Xứ Nghệ ngày nay

Thể thao Nghệ An 2022: Nhìn lại để vươn xa

Thể thao Nghệ An khép lại năm 2022 với rất nhiều niềm vui và cả những niềm tiếc nuối, giá như… Nhưng không thể phủ nhận rằng, bức tranh thể thao Nghệ An trong năm qua, gam màu sáng vẫn là chủ đạo. Hãy cùng nhìn lại những thành quả của thể thao Nghệ An năm qua để tiếp tục cố gắng và có những điều chỉnh cần thiết cho niềm vui được tròn đầy vào năm 2023 và những năm tiếp theo.

Giải Bóng bàn học sinh tỉnh Nghệ An năm học 2022 - 2023 thu hút hơn 200 VĐV là các em học sinh trong toàn tỉnh tham gia

Những gam màu sáng

Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng, dân số đông, phong trào thể thao thao quần chúng (TTQC) phát triển mạnh mẽ và sâu rộng khắp toàn tỉnh. Các giải đấu, các cuộc thi thể thao (nhất là bóng đá) từ tỉnh xuống huyện, xã đều thu hút đông đảo các huấn luyện viên, vận động viên, cổ động viên tham gia với khí thế tưng bừng, hứng khởi vì “màu cờ, sắc áo”. Đại hội TDTT lần thứ IX các cấp là minh chứng rõ nhất cho sự phát triển của phong trào thể thao thao quần chúng Nghệ An. Nghệ An đã có một kỳ đại hội hết sức ấn tượng và thành công. Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của Đại dịch Covid -19 nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng hưởng ứng tích cực của Nhân dân, 460/460 xã, phường, thị trấn đã tổ chức thành công Đại hội TDTT với 5 - 7 môn/xã và 21/21 huyện, thành phố, thị xã đã tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp huyện, thi đấu từ 08 môn trở lên (trong đó có 2-3 môn thể thao dân tộc). Đại hội TDTT cấp xã, huyện đã tạo nên bầu không khí hào hứng, sôi động, vui tươi, phấn khởi khắp mọi miền quê trong tỉnh sau 2 năm trầm lắng vì dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa các tầng lớp nhân dân. Thành công của Đại hội TDTT cấp xã, huyện đã tạo nên một kỳ Đại hội TDTT cấp tỉnh thật ấn tượng và thành công. Gần 2.200 cán bộ, HLV, VĐV của 21 huyện, thành phố, thị xã và ngành Công an đã tham dự Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ IX với 18/18 môn thi đấu, gồm: Đẩy gậy, Bi sắt; Việt dã; Vovinam; Kartedo, Bóng chuyền, Bóng chuyền bãi biển; Võ cổ truyền; Vật, Bóng bàn; Đá cầu, Bóng đá, Cầu lông, Điền kinh, Bơi, Cờ vua, Bắn nỏ và Kéo co. 197bộ huy chương đã được trao. Thông qua Đại hội cho thấy, năng lực quản lý, tổ chức, điều hành và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác TDTT của các cấp được nâng lên; chất lượng chuyên môn của các giải được nâng lên so với các kỳ Đại hội trước; thành tích thi đấu của các đơn vị đã có những bước tiến bộ vượt bậc. Nghệ An vinh dự là 1 trong 15 tỉnh, thành, ngành trên cả nước được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng cờ đơn vị có thành tích xuất sắc trong tổ chức Đại hội TDTT các cấp lần thứ IX năm 2022.

Ngoài Đại hội TDTT các cấp, trong năm qua, ngành VH&TT đã tổ chức và phối hợp tổ chức thành công 05 giải TTQC, 01 hội thi (Hội thi Thể thao Lễ hội Làng Sen, Giải Thể thao cán bộ chuyên trách VHTT, Giải Gia đình thể thao, Giải Bơi “Đường đua Xanh”, Giải Bóng bàn học sinh tỉnh Nghệ An năm học 2022 - 2023, Giải Khiêu vũ thể thao tỉnh Nghệ An mở rộng). Các giải TTQC được tổ chức đã góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực cho người dân tỉnh nhà và cổ vũ cho phong trào “Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Đồng thời, thành lập các đội tuyển, tổ chức tập luyện và tham gia thi đấu đạt kết quả cao các giải TTQC do Trung ương tổ chức: 03 HCV, 04 HCB,08 HCĐ Giải Bóng bàn, Cầu lông gia đình toàn quốc; 01 HCV, 02HCĐ Giải Vô địch cúp các CLB đẩy gậy toàn quốc đạt; 02HCV, 01HCB, 07HCĐ Giải Vô địch kéo co toàn quốc.

