Tin tức

Yên Thành đón nhận di tích lịch sử cấp tỉnh Nhà thờ họ Nguyễn Văn đại tôn

VHNA: Sáng ngày 29/8/2012, huyện Yên Thành long trọng tổ chức Lễ đón nhận di tích lịch sử cấp tỉnh Nhà thờ họ Nguyễn Văn Đại tôn, xã Long Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Nhà thờ họ Nguyễn Văn Đại tôn được xây dựng vào cuối thời nhà Lê. Trong số những người được phụng thờ tại đây, có nhiều người có công lao to lớn đối với quê hương đất nước, như: Nguyễn Văn Nhậm, Nguyễn Phán, Nguyễn Văn Quán, Nguyễn Văn Diên, Nguyễn Trương.

Đám rước bằng

Trong thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc, nhà thờ là nơi chứng kiến nhiều nhiều sự kiện lịch sử. Đây là nơi in ấn tài liệu cho cách mạng, tổ chức các lớp “Bình dân học vụ”, làm trụ sở của Trường Đảng Lê Hồng Phòng, địa điểm dạy học của Trưởng Kế hoạch tỉnh, trụ sở Công ty Kiến thiết Nghệ An…

Tại đây, hàng tháng hoặc vào các kỳ lễ: Tết Nguyên Đán, Tết Đoan Ngọ, Tết Trung Nguyên, lễ Thượng Điền, đặc biệt là vào dịp giổ tổ- ngày 13/7 âm lịch, con cháu dòng họ cử hành lễ cúng tổ tiên. Đây là dịp để mọi người “ôn cố tri tân”, ca ngợi truyền thống vẻ vang của dòng họ, giáo dục con cháu truyền thống “Trung, cần, nhân, nghĩa” mà tổ tiên đã truyền lại. Đồng thời cũng là dịp để nhân dân làng Điện Yên thể hiện lòng thành kính, biết ơn đối với vị thần tổ đã có công khai hoang, lập làng.

Nhà thờ họ Nguyễn Văn Đại tôn gồm có 3 toàn nhà: Hạ đường, trung đường, thượng đường, kết cấu, kiến trúc hài hòa, đăng đối. Trải qua hàng trăm năm, nhưng hiện nay, các hạng mục công trình của nhà thờ vẫn còn khá nguyên vẹn, nhiều hiện vật quý còn được lưu giữ, như: Long ngai, bài vị, hương án, câu đối, đại tự, lư hương, các sắc phong…

Ngày 20/8/2012, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 3160/QĐ-UBND.VX, công nhận và xếp hạng Nhà thờ họ Nguyễn Xuân Đại tôn là Di tích lịch sử cấp tỉnh.

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114447793

Hôm nay

2195

Hôm qua

2327

Tuần này

21431

Tháng này

214052

Tháng qua

120141

Tất cả

114447793