Trước hết, có thể nói rằng đây là cách làm hiệu quả nhất để đạt được mục đích một công nhiều việc, nhất khả hữu đa dụng, ích lợi mọi bề. Nếu quy định rằng giữ xe 60 ngày nếu đua xe trái phép thì rất khó để bắt giữ vì chỉ riêng việc định nghĩa thế nào là “đua”, bắt ở hiện trường hay bắt giữ sau khi đua đã rắc rối trăm bề. Trong khi đó ai cũng biết rằng lứa tuổi đua xe trái phép, đánh võng và lạng lách nhiều nhất là lứa tuổi học sinh, sinh viên (tất nhiên có không ít thanh thiếu niên thường xuyên đua xe đã bỏ học). Như thế, bằng cách ngăn chặn ngay từ gốc, tất cả những học sinh chưa đủ tuổi sẽ không còn “cơ hội” để “phá phách” đường phố (giảm 50% vì sinh viên thì đã đủ tuổi đi xe máy), đồng thời cũng là liệu pháp hỗ trợ rất tốt và chắc chắn là thật sự hiệu quả cho phụ huynh trong việc giáo dục và quản lý con cái vị thành niên. Từ nay, cha mẹ sẽ có lý do thật rõ ràng, chính đáng để ngăn cản mọi sai phạm. Đólà chưa nói đến chuyện theo thống kê - điều tra xã hội học không chính thức thì có đến 70% trẻ vị thành niên có phương tiện đẹp, đắt, tốt đến trường (xe máy nhiều tiền, hợp mode) đều có kết quả học tập không cao. Nguyên nhân thực ra cũng giản dị: Xe máy cho phép chạy xô, học đuổi từ nhà thầy cô này đến nhà thầy cô khác (học thêm) thuận tiện hơn nhưng cũng có nghĩa là nó “tạo” nên phương tiện đi chơi, bỏ học dễ dàng hơn. Dĩ nhiên, việc không cho trẻ chưa đủ tuổi đi xe máy sẽ tạo nên một sự đảo lộn đáng kể về thói quen bởi lâu nay CSGT cũng có xu hướng phần nào nhẹ tay với học sinh đi học thêm sử dụng xe máy dù không phù hợp với quy định. Thế nhưng, mọi sự thay đổi đều bắt đầu bằng những khó khăn, nên cần phải chấp nhận những khó khăn như là phần tốt đẹp của cuộc sống. Thứ nhất, nếu chúng ta nghĩ rằng việc không cho trẻ đi xe trái quy định là một trong những cách tốt nhất để giáo dục cho trẻ tinh thần thượng tôn luật pháp thì cái lợi là rất nhiều nếu không muốn nói là việc không ngăn cấm cũng tương đương với chuyện khuyến khích trẻ coi thường luật pháp! Thứ hai, cũng đã đến lúc phải giảm bớt lịch trình học thêm vừa hại người vừa tạo nên sự ỷ lại, thậm chí sự phản tác dụng đối với việc rèn luyện chức năng cơ bản của kiến thức là tự mình. Tri thức là một trong những điều không thể mua nổi dù với bất kỳ giá nào. Nếu đi học thêm để có điểm cao, để được thầy cô nâng đỡ là hành vi phi giáo dục nghiêm trọng vì nó sẽ tạo ra cái hệ lụy không thể nào khắc phục nổi là học sinh sẽ kém mãi đến khi... không còn học thêm nữa(!) Thứ ba, cần nhấn mạnh rằng một trong những tác nhân gây nên sự lộn xộn hay ùn tắc của giao thông đô thị (Đà Nẵng chưa đến mức như TP HCM hay Hà Nội) là do hàng vạn chiếc xe máy của học sinh chưa đủ tuổi tham gia giao thông. Giải quyết được điều này vừa làm thông thoáng phố phường vừa giảm bớt tai nạn không đáng có.
Dĩ nhiên Quyết định trên đây của UBND TP Đà Nẵng trong thời gian trước mắt sẽ tạo nên không ít lo ngại, băn khoăn. Rất nhiều câu hỏi đặt ra, chẳng hạn như lượng xe máy dư thừa sẽ giải quyết ra sao? Liệu trẻ không được đi xe máy thì số lượng ô tô đưa đón có nhiều hơn không? Số lượng xe bus để bù đắp vào phần thiếu có đủ, có phù hợp không?... Suy cho đến cùng, những câu hỏi trên đây dẫu khó nhưng vẫn có thể điều chỉnh và giải quyết thỏa đáng nhất có thể, với điều kiện, ai cũng vì lợi ích chung.
Cái mới bao giờ cũng gặp phải vô số sức ỳ nhân danh truyền thống, thói quen chống lại nó. Sự thay đổi bao giờ cũng tạo nên những đảo lộn mà tư duy thông thường không muốn, không quen. Tuy nhiên, nếu có thể gọi tên cho Quyết định trên đây của UBND TP Đà Nẵng thì người viết bài này cho rằng đây là một món quà thật đáng trân trọng và nhiều ý nghĩa để tất cả nhà nhà, người người, sau khi hiểu đúng, hiểu đủ, đều cảm thấy thật hoan hỉ, an lành trong không khí ấm áp của một mùa Xuân mới đã và đang thật sự đến rồi...