Diễn đàn

Nghĩa vương Nguyễn Biểu - khí tiết người Nghệ, bản lĩnh trí thức

Đã trọn 600 năm kể từ ngày Nguyễn Biểu tử tiết ở đất Lam thành [1.7. Quý Tỵ/ 1413].  Năm đó, Thái học sinh [tiến sĩ] Nguyễn Biểu, từng làm quan làm quan Điện Tiền Thái sử (Ngự Sử) rồi tham gia kháng chiến chống giặc Minh cùng với nhà Hậu Trần đã vâng mệnh vua làm sứ sang tận bản doanh của tướng giặc Trương Phụ đóng ở Lam Thành khi thế trận đang muôn vàn khó khăn. Không kinh sợ cỗ đầu người mà tướng giặc bày ra để uy hiếp và thử thách, Nguyễn Biểu vừa móc mắt nhúng giấm ăn vừa vừa mắng Trương Phụ là kẻ "Trong bụng thì mưu đánh lấy nước, bên ngoài giả làm quân nhân nghĩa. Đã hứa lập con cháu nhà Trần, lại đặt quận huyện, không chỉ cướp lấy vàng bạc châu báu, lại còn giết hại nhân dân, thực là giặc tàn ngược".Ông ngạo nghễ coi thường giặc, coi thường cái chết, chấp nhận cái chết và  làm thơ Cỗ đầu người làm cho quân giặc phải kinh hồn bởi phí phách của một bậc quân tử nước Nam. Cái chết của Ông là tự giác, là ngộ ra chân lý của một bậc trí thức quân tử, của một nghĩa binh vì nước, vì dân. Cái chết của ông không cứu vãn được cuộc thế gian nan của cuộc kháng chiến, của đất nước lúc bấy giờ nhưng đã nhóm lên trong lòng dân Việt một ngọn lửa âm ỉ cháy cho 5 năm sau bùng lên khởi nghĩa Lam Sơn và để 10 năm sau đó hát khúc khải hoàn, đánh đuổi hoàn toàn bọn giặc phương Bắc tàn bạo, dựng lên triều đại mới, thời đại mới tốt đẹp hơn cho nước, cho dân.

Sau 600 năm ngày Nghĩa Vương Nguyễn Biểu tử tiết, nhìn lại lịch sử, ta càng ngộ ra được nhiều hơn về tầm cao nhân cách và nghĩa khí của ông.  Nghĩa Vương Nguyễn Biểu là tấm gương khí tiết của người Nghệ và bản lĩnh của người trí thức. Là trí thức, ông đã ý thức trách nhiệm của mình và dấn thân vào cuộc chiến tranh cứu nước. Là công dân, ông chấp nhận hy sinh như một nghĩa binh mặc dầu cái chết là điều đã biết. Sự hi sinh của Nghĩa Vương Nguyễn Biểu là sự nhập thế của một bậc trí thức quân tử. Bài thơ Cỗ đầu người và sự hi sinh của Nghĩa Vương Nguyễn Biểu là một sự kết hợp hài hòa và thăng hoa đến độ cao nhất giữa phí phách, khí chất của người dân xứ  Nghệ và trí tuệ của một người trí thức để nhận thức  ra thời cuộc và nghĩa vụ của mình.  Trí thức phải là người đi đầu trong mọi công cuộc bảo vệ và chấn hưng đất nước. Nếu không ý thức được trách nhiệm này thì đó là trốn chạy nghĩa vụ, sự vô trách nhiệm với non sông và tiền nhân. Tri thức và bản lĩnh của người trí thức là do Đất nước, Trí tuệ và Nhân dân đem lại cho họ. Họ có nghĩa vụ phấn đấu cho thái bình và thịnh vượng của Đất nước và Nhân dân.

Nghĩa Vương Nguyễn Biểu là tấm gương yêu nước kiên trung, phí phách anh hùng của người xứ Nghệ. Nghĩa Vương Nguyễn Biểu là hình ảnh đẹp về bản lĩnh của người trí thức đối với vận mệnh của đất nước. Nghĩa vương Nguyễn Biểu là bài học tuyệt vời về sự nhập thế và ý thức công dân của một trí thức chân chính.

Sáu trăm năm đã qua kể từ ngày Nghĩa Vương Nguyễn Biểu tử tiết nhưng sự hèn hạ của lũ giặc phương Bắc vẫn còn đó. Cái chết của Nguyễn Biểu và công cuộc kháng chiến thất bại của nhà Hậu Trần là nỗi đau của lịch sử và là bài học cảnh giác cho con cháu hôm nay và mai sau.

Nghĩa Vương Nguyễn Biểu, Ông là bậc Trí Thức  Anh Hùng, là bài học yêu nước cho muôn đời.

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114513232

Hôm nay

218

Hôm qua

2315

Tuần này

21169

Tháng này

220105

Tháng qua

121356

Tất cả

114513232