Xứ Nghệ ngày nay

Hoạt động lữ hành ở Nghệ An: Những vi phạm đáng báo động!

Truy cập vào Website: www.thaodantravel.comcủa công ty TNHH Thảo Đan, có địa chỉ tại xóm 23, xã Nghi Phú, TP Vinh khách hàng sẽ có thông tin dịch vụ lữ hành quốc tế. Nhưng thực tế thì công ty này chỉ được cấp phép kinh doanh lữ hành nội địa. Tương tự,  Doanh nghiệp tư nhân vận tải thương mại du lịch Hoàng Linh có địa chỉ tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh, là doanh nghiệp chỉ đăng ký kinh doanh vận tải, nhưng vẫn quảng cáo kinh doanh cả lữ hành không chỉ trên website (www.dulichhoanglinh.com) của của mình mà còn ở trang chovinh.com. Doanh nghiệp Phúc Lợi ở Tx Cửa Lò chỉ đăng ký kinh doanh vận tải và lữ hành nội địa nhưng vẫn “vô tư” quảng cáo cả lữ hành quốc tế.

Mới đây nhất, Phòng An ninh kinh tế (PA81), Công an tỉnh phát hiện Trung tâm lữ hành Sài Gòn tour thuộc Công ty CP Thương mại và dịch vụ Phương Dũng, địa chỉ: 9A – Nguyễn Trãi (TP Vinh) không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng ngày 11/4/2014, Trung tâm đã ký HĐ số 127/SGT với UBND xã Hưng Chính (TP Vinh) tổ chức tour du lịch nước ngoài có tổng giá trị hợp đồng là 104 triệu đồng.

Đáng lo ngại là tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh đang diễn ra giữa các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh du lịch, thậm chí còn sử dụng cả côn đồ để hạ uy tín của nhau. Khoảng 22h15 ngày 30/4/2014, xe du lịch BKS 37B-000.25 của nhà xe Sơn Thành thuộc DNTN Thanh Hoan chở hơn 30 khách của Công ty Du lịch Thiên Việt Star –TP Vinh theo lộ trình Yên Thành – Huế - Phong Nha. Sau khi trả khách tại địa bàn xã Quang Thành – Yên Thành quay trở về Vinh, đến xã Lăng Thành thì xe bị một nhóm thanh niên chạy xe gắn máy lạng lách, đánh võng phía trước rồi bất ngờ ném đá vào thẳng kính xe rồi bỏ chạy. Vụ tấn công bất ngờ đã làm vỡ toàn bộ kính trước của đầu xe, gây hư hại thành xe, gây hoảng loạn cho hướng dẫn viên và toàn bộ khách du lịch trên xe.

Ông Bạch Huy Việt – Giám đốc công ty du lịch Thiên Việt Star bức xúc cho biết, đây không phải là lần đầu xe của các hãng lữ hành đón khách tại khu vực này bị gây sự. Trước đó, một công ty du lịch đón khách tại địa bàn này cũng từng bị ném đá. Những vụ việc tương tự liên tục diễn ra tại khu vực này thời gian qua đang gây hoang mang, lo lắng cho cộng đồng kinh doanh du lịch lữ hành tại Nghệ An.

Ông Nguyễn Thanh Tùng – Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch – Sở VH,TT&DL, cho biết: Những vi phạm tương tự như các doanh nghiệp trên hiện nay không phải là hiếm. Thông thường thì các công ty khi xin giấy phép thành lập doanh nghiệp thường đăng ký kinh doanh trên nhiều lĩnh vực cùng một lúc như thương mại, du lịch, dịch vụ…(trừ kinh doanh lữ hành quốc tế do Tổng cục du lịch cấp phép). Với hình thức này, các công ty có thể liên tục thay đổi lĩnh vực kinh doanh theo kiểu mùa vụ, đồng thời cạnh tranh khá gay gắt về giá cả, phương thức thậm chí còn dùng tới cả côn đồ để dằn mặt nhưng trường hợp trên”.

Sở VH,TT & DL đã xem xét, xử lý nhiều trương hợp vi phạm. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, với mức phạt hiện nay từ 1-3 triệu đồng cho quảng cáo sai giấy phép thì chẳng ai dám chắc trong thời gian tới sẽ không còn những vi phạm tương tự tái diễn. Ngoài ra, Sở Kế hoạch – Đầu tư nên xem xét và rà soát lại các tiêu chí cấp phép lữ hành nội địa; Thậm chí, phải rà soát lại cả Luật Du lịch, cần thiết phải bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Đối với du khách, cũng nên “xem mặt mà đặt niềm tin” đối với các công ty lữ hành khi tham gia các tour, đặc biệt là tour lữ hành quốc tế./.

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443920

Hôm nay

2171

Hôm qua

2307

Tuần này

21733

Tháng này

219094

Tháng qua

112676

Tất cả

114443920