Xứ Nghệ ngày nay

Hiệu quả từ một mô hình “Phòng chống BLGĐ gắn với tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình”

Tiết mục văn nghệ tuyên truyền phòng chống BLGĐ do CLB thôn 2 biểu diễn. Ảnh: Ngọc Mai

Mô hình “Phòng chống bạo lực gia đình gắn với tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình thôn 2, xã Lĩnh Sơn” (huyện Anh Sơn) được xây dựng vào tháng 3/2022 (tiền thân là CLBPCBLGĐ)trêntinh thần tham gia tự nguyện của các thành viên, những người có uy tín trong thônđể tuyên truyền chính sách pháp luật về bình đẳng giới, về phòng chống BLGĐ; hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực gia đình.

Sau khi ra mắt, mô hình này đã đa dạng hóa về nội dung, hình thức hoạt động, đã thu hút nhiều thành viên ở các lứa tuổitham gia (từ 40 thành viên khi mới thành lập đến nay đã tăng lên 55 thành viên). Ban Chủ nhiệm đã phối hợp với chi hội phụ nữ, hội nông dân và ban công tác mặt trận thôn tổ chức một số hoạt động sôi nổi, thiết thực về phòng chống BLGĐ, tuyên truyền đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam,…

Trong năm 2022, mô hình đã tổ chức sinh hoạt định kỳ 5 lần và 2 lần sinh hoạt chuyên đề;phối hợp với Hội Phụ nữ và Hội Người cao tuổi xã tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa 2 lần và nhiều buổi sinh hoạt phối hợp với Hội Nông dân, Hội CCB; trực tiếp tham gia hòa giải với ban công tác mặt trận thôn 2 trường hợp mâu thuẫn liên quan đến đất đai; tổ chức tuyên truyền bằng hình thức hái hoa dân chủ, bốc thăm trả lời câu hỏi tìm hiểu kiến thức Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em…

Từ khi đi vào hoạt động, các thành viên trong CLB đã nỗ lực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật liên quan đến gia đình, giúp người dân nâng cao nhận thức, không vi phạm pháp luật, vợ chồng sống hòa thuận, yêu thương, con cháu có hiếu với ông bà, cha mẹ, cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia ấm no đình hạnh phúc; góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đảm bảo an ninh trật tự trong thôn.

Khi giải quyết mâu thuẫn trong các gia đình, CLB luôn trực tiếp phân tích về cái “tình” trước, cái “lý” sau, giúp các bên nhìn nhận và giải quyết sự việc theo đúng đạo lý, pháp luật, ít tổn hại nhất. Sự nỗ lực, tâm huyết của các thành viên trong CLB góp phần hóa giải được hầu hết các vụ BLGĐ xảy ra trên địa bàn thôn, đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, mô hình này còn tổ chức các hoạt động đa dạng, như: tuyên truyền phổ kiến thức về phát triển kinh tế; hỗ trợ cây, con giống; phối hợp với các đoàn thể như nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh để hỗ trợ các thành viên cũng như các hộ gia đình được vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để phát triển kinh tế; kịp thời thăm hỏi động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn rủi ro, ốm đau bệnh tật...

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cũng như hoạt động có hiệu quả của mô hình này mà trên địa bàn thôn không cóvụvi phạm về BLGĐ, những xích mích nhỏ trong thôn đã được Ban Chủ nhiệm CLB cũng như các thành viên trong cụm dân cư trực tiếp đến phân tích, tuyên truyền, hòa giải kịp thời.

Mô hình này cũng đã làm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân trong thực hiện bình đẳng giới. Việc lựa chọn giới tính trước sinh cũng giảm đáng kể. Bình đẳng giới đã được thực hiện ở mọi lĩnh vực, từ gia đình đến xã hội, làm thay đổi các quan niệm về đạo đức, phong tục, tập quán và đặc biệt làm thay đổi thân phận, địa vị của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Mô hình “Phòng, chống BLGĐ gắn với tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam thôn 2, xã Lĩnh Sơn” thực sự đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống BLGĐ. Sau khi mô hình đi vào hoạt động, số vụ việc BLGĐ giảm rõ rệt, các nạn nhân được tư vấn kịp thời, các đối tượng có hành vi BLGĐ được giáo dục và các vụ việc đều được giải quyết ổn thỏa tại thôn. Thôn 2 giữ vững danh hiệu thôn Văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa năm 2022 đạt 89,4%; GĐTT đạt 34,1%.

Sau 8 tháng đi vào hoạt động cho thấy, mô hình “Phòng chống bạo lực gia đình gắn với tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình thôn 2, xã Lĩnh Sơn” thực sự hiệu quả và có tính lan tỏa cao.

Mô hình “Phòng chống bạo lực gia đình gắn với tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình thôn 2, xã Lĩnh Sơn” đã được Trung tâm Văn hóa tỉnh Nghệ An nghiệm thu vào chiều ngày 08/11/2022. Ông Trần Hoài Nam - Phó GĐ Trung tâm Văn hóa tỉnh ghi nhận hiệu quả hoạt động của mô hình và khẳng định mô hình “Phòng chống bạo lực gia đình gắn với tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình thôn 2, xã Lĩnh Sơn” đạt các tiêu chí của mô hình văn hóa cấp tỉnh năm 2022. Đây là một trong 9 mô hình văn hóa tiêu biểu do Trung tâm Văn hóa tỉnh xây dựng trong năm 2022.

Phòng VHTT, Trung tâm VH,TT&TT huyện Anh Sơn cùng Đảng ủy, chính quyền xã Lĩnh Sơn sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mô hình này để nhân rộng trên địa bàn xã, huyện trong thời gian tới.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441874

Hôm nay

2274

Hôm qua

2317

Tuần này

21778

Tháng này

217048

Tháng qua

112676

Tất cả

114441874