Xứ Nghệ ngày nay

Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch: Nhìn lại để vươn xa

Công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của du lịch. Thời gian qua, nhất là từ năm Du lịch Nghệ An 2005, công tác này đã được quan tâm đẩy mạnh với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng của du lịch tỉnh nhà. Hy vọng rằng, với Chương trình xúc tiến du lịch đến năm 2015 mà UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành (tại Quyết định số 6818/ QĐ- UBND- VX ngày 23/12/2009), du lịch Nghệ An sẽ có bước tiến nhanh và nhiều khởi sắc trong thời gian tới.

 
Phong phú các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch.
Có thể nói từ năm 2005 - Năm Du lịch Nghệ An đánh dấu mốc quan trọng về công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch Nghệ An. Trước đó, BTV Tỉnh uỷ Nghệ An đã có Nghị quyết số 12 ngày 30/7/2002 về phát triển du lịch Nghệ An thời kỳ 2002- 2010 và nhiều chương trình phát triển du lịch sau đó đã tạo đà nâng cao nhận thức xã hội cả cộng đồng, nhất là chuyển biến nhận thức từ các cấp uỷ, chính quyền, các ngành các cấp về phát triển du lịch. Năm 2004, Trung tâm xúc tiến du lịch Nghệ An được thành lập phục vụ việc triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Nhiều địa phương như Thị xã Cửa Lò, TP Vinh, Nam Đàn, Quỳnh Lưu… đã có nghị quyết và chương trình phát triển du lịch dài hạn của mình.
Đến nay, ngành du lịch Nghệ An đã phối hợp các ngành, các DN du lịch tham gia hàng trăm cuộc hội thảo, hội chợ, hội thi và nhiều sự kiện du lịch tại các địa phương là các trung tâm du lịch của cả nước và khu vực nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch Nghệ An với đông đảo du khách trong và ngoài nước, đồng thời tổ chức các sự kiện văn hoá, thể thao trong tỉnh hàng năm, các cuộc hội thảo, hội chợ trên địa bàn tỉnh đã góp phần quảng bá và thu hút du khách đến Nghệ An ngày càng nhiều hơn. Hàng vạn ấn phẩm quảng bá du lịch Nghệ An được phát hành, nội dung và chất lượng ngày càng đổi mới và phong phú, cụ thể như tờ gấp về văn minh du lịch, du lịch Nghệ An, bản đồ du lịch Nghệ An, bản đồ du lịch ba nước Việt Nam - Lào - Thái Lan, tờ gấp chuyên đề, sách hướng dẫn và cẩm nang du lịch Nghệ An, danh bạ điện thoại và giới thiệu các dự án đầu tư du lịch, đĩa phim du lịch Nghệ An bằng nhiều thứ tiếng. Ngoài ra, các đơn vị tài trợ còn ấn hành hơn 20 ngàn tập gấp, băng rôn, cờ phướn các loại, lắp đặt các biển quảng cáo tấm lớn quảng bá cho du lịch đặt tại Hoàng Mai, Nam Đàn, Vinh, Cửa Lò, Nam Cấm… Đặc biệt, công tác quảng bá du lịch qua mạng điện tử được tăng cường và chú trọng hơn. UBND tỉnh có cổng thông tin điện tử kết nối các ngành, các địa phương. Ngành du lịch có trang website Du lịch Nghệ An kết nối theo đường truyền của Tổng cục Du lịch có hơn 2 triệu người truy cập mỗi năm. Các báo, tạp chí đều duy trì thường xuyên các chuyên trang, chuyên mục, các phóng sự chuyên đề về du lịch. Các báo điện tử cập nhật thông tin quảng bá du lịch Nghệ An như Nghệ An điện tử, Công an Nghệ An điện tử, Văn hoá Nghệ An điện tử… Cuối năm 2009, Hiệp hội Du lịch Nghệ An đã chính thức ra mắt Trang thông tin điện tử Du lịch ngày nay. Nhiều địa phương như Cửa Lò, TP Vinh, Quỳnh Lưu và nhiều doanh nghiệp du lịch đã lập trang website của mình giới thiệu tiềm năng du lịch của mình đến với du khách.
Các hoạt động tổng hợp thông tin, xúc tiến mở rộng thị trường đã bước đầu hình thành hệ thống dữ liệu thông tin từ tỉnh đến cơ sở giới thiệu khá chi tiết về các đơn vị hành chính, về tài nguyên du lịch như hệ thống các di tích - danh thắng, lễ hội, các cơ sở lưu trú, lữ hành, và các dịch vụ du lịch khác; danh mục dự án kêu gọi đầu tư vào du lịch, các chính sách thu hút đầu tư; tổ chức một số cuộc điều tra về nhu cầu của du khách; cập nhật các văn bản pháp luật và chính sách liên quan đến du lịch; triển khai các hoạt động phát triển tuyến du lịch đường bộ tại các thị trường trọng điểm trong nước và 18 tỉnh Đông Bắc Thái Lan và các tỉnh Nam Trung Quốc. Công tác thông tin du lịch được triển khai tích cực, có chiều sâu, ngoài việc thông tin thực hiện qua trang website, các hội chợ, hội thảo, một số địa phương như Cửa Lò đã lập thêm tổ tư vấn thông tin hướng dẫn khách. Cửa Lò cũng đã duy trì cuộc thi báo chí tuyên truyền phát triển du lịch Cửa Lò từ mấy năm qua.
