Nhật báo New York Times số ngày 8 tháng 7 năm 2012 đăng tin Thủ Tướng Ôn Gia Bảo thúc dục các doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường xuất khẩu sang Đông Nam Á, Nam Á và Trung Á để bù đắp các lổ trống do khủng hoảng kinh tế tại Âu-Mỹ mang đến [1].
Nhật báo New York Times số ngày 8 tháng 7 năm 2012 đăng tin Thủ Tướng Ôn Gia Bảo thúc dục các doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường xuất khẩu sang Đông Nam Á, Nam Á và Trung Á để bù đắp các lổ trống do khủng hoảng kinh tế tại Âu-Mỹ mang đến [1].
Người Mỹ thường nói chính sách ngoại thương của Trung Quốc là “poor thy neighbour” tức trục lợi làm giàu trên sự nghèo khó của các nước bạn. Nay chủ trương này đã do chính Thủ Tướng Trung Quốc công khai nhắm vào những lân bang thì nhà nước Việt Nam nhất thiết phải có biện pháp bảo vệ nền kinh tế quốc gia.
Từ lâu Trung Quốc đem các mặt hàng tốt sang bán cho Âu-Mỹ, phần thặng dư hoặc phẩm chất kém, dối trá thì đổ tràn ngập vào Việt - Miên - Lào. Nhiều doanh nghiệp trong nước vốn đang chật vật vì lãi xuất quá cao sẽ không cạnh tranh nổi và bị phá sản khiến công nhân viên mất công ăn việc làm phải trở về quê, tạo cơ hội cho lái buôn người Hoa khai thác lao động và ép giá nông sản. Người tiêu thụ sẽ thêm nặng mối lo phân biệt giữa các sản phẩm tốt và an toàn với những mặt hàng giả và độc hại.
Mậu dịch giữa hai nước Việt-Trung vốn thiếu cân đối nên nhà nước nhất thiết phải đòi hỏi có những cuộc đối thoại công khai nhằm đạt được những biện pháp chấn chỉnh trên nhiều khía cạnh:
Mối quan hệ Việt-Trung mang nhiều bất đồng sâu sắc về kinh tế, xã hội và lãnh thổ. Hoàng Sa - Trường Sa là các điểm tranh chấp nóng, trong lúc kinh tế và mậu dịch là toàn diện vì ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài đến đời sống của từng người dân và nền độc lập tự chủ của đất nước. Đây là một vấn đề thiết thực và cấp bách cần có sự quan tâm của mọi tầng lớp dân chúng và trí thức trong và ngoài nước.
***
2251
2367
22598
228739
129483
114570215