Xứ Nghệ ngày nay

Chàng trai trẻ xứ Nghệ đưa sáo trúc từ quê ra thế giới

 

Xưởng làm sáo trúc của Nguyễn Văn Mão ở huyện Tân Kỳ

Sáo trúc của Mão đã có mặt ở 20 quốc gia trên toàn thế giới. Ngoài thỏa mãn được đam mê của mình, Mão còn tạo dựng công ăn, việc làm cho nhiều người dân nhờ nghề làm sáo trúc.

Sáo trúc “make in Mão mèo”

Nguyễn Văn Mão (SN 1987) quê huyện Tân Kỳ, Nghệ An. Từ nhỏ, Mão dưới sự hướng dẫn của cha đã bắt đầu làm quen với cây sáo. Từ những âm thanh réo rắt, Mão thêm yêu và đam mê với sáo trúc. Không chỉ thổi sáo, Mão mày mò để tự làm ra cây sáo mà mình thích nhất. Tôi luyện từ nhỏ nên Mão thổi sáo rất hay và làm sáo cũng rất điêu luyện.

Tốt nghiệp THPT, Mão thi vào Đại học kiến trúc Hà Nội. Trong thời gian “dùi mài kinh sử” Mão vẫn ngược xuôi từ Hà Nội về Nghệ An để tìm trúc làm sáo. Những sản phẩm mà chàng sinh viên trẻ làm ra lúc này để tặng cho bạn bè và được mọi người đều rất yêu thích. Thậm chí, có người còn tìm đến đề nhờ Mão làm cho mình cây sáo. Thấy Mão cứ cặm cụi làm rồi mang đi cho, một người bạn góp ý sao không mang những cây sáo này đi bán.

“Từ lời gợi ý của người bạn, ý định làm và bán sáo lóe lên trong đầu tôi và ngay sau đó tội bắt tay vào thực hiện. Bắt đầu từ năm 3 đại học, ngoài thời gian lên lớp, mình đã làm sáo và đăng bán online”, Nguyễn Văn Mão nhớ lại thời điểm mình bén duyên với “nghề” bán sáo trúc. Từ người thổi sáo, làm sáo, Mão còn kiêm luôn cả người dạy thổi sáo miễn phí. Bạn bè, những người đam mê tiếng sáo tìm đến Mão nhiều hơn.

Để hiện thực hóa con đường làm sáo trúc, chơi sáo trúc một cách chuyên nghiệp, năm 2013 Mão đã mở cửa hàng đầu tiên. Lúc này Nguyễn Văn Mão cũng là chủ nhiệm câu lạc bộ sáo trúc với rất đông người tham gia.

Những cây sáo bán ra thị trường ở thời điểm này đều được Mão tự tay làm. Chia sẻ về việc làm sáo trúc bằng thủ công, Mão chia sẻ: “Giữa làm máy với làm thủ công có sự khác biệt rất lớn. Làm bằng máy thì khuôn mẫu nhưng làm bằng thủ công nó thể hiện được cái hồn trong đó, mình linh hoạt kích cỡ giữa các lỗ, tùy vào từng cây nứa to nhỏ, dài ngắn để mình điều chỉnh, không rập khuôn giống nhau mà đảm bảo chất lượng, thổi rất tốt, hay. Số lượng không phải là vấn đề mà quan trọng chất lượng, sáo có tốt âm thanh mới hay, người dùng mới càng say mê yêu thích”.

Mão Mèo với ước mơ đưa sáo trúc vươn tầm thế giới

Sáo trúc vươn tầm thế giới

Đến nay, sau nhiều năm lập nghiệp, Nguyễn Văn Mão đã là chủ nhân có hệ thống 25 cửa hàng bán sáo trúc trải dài từ Bắc vào Nam. Không những vậy, sáo trúc made in Mão mèo đã có mặt tại 20 quốc gia, nhiều nhất là Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản với tổng số lượng bán ra thị trường mỗi tháng khoảng 8.000 cây sáo, doanh thu khoảng 3 tỷ đồng.

Tháng 11 năm 2016, thương hiệu “Sáo trúc Mão mèo” đã được vinh danh là thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2016 do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Hội Liên hiệp Khoa học công nghệ Việt Nam trao tặng. Đến nay, Mão đã gây dựng được hàng trăm CLB Sáo trúc ở Hà Nội tạo thành cộng động hăng say luyện tập ở địa điểm công cộng.

Đam mê sáo trúc được Mão chuyên nghiệp hóa qua các trang web điện tử như www.saotrucmaomeo và Fanpage CLB Sáo trúc với 108 ngàn thành viên tham gia. Đặc biệt kênh youtube “Sáo trúc mão mèo” có 370 ngàn thành viên đăng ký đã tạo kỷ lục về một diễn đàn chơi sáo lớn nhất Việt Nam được Youtube vinh danh. Chính từ sự cố gắng không ngừng nghỉ của mình, Mão được Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phong tặng nghệ nhân quốc gia trong chế tác nhạc cụ truyền thống, anh cũng là nghệ nhân trẻ nhất Việt Nam nhận được danh hiệu này.

Hơn chục năm gắn bó với cây sáo trúc, từ chỉ làm ra được vài loại sáo, đến nay Mão đã làm được trên 30 loại sáo khác nhau phù hợp với mọi vùng miền của đất nước. Hiện tại anh có đội ngũ nhân viên lên tới gần 100 người, trong đó, có 20 thợ chính làm sáo được đào tạo bài bản và có chuyên môn về nhạc lý. Đặc biệt, năm 2013, anh là chủ nhân đã làm ra cây sáo trúc lập kỷ lục Việt Nam với chiều dài 2,03m.

Kiên trì theo đuổi đam mê của mình, Nguyễn Văn Mão đã làm được điều mà nhiều người không nghĩ đến. Hơn 30 tuổi, Mão là nghệ nhân trẻ tuổi nhất, là giám đốc công ty chuyên về sáo trúc mang về thu nhập tốt cho bản thân mình và tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục người dân. Tuy vậy, Mão vẫn giữ cho mình sự mộc mạc chính như cây sáo trúc mang sứ mệnh quảng bá nhạc cụ truyền thống của dân tộc đến với bạn bè ở khắp năm châu.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443427

Hôm nay

2318

Hôm qua

2305

Tuần này

21240

Tháng này

218601

Tháng qua

112676

Tất cả

114443427