Nhìn lại những năm qua, tốc độ tăng trưởng du lịch Nghệ An đạt bình quân 22,08%/năm, đã có tới 20 dự án đăng ký đầu tư vào du lịch, hàng chục dự án lớn nhỏ đã đi vào hoạt động (từ 2005- 2009, số cơ sở lưu trú tăng thêm 114 khách sạn, nhà nghỉ), kết quả đó có sự đóng góp to lớn của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch thời gian qua.
Nắm bắt cơ hội để vươn lên
Nghệ An có tiềm năng du lịch đa dạng, phong phú, là điều kiện để phát triển du lịch mạnh mẽ thời gian tới. Mục tiêu phấn đấu đến 2015, Nghệ An trở thành trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung bộ, là điểm đến hấp dẫn du khách cả trong và ngoài nước, Cửa Lò trở thành đô thị du lịch biển tầm quốc gia, Khu di tích LS - VH Kim Liên thành khu di tích đặc biệt của quốc gia… đặt ra cơ hội và những thách thức mới cho công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Trước mắt, năm 2010 có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước là dịp tốt để du lịch Nghệ An đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch lên một bước mới. Chương trình quảng bá xúc tiến du lịch đến 2015 vừa được tỉnh phê duyệt đề ra 4 chương trình lớn như: xây dựng các sản phẩm tuyên truyền quảng bá sâu rộng về du lịch Nghệ An (chương trình 1), nghiên cứu tổng hợp thông tin, dữ liệu du lịch một cách hoàn thiện, có hệ thống (chương trình 2), xúc tiến đầu tư mạnh vào du lịch (chương trình 3), hỗ trợ và tư vấn các DN du lịch (chương trình 4).
Với chương trình 1, sẽ có thêm nhiều sản phẩm tuyên truyền quảng bá về du lịch Nghệ An nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, tạo được môi trường du lịch lành mạnh, văn minh, an toàn và thân thiện tại các tuyến, điểm du lịch; nhiều lớp tập huấn về nghiệp vụ và văn hoá giao tiếp ứng xử trong hoạt động du lịch, các cuộc thi tìm hiểu du lịch Nghệ An được tổ chức cho các đoàn thể, các tầng lớp nhân dân tham gia; việc quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng cả trong và ngoài nước được tăng cường hơn. Xuất bản các ấn phẩm mới, lắp đặt mới một số cụm quảng cáo lớn ở Hoàng Mai, sân bay Vinh với hệ thống hiện đại, xây dựng mới một số phim chuyên đề du lịch Nghệ An có lợi thế, nâng cấp các trang website du lịch… Trong năm 2010, sẽ tổ chức từ 1- 2 cuộc liên hoan, hội chợ lớn mang tầm khu vực trên địa bàn và 1 hội nghị xúc tiến du lịch ở các thị trường trọng điểm nước ngoài (Trung Quốc, Thái Lan và một số nước ASIAN), đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong và ngoài nước như xây dựng các sản phẩm du lịch liên tỉnh, hợp tác tổ chức chung các sự kiện như liên hoan, hội chợ, triển lãm, hội thảo, tổ chức tour du lịch liên tỉnh… Đồng thời sẽ tổ chức các đoàn doanh nghiệp lữ hành, báo chí khảo sát các tuyến điểm du lịch vào dịp các ngày đại lễ trong năm.
Với chương trình 2, sẽ tiếp tục xác định thị trường khách trọng điểm cả nội địa và quốc tế, từ đó xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu về du lịch cùng với hệ thống cung cấp thông tin dữ liệu cho du khách cả trên mạng điện tử và các cửa khẩu, sân bay, ga tàu xe…
Với chương trình 3, thực hiện Quy hoạch tổng thể đã được phê duyệt sẽ lập thêm các dự án mới về du lịch, tập trung vào các dự án du lịch miền Tây và du lịch biển ở Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu; chú trọng các loại hình Nghệ An có lợi thế như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng, tìm hiểu LS- VH…; xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư vào du lịch Nghệ An. Cũng trong năm 2010 này sẽ lập dự án phát triển đảo Ngư trở thành đảo du lịch, nâng cấp Lễ hội Du lịch Cửa Lò trở thành Festival biển Cửa Lò trong những năm tới; đồng thời tổ chức cuộc thi chọn biểu trưng hình ảnh du lịch Nghệ An phục vụ việc quảng bá, xúc tiến du lịch và xây dựng sản phẩm lưu niệm cho du khách.
Năm 2010 với nhiều sự kiện lớn như kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lễ hội Làng Sen toàn quốc, 80 năm Xô viết Nghệ Tĩnh, 50 năm thành lập ngành du lịch và đặc biệt là đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, tin chắc du lịch Nghệ An sẽ chớp lấy “cơ hội vàng” này để đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch, là bước khởi đầu thuận lợi thực hiện tốt Chương trình quảng bá xúc tiến du lịch đến 2015 vừa được phê duyệt.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114511031

Hôm nay

230

Hôm qua

2359

Tuần này

21405

Tháng này

217904

Tháng qua

121356

Tất cả

114511031