Xứ Nghệ ngày nay

Phong trào Khiêu vũ thể thao ở thành phố Vinh: Cần sự chung tay

 

Nhiều gia đình ở TP Vinh cho con em đi học khiêu vũ thể thao từ lứa tuổi nhi đồng

Nếu như trước đây khiêu vũ thể thao (Dance Sport) được xem là một bộ môn chỉ dành cho giới thượng lưu hoặc giới trẻ, thì những năm gần đây, ở thành phố Vinh, bộ môn này đã phổ biến rộng rãi hơn với rất nhiều độ tuổi, nhiều người và nhiều thành phần xã hội. Bộ môn thể thao nghệ thuật này được nhiều người lựa chọn, yêu thích, bởi không chỉ mang lại niềm vui, sức khỏe, mà còn góp phần cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần.

Nở rộ phong trào

 Thời gian qua, trên địa bàn TP. Vinh, tại các điểm: công viên Nguyễn Tất Thành, Trung tâm Văn hóa tỉnh, Trung tâm NT Nice Dance, CLB Bảo Dance Sport…, cứ sau 16 giờ hàng ngày, hoặc trước 5 giờ sáng, trở nên nhộn nhịp bởi tiếng nhạc, điệu nhảy của các nhóm, lớp học khiêu vũ. Số lượng học viên tham dự tại các điểm này cũng ngày càng nhiều; ngoài các nhóm, lớp cho các bạn trẻ thì các nhóm cho học viên lớn tuổi cũng thu hút người tham gia ngày càng đông. Từ chỗ chỉ có 1 câu lạc bộ vào năm 2014, đến nay, trên địa bàn TP Vinh đã có gần 15 nhóm nhảy, CLB hoạt động thường xuyên với hàng trăm học viên ở nhiều độ tuổi tham gia.

HLV Nguyễn Thị Thanh Thảo - Trung tâm NT Nice Dance cho biết: “Dance sport bao gồm 10 điệu nhảy (5 Latin và 5 Standard). Các học viên được hướng dẫn các điệu Latin nhằm phù hợp với lứa tuổi, thể hiện sự vui tươi, hồn nhiên. Riêng các điệu Standard đòi hỏi người học cần một thời gian và quá trình tập luyện dài hơn. Yếu tố quan trọng khi học dance sport là các học viên phải tập phần hông nhuần nhuyễn, chân chắc, nghe và cảm nhạc phù hợp với tốc độ.” Nhìn những bước nhảy khá thuần thục của em Phạm Vân Anh, từng đạt HCV Giải khiêu vũ thể thao toàn quốc năm 2017 ai cũng thán phục. Em chia sẻ: “Những ngày đầu mới tập, hông em bị đau, bây giờ thì quen rồi nên thấy vui lắm. Em nghĩ để thành công cần phải kiên trì và em cũng khá yêu thích môn thể thao này.”

Chị Nguyễn Thanh Nga (khối 2 - phường Lê Lợi) - tham gia CLB Bảo Dance Sport cho biết: “Ban đầu tôi chỉ cho con theo học nhưng dần dần những lúc đưa đón cháu, qua quan sát thấy Dance Sport là môn thể thao hấp dẫn nên quyết định cùng con tập luôn. Giờ đây, tôi thấy tư tưởng mình rất thoải mái, ăn được ngủ được, hơn nữa khi nhảy, rèn luyện cơ thể cho người mình nhẹ nhàng, uyển chuyển và thoải mái trong lòng, giảm áp lực trong cuộc sống.”

Nhiều người chọn bộ môn này không chỉ là niềm đam mê với nghệ thuật mà còn để rèn luyện sức khỏe. Khiêu vũ là môn thể thao giúp vận động toàn thân, có tác dụng phòng và chữa các bệnh mãn tính, tốt cho trí não, giúp cho xương chắc hơn, hệ tim mạch khỏe mạnh. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi thì cơ thể không còn dẻo dai, xương khớp không còn linh hoạt, khỏe mạnh nên các huấn luyện viên sẽ hạn chế các động tác kỹ thuật khó, đòi hỏi dồn nhiều sức, thay vào đó là các động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển, giúp học viên dẻo dai sức khỏe và xả stress với các vũ điệu Rumba, Tango, Chachacha, giúp hạn chế các bệnh như rối loạn tiền đình, tăng huyết áp và nguy cơ tổn thương khớp. Theo HLV Hoàng Đăng Bảo - Chủ nhiệm CLB Bảo Dance Sport, học viên từ 50 tuổi trở lên do độ tuổi, cộng với công việc nên việc tiếp thu và sức khỏe hạn chế so với lớp trẻ, các động tác truyền tải đến các học viên thường thì được hạn chế về kỹ thuật, chủ yếu nghiêng về giao tiếp với những bước nhảy thoải mái.

Tham gia các sân chơi lớn

Qua tìm hiểu các CLB, nhóm nhảy, chúng tôi được biết, họ không chỉ tự đầu tư trang phục, mời các chuyên gia, huấn luyện viên giỏi hướng dẫn, mà còn tích cực tham gia các giải khiêu vũ trong, ngoài tỉnh, thậm chí tranh tài ở các giải cấp quốc gia.