Giải bơi Đường đua xanh

Thể thao thành tích cao năm 2022 tiếp tục duy trì thành tích ở những môn mũi nhọn. Năm qua, Nghệ An đã tham gia thi đấu 72 giải trong nước và thế giới đạt 369 huy chương các loại (106 HCV, 102 HCB, 161 HCĐ); Tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 đạt: 13 HCV, 15HCB, 28 HCĐ, đứng thứ 18 trên 65 tỉnh, thành, ngành trên cả nước, được Bộ VH,TT&DL tặng Bằng khen.

Bà Trần Thị Mỹ Hạnh - TUV, Giám đốc Sở VH&TT trao phần thưởng của UBND tỉnh cho U13 SLNA - Đội Vô địch Giải Bóng đá Thiếu niên toàn quốc YAMAHA CUP 2022. Ảnh: Đức Anh

Đặc biệt, môn bóng đá tiếp tục khẳng định thương hiệu Nghệ An với sự bất bại của các đội trẻ, từ U9, U11, U13 đến U15 đều vô địch toàn quốc năm 2022; các đội U17, U19 đều đạt HCĐ; Đội 1 - Câu lạc bộ Bóng đá Sông Lam Nghệ An thi đấu xếp thứ 5 của Bảng xếp hạng Giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia mùa giải năm 2022; Đội tuyển bóng đá nam đạt HCV tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Ngoài bóng đá, môn cử tạ cũng tiếp tục khẳng định thương hiệu của Nghệ An. Năm qua, VĐV cử tạ Phạm Thị Hồng Thanh liên tục đem vinh quang về cho tỉnh nhà, nước nhàvới 3 HCV hạng 64kg nữ (giải Vô địch Cử tạ châu Á diễn ra từ ngày 06 - 16/10 tại Manama - Bahrain); HCV Sea Games 31 (là người phá cả 3 kỷ lục Sea Games ở hạng cân 64kg nữ các nội dung cử giật, cử đẩy và tổng cử); 03 HCV Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Những kết quả đó không chỉ làm sáng lên bức tranh thể thao Nghệ An năm qua, khẳng định vị thế của thể thao Nghệ An trong nền thể thao nước nhà mà còn đóng góp quan trọng trong xây dựng thể lực, tầm vóc con người Nghệ An trên con đường hội nhập và phát triển.

Sự tiếc nuối và những điều chỉnh cần thiết

Có lẽ giới hâm mộ bóng đá Nghệ An vẫn chưa hết sự tiếc nuối về sự cố của đội tuyển Nghệ An trong vòng chung kết giải U21 quốc gia tổ chức tại Nghệ An và Hà Tĩnh tháng 12/2022. Ban kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã ra quyết định kỷ luật xử thua đội U21 Sông Lam (SLNA) Nghệ An 3 trận liên tiếp vì sử dụng cầu thủ thi đấu sai quy định (cầu thủ Phan Bá Quyền đã đăng ký thi đấu chính thức cho ba đội bóng trong mùa giải bóng đá quốc gia năm 2022 mà theo quy chế thì cầu thủ có thể được đăng ký tối đa cho 3 câu lạc bộ trong một mùa giải, nhưng chỉ được quyền thi đấu các trận đấu chính thức cho 2 câu lạc bộ). Quyết định này đã khiến cho thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Văn Tiến bị loại khỏi giải một cách ngậm ngùi và giới hâm mộ bóng đá tỉnh nhà đã không có được một niềm vui trọn vẹn.Có lẽ, đây là bài học đắt giá mà ban lãnh đạo đội bóng SLNA cần rút kinh nghiệm trong mùa giải sắp tới.

Cũng về bóng đá, nhìn lại mùa giải V.League 2022, phải thừa nhận rằng, có những thời điểm SLNA đã thi đấu rất thành công, kết thúc lượt đi, đội bóng xứ Nghệ đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, sự sa sút trong các trận lượt về đã kéo SLNA tụt lại phía sau bảng xếp hạng. Kết thúc mùa giải V.League 2022, SLNA có 9 trận thắng, 6 trận hòa, để thua 9 trận, ghi được 29 bàn thắng và lọt lưới 28 bàn, xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng. Vị trí này không đạt được mục tiêu đã đặt ra từ đầu mùa của câu lạc bộ. Vẫn biết rằng, trong bóng đá có những yếu tố may rủi nhưng những trận đấu thiếu lửa, những pha bóng “khó hiểu” khó có thể qua được mắt người hâm mộ tinh ý. Mong rằng, trong mùa giải tới, SLNA luôn ra sân với khí thế “Tinh thần thép, chiến thắng đẹp” như Slogan mà Sông Lam đã chọn, luôn giữ được hình ảnh đẹp trong người hâm mộ tỉnh nhà.

