Xứ Nghệ ngày nay

Người truyền lửa cho phong trào văn nghệ, thể thao ở Diễn Bình

Người dân xã Diễn Bình (Diễn Châu) nhắc đến bà Nguyễn ThịLê (SN 1956), ở xóm 6 với niềm tin yêu, mến phục không chỉ bởi sự đóng góp tiền của, công sức của gia đình bà cho các phong tràovăn nghệ, thể thao ở địa phương mà hơn hết, chính bà, bằng nhiệt huyết của mình đã khơi dậy niềm đam mê văn nghệ, thể thao cho mọi người và tạo sự gắn bó, đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

 

 

Một buổi sinh hoạt Hội Văn nghệ - Thể thao ở nhà bà Lê

Diễn Bình vốn là một vùng quê có phong trào văn nghệ nổi tiếng của tỉnh vào những năm 70,80 của thế kỷ XX. Đội văn nghệ của xã đã từng biểu diễn cho Tổng Bí thư Lê Duẩn, Thủ tướngPhạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp xemvà đã được Thủ tướngPhạm Văn Đồng cấp cho 2 cái máy nổ để hoạt động. Là văn nghệ xã nhưng những vở diễn: Không phải tôi, Chiếc cày 51,… (tác giả: Nguyễn Trung Giáp) được đưa đi biểu diễn ở nhiều nơi trong tỉnh. Nhiều cán bộ văn hóa, nghệ sỹ, nhạc sỹ có tên tuổi được trưởng thành từ đây, như: Hoàng Nguyên, Nguyễn Trung Phong, NSUT Đình Bảo, Nguyễn Trung Giáp, Thanh Tao,.. Theo thời gian, vì một số lý do mà đội văn nghệ xã Diễn Bình không còn hoạt động hào hứngnhư trước. Những kỷ niệm một thời sôi nổi của phong trào văn nghệ xã nhà đã ấp ủ trong cô gái Nguyễn Thị Lê (từng làm Bí thư Đoàn xã, cán bộ huyện Đoàn, cán bộ Công ty phát hành sách Nghệ An) một quyết tâm: Phải  gây dựng lại bằng được phong trào văn nghệ của xã nhà.

Quyết tâm là làm, sau khi nghỉ hưu, bà Lê xúc tiến ngay việc thành lập Hội Văn nghệ - Thể thao (VNTT) của xã. Trước hết, bà gặp lãnh đạo xã xin ý kiến về việc thành lập Hội rồi bà đi tìm gặp những hạt nhân văn nghệ trước đây mời họ tham gia. Biết được ý định của bà, mọi người ai cũng đồng tình hưởng ứng. Đầu năm 2015,Hội VNTT xã được thành lập với 25 hội viên tham gia. Sau 3 năm hoạt động, đến nay số hội viên đã lên tới 93 người, sinh hoạt ở 2 tổ:thể thao và văn nghệ (trong đó, tổ bóng chuyền:30 hội viên, số còn lại thuộc tổ văn nghệ). Hội viên có đầy đủ các thành phần: hưu trí, giáo viên, cán bộ, nông dân,….

Vậy là cứ mỗi cuối chiều hàng ngày, tại căn nhà gia đình ông Hiển- bà Lê lại vang lên tiếng reo hò cổ vũ của bà con cho những trận bóng chuyền của tổ bóng chuyền do ông Hiển làm tổ trưởng. Đây cũng là địa điểm sinh hoạt của tổ văn nghệ, câu lạc bộ Dân ca do bà Lê là tổ trưởng, chủ nhiệm. Hỏi chuyện về ông Hiển - bà Lê, ông Nguyễn Hữu Tuyên- người dân xóm 6 phấn khởi nói: “Các hộiviên ai cũng yêu quý và biết ơn gia đình ông Hiển, bà Lê. Từ ngày tham gia hội sinh hoạt, được luyện tập thể thao, được hát hò nên mọi người phấn chấnlên nhiều”.

