghe 3 tham luận của các mô hình văn hóa cấp tỉnh, 6 ý kiến trao đổi của Phòng VHTT, Trung tâm VH,TT&TT các huyện, thành, thị làm rõ thêm những kết quả hoạt động văn hóa cơ sở và công tác xây dựng mô hình năm 2021 ở các địa phương; kiến nghị, đề xuất Sở Văn hóa và Thể thao; Trung tâm Văn hóa tỉnh giúp cơ sở tháo gỡ những khó khăn trong việc tiếp cận kinh phí đầu tư xây dựng nhà văn hóa; Quan tâm tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ văn hóa cơ sở; Tham mưu tỉnh có cơ chế, chính sách hỗ trợ diễn viên nghệ thuật quần chúng khi luyện tập và tham gia hội thi, hội diễn,…

Đồng chí Trần Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Sở VHTT phát biểu chỉ đạo hội nghị ( ảnh VHNA)

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc sở Trần Thị Mỹ Hạnh đã ghi nhận những kết quả trong hoạt động văn hóa cơ sở và xây dựng mô hình văn hóa của Trung tâm Văn hóa tỉnh và Trung tâm VH,TT&TT các huyện, thành, thị trong năm qua. Đồng thời lưu ý Phòng VHTT, Trung tâm VH,TT&TT các huyện, thành, thị cần chủ động, linh hoạt trong việc tham mưu với chính quyền địa phương về cơ chế, chính sách cho hoạt động văn hóa, thể thao; Phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh và các phòng chuyên môn của Sở để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức hoạt động; Quan tâm hơn tới công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ văn hóa cơ sở, nhất là công chức văn hóa xã, phường, thị trấn,…

Đồng chí Trần Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Sở VHTT tặng giấy khen cho các mô hình văn hóa cấp tỉnh (ảnh Hoài Sơn)

 

Đồng chí Bùi Công Vinh - Phó Giám đốc Sở VHTT thay mặt Cục Văn hóa cơ sở tặng giấy khen cho tập thể, cá nhân (ảnh Hoài Sơn)

Tại Hội nghị, có 2 tập thể (Trung tâm VH,TT&TT các huyện Quỳ Châu và Quỳnh Lưu), 2 cá nhân (bà Trần Thị Quỳnh Giang - Giám đốc Trung tâm VH,TT&TT thị xã Thái Hòa và ông Lê Thanh Hưng - Giám đốc Trung tâm VH,TT&TT huyện Hưng Nguyên) được Cục Văn hóa cơ sở tặng giấy khen; 3 mô hình văn hóa cấp tỉnh được Sở Văn hóa và Thể thao tặng Giấy khen.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443197

Hôm nay

288

Hôm qua

2305

Tuần này

21010

Tháng này

218371

Tháng qua

112676

Tất cả

114443197