Kết thúc mùa giải 2022, SLNA đã phải chia tay nhiều trụ cột. Từ cựu HLV trưởng Nguyễn Đức Thắng (người đã đưa Sông Lam Nghệ An lên ngôi vô địch Cúp Quốc gia năm 2017) đến các cầu thủ Phan Văn Đức, Hoàng Văn Khánh (cựu đội trưởng của SLNA), Trần Đình Đồng đều đã chia tay với SLNA để lại nhiều nuối tiếc cho người hâm mộ xứ Nghệ. Thiếu vắng những gương mặt tiêu biểu này, SLNA sẽ gặp rất nhiều khó khăn tại V.League mùa giải 2023. Hy vọng ban huấn luyện và các cầu thủ sẽ cố gắng hết sức để có một mùa giải thành công.

Ngoài bóng đá, thể thao thành tích cao Nghệ An nhìn từ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX cũng cho thấy cần thiết phải có những điều chỉnh. Đoàn Thể thao Nghệ An tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 với gần 270 VĐV thi đấu 21 môn. Ngoài các môn đã tham gia thi đấu các kỳ đại hội trước, kỳ Đại hội này, Nghệ An tham gia thêm môn lặn, gool và các môn thể thao dân tộc như: Đẩy gậy, kéo co. Qua Đại hội cho thấy sự nỗ lực, cố gắng hết mình của đội ngũ HLV, VĐV tỉnh nhà. Những môn thế mạnh của Nghệ An vẫn đảm bảo được phong độ và duy trì thành tích, như: Cầu mây (đạt 2HCV), cử tạ (3HCV). Đặc biệt, tại kỳ Đại hội này đã có sự bứt phá vượt bậc của những môn mới tham gia như: Lặn (đạt: 2HCV, 1HCB), kéo co (1HCV). Các môn: Bóng đá nam, điền kinh, Kicboxing cũng đã đạt HCV trong Đại hội này,… Với kết quả 13 HCV, 15HCB, 28 HCĐ đạt được tại Đại hội (tăng 18 huy chương so với Đại hội VIII), Đoàn thể thao Nghệ An được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen đơn vị có thành tích thi đấu nằm trong tốp 20 các tỉnh, thành, ngành trên cả nước. Tuy nhiên, với vị trí thứ 18 trong bảng xếp hạng, chúng ta chưa đạt được chỉ tiêu được giao (xếp thứ 15-17) và chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của thể thao tỉnh nhà.

Từ kết quả của kỳ Đại hội này, chúng ta cần phải nhìn nhận lại, thay đổi cách đầu tư cho thể thao thành tích cao của tỉnh. Cần tiếp tục rà soát, sắp xếp lại các môn thể thao thành tích cao hiện có và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Với những môn thuộc về tiềm năng và thế mạnh của Nghệ An, đã có được thành tích ổn định trong các kỳ đại hội, giải vô địch quốc, giả vô địch trẻ như: Bóng đá, Điền kinh, Cầu mây, Cử tạ, đá cầu… nên đặc biệt quan tâm. Các môn thể thao mà thành tích thi đấu không ổn định, như một số môn võ (do không đủ VĐV, HLV để xây dựng các tuyến đào tạo kế cận), nên giảm dần và chuyển sang đầu tư theo hướng xây dựng thể thao phong trào hoặc sử dụng nguồn lực xã hội hóa để duy trì và phát triển. Đồng thời, cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt đề án “Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030” đã được phê duyệt.

Nhìn lại những gì đã đạt được, chưa đạt được để có những điều chỉnh hợp lý. Nhìn lại để vươn xa hơn nữa là sự cần thiết, là đòi hỏi tất yếu của thể thao Nghệ An hiện nay.

(Bài đã đăng VHTT Nghệ An Số Tết Quý Mão 2023)

 

.

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443342

Hôm nay

2233

Hôm qua

2305

Tuần này

21155

Tháng này

218516

Tháng qua

112676

Tất cả

114443342