Xứ Nghệ ngày nay

Sông Lam Nghệ An mùa giải 2010: Được và mất

V – League 2010 đã chính thức khép lại sau 8 tháng thi đấu, Sông Lam Nghệ An (SLNA) cán đích với vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng (thắng 9, hoà 10, thua 7, được 37đ) – một thành tích mà không làm bất cứ người hâm mộ xứ Nghệ nào có thể hài lòng. Bởi trước khi V – League 2010 diễn ra SLNA đã hội tụ nhiều yếu tố trên con đường đi tìm lại chính mình nhưng rồi khi mùa giải kết thúc xem ra SLNA …mất vẫn nhiều hơn là được.

Kết thúc mùa giải 2009, SLNA về đích với vị trí thứ ba trong bối cảnh “nhà nghèo vượt khó” đã làm nức lòng người hâm mộ. Bước sang mùa giải 2010, SLNA đã có bước ngoặt lịch sử với khi khoác lên mình một cái tên mới: Công ty Cổ phần bóng đã Sông Lam Nghệ An dưới sự tài trợ của Ngân hàng Bắc Á. Rồi “Khổng Minh xứ Nghệ” Nguyễn Hồng Thanh trở về, tân HLV trẻ – Nguyễn Hữu Thắng  ngồi vào chiếc ghế chỉ đạo, cầu thủ nhất loạt ở lại cùng đội bóng. Hàng loạt những yếu tố tích cực khiến người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ tin tưởng vào sự trở lại mạnh mẽ của SLNA.
Trước mùa giải 2010, khi nói về các ứng viên vô địch, giới chuyên môn đã điền tên đội bóng xứ Nghệ vào cuộc đua này, bởi tin vào sự trưởng thành lẫn độ chín của các cầu thủ trẻ Nghệ An sẽ là một đối trọng lớn với những Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng, B.Bình Dương hay XM Hải Phòng. Bản thân SLNA đầu mùa bóng cũng đã nêu chỉ tiêu lọt vào tốp 3. Đó không phải mục tiêu quá tầm đối với đội bóng xứ Nghệ.
Thế nhưng, kết quả thì lại không như mong muốn, SLNA đá mãi chẳng phất lên nổi. Không chỉ thành tích kém cỏi, lối chơi của SLNA cũng thực sự mang lại thất vọng. Nhắc đến SLNA đồng nghĩa với đội bóng chém đinh chặt sắt, đá bóng thì ít, kung-fu thì nhiều.
Hàng loạt câu hỏi được đặt ra khi đội nhà thất bại. SLNA vẫn còn đó trung vệ đội trưởng Huy Hoàng, Xuân Thắng, Trọng Hoàng, Văn Bình… đã có “thương hiệu”, ngoại binh Vidovic đâu phải là tồi. Hữu Thắng đâu phải HLV kém về chuyên môn, lại có cái uy với cầu thủ cùng nhiệt huyết cống hiến cho đội bóng quê hương. Văn Quyến vẫn chưa thể tìm lại chính mình, nhưng SLNA đã từng thiếu Quyến “béo” trong một thời gian dài mà có sao đâu. Những bất ổn nội bộ cũng được khẳng định là không có. Người hâm mộ xứ Nghệ “giận thì giận mà thương càng thương” không bao giờ ngoảnh mặt với đội bóng. SLNA đi đâu cũng có CĐV. Vậy tại sao SLNA lại đá kém đi một cách thảm hại?
Nhìn vào đội hình của SLNA có thể lý giải được điều đó. Các cầu thủ trẻ mới được đôn lên đội 1 như Công Minh, Đắc Khánh, Quang Tình, Ngọc Anh... người thì ít được ra sân, người thì lại chấn thương liên miên. Trong khi Văn Bình, Đình Đồng trận đá, trận nghỉ vì hay dính thẻ. Vì thế, tính đi tính lại chỉ mỗi Trọng Hoàng, Văn Hoàn thường xuyên ra sân. Trọng Hoàng liên tục nổ súng (6 bàn), nhưng vẫn chưa đủ khỏa lấp được sự phập phù của các gương mặt còn lại. Bên cạnh đó, yếu tố bản lĩnh của các cầu thủ trẻ SLNA vẫn là bài toán chưa có lời giải. Nhiều thời điểm bị đối thủ ghi bàn trước, hay có được lợi thế dẫn bàn, nhưng cuối cùng lại rơi vào tình cảnh rượt đuổi, khiến cho tâm lý cầu thủ không tốt và không biết cách vượt qua. Có tiềm năng, nhưng chưa đạt độ chín, đó là vấn đề của các cầu thủ trẻ SLNA. Trong khi đó những ngoại binh chỉ có bộ đôi Vidovic – Dalibor là đáng kể, còn lại cũng chẳng hơn “nội” là mấy.
Với phong độ phập phù và rất dễ vỡ, SLNA đã có những trận yếu tới mức gần như không có khả năng kháng cự và trở thành một ứng cử viên nặng kí cho tấm vé đi play-off. Chỉ đến cuối giai đoạn lượt về, SLNA đã kịp lấy lại sức bật, với những chiến thắng quan trọng, để thoát khỏi nhóm rớt hạng.
Chưa một mùa bóng nào SLNA lại có số trận thua trên “chảo lửa” Vinh lại nhiều đến như vậy (5 trận), đỉnh điểm nhất là trận thua “lãng xẹt” trước Hoàng Anh Gia Lai ở vòng áp chót khiến SLNA mất cơ hội lọt vào tốp 5 đã làm người hâm mộ vô cùng thất vọng và chán nản. Một khán giả đã nhận xét rằng “SLNA nếu cứ đã theo kiểu thế này thì mùa sau chẳng ai thèm đến sân”. Cái mất lớn nhất của SLNA ở mùa giải này có lẽ chính là sa sút nghiêm trọng niềm tin của người hâm mộ xứ Nghệ. Dẫu biết rằng, trong bóng đá thắng thua là lẽ thường tình nhưng qua phong độ mà SLNA đã thể hiện ở mùa giải này thì cho dù những CĐV trung thành và am hiểu bóng đá đến mấy không thể nào chấp nhận nổi.
Nhưng đoạn kết cuối cùng và cũng là cứu rỗi cho một mùa bóng thất bát của SLNA từ các giải trẻ đến chuyên nghiệp là chức vô địch Cúp quốc gia (từ xưa vốn chẳng mấy đội mặn mà). Dù sao đây là một sự động viên, khích lệ lớn lao cho thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng sau 8 năm khát danh hiệu và cũng làm nguôi ngoai nỗi buồn người hâm mộ. Có lẽ đây là cái được duy nhất của SLNA ở mùa giải này.
 
 
 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443098

Hôm nay

2294

Hôm qua

2318

Tuần này

2911

Tháng này

218272

Tháng qua

112676

Tất cả

114443098