Từ năm 2014 đến nay, giải Dance Sport TP Vinh mở rộng được tổ chức định kỳ 2 năm/lần

Nhận thấy sự phát triển của phong trào, từ năm 2014 đến nay, giải Dance Sport TP. Vinh mở rộng đã được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, nhằm tạo sân chơi bổ ích, tạo điều kiện để các CLB Dance Sport của thành phố có dịp được thi đấu, cọ xát, thể hiện khả năng của mình. Qua 3 lần tổ chức, giải đã trở nên quen thuộc đối với phong trào Dance Sport trong cả nước. Việc duy trì tổ chức giải và tham gia các giải mở của các tỉnh, thành trong cả nước hằng năm cũng là cách để Dance Sport tiếp tục “giữ lửa” cho phong trào. Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ huấn luyện viên Dance Sport cũng được nâng lên rõ rệt với việc tạo điều kiện để các huấn luyện viên, trọng tài được tập huấn nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn hằng năm, mời các huấn luyện viên giỏi cấp quốc gia, quốc tế đào tạo ngắn hạn nhưng tập trung vào thế mạnh, trọng điểm. Nhờ đó, nhiều năm qua, Nghệ An đã phát hiện, chọn lọc được các VĐV năng khiếu, triển vọng để tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo tham gia tranh tài ở các giải quốc gia và đã giành được nhiều Huy chương Vàng, Bạc, Đồng tại các giải trẻ và giải vô địch quốc gia. Năm 2019 này, tại giải Vô địch Quốc gia và Cúp Khiêu vũ Thể Thao mở rộng toàn quốc, Nghệ An đã đạt thành tích ấn tượng với với 3 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ do các VĐV Gia Nhi, Nguyệt Anh, Trà My mang về. Tại giải Cup Phượng Hoàng Trung Đô mở rộng lần thứ III năm 2019, Nghệ An cũng được Tổng cục TDTT đánh giá là một trong những địa phương phát triển mạnh phong trào Dance Sport.

Rất cần sự chung tay

Qua chia sẻ của các HLV, lứa tuổi phù hợp để tham gia tập luyện dance sport là từ 5-14 tuổi. Lúc này các em đang trong giai đoạn phát triển sẽ dễ dàng tiếp thu, uốn nắn và sửa chữa những động tác phù hợp, tập thêm nhiều môn bổ trợ như balê, gym, thẩm âm… Tuy nhiên, độ tuổi này, các em lại bận học hành nên hầu hết các phụ huynh cho con em tham gia tập luyện dance sport để rèn luyện sức khỏe chứ không có ý định học lâu dài. Vì vậy, nhiều em dù rất có tiềm năng, tố chất nhưng đành phải bỏ dở. Chưa hết, do đặc trưng môn khiêu vũ thể thao thường là phải có cặp đôi nam - nữ nhiều phụ huynh mang tâm lý e ngại, không muốn cho con em tập luyện, nhất là với các VĐV nam (hiện tỷ lệ VĐV nam/VĐV nữ là 1/20).

Là môn thể thao còn non trẻ nhưng đã giành được nhiều thành tích trong những năm qua, đã khẳng định sự phát triển vượt bậc của Khiêu vũ thể thao Nghệ An. Tuy nhiên, trong chiến lược phát triển thể thao tỉnh nhà giai đoạn 2015-2020, Khiêu vũ thể thao chưa có tên trong hệ thống thi đấu của tỉnh. Bởi vậy, phong trào hiện đang phát triển theo hướng tự phát, thiếu sự định hướng mang tính chiến lược của nền thể thao Nghệ An (kinh phí tham gia và tổ chức các giải Khiêu vũ thể thao hiện nay, 100% đều từ nguồn xã hội hóa). HLV Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết thêm: “Người yêu Khiêu vũ thể thao rất chịu khó đầu tư cho chính môn thể thao mình yêu thích. Những bộ trang phục đẹp, giày nhảy chất lượng cao, học nâng cao và thậm chí sẵn sàng bỏ tiền để được đi thi đấu, giao lưu trong nước và quốc tế. Tôi nghĩ, nếu yêu môn thể thao nào thì người ta sẵn sàng đầu tư mà thôi chứ không cần chờ nhà nước có đầu tư hay không. Vấn đề là, nhà nước cần tạo sân chơi cho họ, tổ chức thêm các giải chất lượng để người yêu thể thao sẵn sàng tham gia; Nhà nước cần có chính sách ươm mầm, hỗ trợ phát triển tài năng như ở môn dance sport Nghệ An”.

Để Dance sport tồn tại và ngày càng phát triển rất cần sự chung tay từ nhiều phía, từ cả chính quyền và người dân.

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443534

Hôm nay

292

Hôm qua

2333

Tuần này

21347

Tháng này

218708

Tháng qua

112676

Tất cả

114443534