Xứ Nghệ ngày nay

Nghệ An trên bước đường ngoại giao văn hóa

Nhận thức rõ vai trò của Ngoại giao văn hóa (NGVH) trong công cuộc xây dựng, phát triển, giữ vững môi trường an ninh, nâng cao vị thế và tầm ảnh hưởng, những năm gần đây Nghệ An đã đẩy mạnh các hoạt động NGVH và thu được nhiều kết quả đáng kể. Tuy nhiên, đây là một chặng đường dài và nhiều thách thức. Nghệ An sẽ còn nhiều việc phải làm để đi đến thành công.

Những bước đi và thành tựu ban đầu

Thời gian vừa qua, công tác NGVH được Nghệ An tích cực triển khai và có nhiều kết quả đáng ghi nhận mà điều dễ nhận thấy nhất là cán bộ, nhân dân đã biết nhiều hơn đến NGVH. Từ năm 2012 đến nay tỉnh đã tổ chức thành công nhiều chương trình thăm, làm việc, giao lưu văn hóa nghệ thuật với các quốc gia, tọa đàm về thành tựu kinh tế, tiềm năng văn hóa con người của Nghệ An.

Việc đẩy mạnh giao lưu văn hóa, tăng cường hợp tác với các tỉnh kết nghĩa nước bạn được đặc biệt quan tâm. Các hoạt động không chỉ được triển khai trên địa bàn tỉnh mà còn ở các quốc gia khác. Có thể kể đến một số thành tựu như: Tổ chức thành công Tuần văn hóa Việt- Nhật, Tuần văn hóa Việt- Pháp; tiếp Đoàn thuộc Viện Nghệ thuật và Điện ảnh Cu Ba vào làm phim về Chủ tịch Hồ Chí Minh và quảng bá hình ảnh Nghệ An; xây dựng phòng trưng bày về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản và Tình hữu nghị Việt Nam – Làotại Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh; chương trình du lịch kết hợp thi đấu thể thao giữa Việt Nam-Lào- Thái Lan với ý tưởng “một ngày Du lịch ba nước” theo trục quốc lộ 8 và 12; phối hợp với bảo tàng Long Châu (Trung Quốc) tổ chức triển lãm những hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà cách mạng Việt Nam tại Long Châu, Quảng Tây (12/2013); tổ chức giao lưu văn nghệ, kết nghĩa Thành phố Vinh với Thị trấn Cảng Newhaven của Anh..v..v..Trong bất cứ hoạt động nào chúng ta cũng hướng tới quảng bá một Nghệ An thân thiện, cởi mở và là mảnh đất đầy tiềm năng.

Cùng với đẩy mạnh giao lưu bên ngoài, Nghệ An luôn nỗ lực hoàn thiện hình ảnh tỉnh nhà. Đáng chú ý gần đây là việc tổ chức cuộc thi sáng tạo sản phẩm lưu niệm đặc trưng Nghệ An (phát động tháng 12/2012), cuộc thi ảnh du lịch Nghệ An (phát động tháng 06/2014) và nhiều hoạt động vận động UNESCO công nhận ví, dặm là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Qua đó, một hình ảnh Nghệ An năng động trong phát triển; tươi đẹp trong cảnh sắc; nồng ấm, thân thiện trong tình người và đặc sắc trong văn hóa đã được giới thiệu đến với bạn bè trong, ngoài nước. Sở ngoại vụ đã xây dựng mục NGVH trên trang web chính thức với nhiều thông tin đăng tải. Bản tin đối ngoại Nghệ An gửi đến Đại sứ quán Việt Nam tại các nước, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam và các tổ chức quốc tế nhận được những phản hồi tốt.  

Năm 2014, Nghệ An có nhiều bước tiến trong hoạch định chính sách và triển khai công tác NGVH. Theo kế hoạch, năm nay tỉnh sẽ đẩy mạnh các hoạt động thông tin truyền thông, xây dựng các chuyên mục Ngoại giao văn hóa trên các báo, các trang điện tử; tổ chức các tuần văn hóa, lễ hội ẩm thực, giao lưu văn hóa..; công tác NGVH có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các sở, ban ngành. Hoạt động NGVH không chỉ giúp quảng bá hình ảnh, phát triển du lịch mà còn giúp thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, vẫn còn đó những khó khăn, hạn chế mà nếu muốn thành công chúng ta không thể không nghiêm túc nhìn lại để khắc phục.

 

 

Chuẩn bị sức cho chặng đường dài

NGVH chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Vì thế không có gì ngạc nhiên khi còn đó những lúng túng trong triển khai công tác này tại các tỉnh. Thời gian qua, dù đã rất nỗ lực nhưng Nghệ An vẫn còn gặp phải nhiều vấn đề trong hoạch định và thực hiện chính sách. Các hoạt động NGVH chưa phong phú, đa dạng về nội dung và hình thức, chưa tạo được sức hấp dẫn, dấu ấn sâu sắc.

Khắc phục những điều này không phải là câu chuyện một sớm một chiều có thể đạt được. Nó cần một quá trình bền bỉ và đòi hỏi sự nhạy bén bởi những gì liên quan đến văn hóa không chỉ cần được thấy, được biết mà quan trọng là phải mang lại được cảm xúc, dấu ấn đặc biệt. Sẽ còn rất nhiều việc Nghệ An phải làm trong thời gian tới để đưa những hoạt động NGVH đi đúng hướng và phát huy hiệu quả nhưng quan trọng hàng đầu có lẽ là chuẩn bị nền tảng vững chắc cho hành trình.

Một trong số đó là bồi dưỡng đội ngũ thực hiện công tác NGVH. Trang bị nền tảng kiến thức tốt về địa lý, lịch sử, văn hóa, Ngoại giao…cùng với trau dồi các kĩ năng, sự tinh tế và nhạy bén sẽ giúp tránh những sai lệch đáng tiếc trong chính sách và triển khai. Ở lĩnh vực này một sơ suất nhỏ có thể làm hỏng hết toàn bộ những thành quả đã xây dựng được từ trước. Chính vì thế, thời gian tới là lúc cần thiết đẩy mạnh bồi dưỡng và tuyển chọn nhân lực.

Nghệ An là một mảnh đất có nhiều tiềm năng song lại chưa được biết đến nhiều và chưa tạo được sức hấp dẫn đối với du khách cũng như đầu tư nước ngoài. Để khắc phục điều đó, các hoạt động quảng bá, thông tin cần được đẩy mạnh. Song trước khi quảng bá hình ảnh ra ngoài, điều tối quan trọng là cần “làm đẹp” lại chính mình. Như ông Hoàng Đăng Hảo – Nguyên giám đốc Sở Ngoại vụ Nghệ An từng nhận định, trong công tác NGVH cần nhất là phải làm cho người ta hiểu về mình. Để có thể đạt được sự thấu hiểu và những thiện cảm tốt đẹp đối với bạn bè quốc tế, Nghệ An cần tập trung xây dựng hình ảnh tỉnh nhà hơn nữa, làm sao để thấy được triển vọng, sự hấp dẫn của mảnh đất này.

Mặc dù còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng chắc chắn, nếu làm tốt được hai việc trên chúng ta sẽ có đủ tự tin đối mặt với thách thức. Con đường đi đến đích sẽ là con đường của xây dựng sức hấp dẫn, sự lan tỏa bằng chính những giá trị thực sự chứ không phải ở sự ồn ào của những chiến dịch mang tính phong trào, số lượng.

                                                                                                                                  

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434998

Hôm nay

2269

Hôm qua

2349

Tuần này

21648

Tháng này

212046

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434998