Có được địa điểm sinh hoạt văn hóa - thể thao như vậy là cả tâm huyết, cống hiến của gia đình ông Hiển- bà Lê. Trước đây,khoảng sân vườn trước nhà được gia đình ông bà sử dụng kinh doanh cây cảnh. Năm 2015, trong một lần hội đi giao lưu, được chứng kiến sân thể thao trong vườn nhà của một thành viên ở xã Diễn Hạnh, bà Lê nảy sinh ý tưởng làm một sân thể thao trong vườn nhà mình. Bà nghĩ rằng, xã cũng có sân thể thao nhưng vì thời gian sinh hoạt chủ yếu vào cuối chiều và tối nên nhiều thành viên ngại đi xa, hơn nữa,nếu có sân chơi được che kín mái tôn thì bất kể thời tiết thế nào hội vẫn sinh hoạt được đều đặn. Đem ý tưởng chia sẻ với chồng và các con, ai cũng đồng tình. Để có mặt bằng làm sân, gia đình ông bà đã hiến tặng toàn bộ số cây cảnh trong vườn cho UBND xã, trạm y tế và trường tiểu học. Đồng thời, bán hơn 3 cây vàng (tài sản ông bà tích góptừ lâu) để cải tạo sân. Các đoàn thể Phụ nữ, Thanh niên xã và bà con trong xóm ủng hộ ngày công.

Sau 15 ngày, một sân chơi rộng 200 m2 với đầy đủ mái che, loa đài được hoàn thành. Cósân rồi, ông bà đi vận động và được các cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn xã ủng hộ hơn 170 triệu đồng. Với số tiền này, Hội mua sắm thêm dụng cụ thể thao (bóng, lưới tập,…), 25 chiếc ghế đá và tổ chức thêm nhiều hoạt động: mở lớp học dân ca, giao lưu văn nghệ, thể thao với các đội bạn,… Từ ngày thành lậpđến nay, Hội VNTT đã tổ chức được 18 cuộcgiao lưu văn nghệ và 39 cuộc giao lưu thể thao với các tổ chức, cơ quan trong địa bàn huyện. Đặc biệt, Hội tổ chức nhiều chương trình gây quỹ từ thiện, như chương trình văn nghệ ngày 27/7/2015 quyên góp được 38 triệu đồng giúp các gia đình chính sách ở địa phương; Chương trình Tết vì người nghèo năm 2017 quyên góp được 33 triệu; Vàgần đây nhất là chương trình giao lưu Đêm nhạc Hoàng Nguyên tưởng nhớ đến người nhạc sỹ tài hoa của quê hương Diễn Bình. Câu lạc bộ dân ca cũng đã đạt nhiều giải trong các kỳ hội diễn Dân ca Ví, Giặm của tỉnh.

Chị Đoàn Thị Tú, cán bộ Văn hóa -Xã hội xã Diễn Bình, cho biết: “Gia đình bà Lê ông Hiển là một gia đình văn hóa tiêu biểu của xã. Đặc biệt là bà Lê, với năng khiếu văn nghệ, nói năng lưu loát, lại rất nhiệt tình, tâm huyết, bà đã có công rất lớn trong việc tạo nên một môi trường sinh hoạt văn hóa cộng đồng lành mạnh, khơi dậy, lan truyền niềm hứng khởi tham gia hoạt động văn nghệ, thể thao trong cộng đồng dân cư. Từ đó, phong trào văn nghệ, thể thao của xã nhà ngày càng phát triển hơn và mối đoàn kết cộng đồng cũng được củng cố hơn”.

Những đóng góp của gia đình bà Lê cho phong trào văn nghệ, thể thao của xã nhà là rất đáng trân trọng. Vậy nhưng, khi nói về những việc làm của mình, bà Lê rất khiêm nhường, giản dị: “Tôi cũng chỉ là muốn bà con có nơisinh hoạt văn hóa thể thao để nâng cao sức khỏe, sống vui hơn, đoàn kết hơn, nhất là trongnhịp sống hối hả hiện nay, mọi người luôn bị cuốn vào vòng xoáy cơm áo gạo tiền và bộn bề công việc khiến người ta ít có cơ hội chia sẻ với nhau, dễ dàng quên đi những điều đáng trân trọng, giữ gìn,…”.

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441528

Hôm nay

2245

Hôm qua

2283

Tuần này

21432

Tháng này

216702

Tháng qua

112676

Tất cả

114441528