Xứ Nghệ ngày nay

Khi vận động viên giải nghệ

H là nhng “kin tướng” th dc th thao, nhng nhà vô địch quc gia, tng thi đấu các k SEA Games mang vinh quang v cho T quc. Cuc đời vn động viên (VĐV) thường ngn. Sau khi t giã sân đấu, đường đua, nhng người may mn lm mi được tiếp tc sng vi nim đam mê vai trò hun luyn viên (HLV). Còn li hu hết khi tr v đời thường đều không ngh nghip vì c tui tr đã dn hết cho kh luyn. Sau nhng vinh quang, cuc sng ca h thường vt v.

Giải nghệ thì làm gì?

Trong thc tế, VĐV gii ngh cũng có nhiu lí do, người thì dính chn thương, người vì hoàn cnh gia đình, người thì không phát trin được na hoc vướng vào vòng lao lý… và phn ln VĐV gii ngh đơn gin là hết tui thi đấu th thao đỉnh cao.

 

Ở Ngh An, lâu nay ngành th thao ch tp trung ti đa năng lc, đầu tư cho VĐV để tìm kiếm thành tích cao nht, nhưng li không my quan tâm đến vic chăm lo cho tương lai sau này ca h và vn tn ti mt cách nghĩ, đó là: VĐV hết tui thi đấu  thường tr thành cán b, HLV hay nhân viên ca ngành th thao. Đó cũng là cái đích mà nhiu VĐV khi dn thân theo nghip th thao nghĩ đến. Nhưng con s đáp ng được điu này là rt ít so vi nhu cu thc tế vì còn ph thuc rt nhiu vào thành tích thi đấu, s đóng góp ca bn thân VĐV và nhu cu biên chế ca ngành. Ví d như môn đin kinh hin nay Trung tâm ĐTHL TDTT tnh ch có 4 VĐV có may mn tr li làm HLV, môn Wushu 2 người, vt t do 2 người, Pencak Silat 2 người… trong khi có ti gn 100 VĐV. Vy là sau khi ngh thi đấu, có gn 90 người phi bt đầu bng nhng công vic khác.

 

Khi đã dn thân theo nghip th thao, các VĐV thường chp nhn thua thit không được hc hành đến nơi đến chn, thiếu kiến thc sng cũng như k năng làm vic. Nhng điu này hu như h phi bt đầu li t đầu khi t giã s nghip. Nói mt cách chua chát, h gn như vào đời vi hai bàn tay trng sau bao năm đã cng hiến. Đầu ra cho VĐV vn là bài toán chưa có li gii đáp tha đáng. Đa s VĐV t thân vn động theo kiu may nh, ri chu…

 

Nhc nhn mưu sinh

 

Sau khi hết tui thi đấu, nhng vn động viên tr li vi đời thường trong tâm trng ht hng vì không ngh nghip. Tht khó để h bt đầu hc mt ngh nào đó mà mình ưng ý.

 

Cu tuyn th quc gia môn cu mây Phm Viết Thành (HCĐ thế gii) đã có ln tâm s vi tôi: “cu mây là nim đam mê và ch mong ước mt điu s tr thành HLV sau khi gii ngh” nhưng ri đành ngm ngùi tr v m t bán đin thoi di động cùng v...

 

Võ sĩ Boxing Kha Hoài An tng giành HCV vô địch toàn quc, nay chuyn sang ngh lái xe khách tuyến Vinh - Tương Dương. Võ sĩ Karatedo Nguyn Văn Hùng mt thi ni tiếng thành Vinh thì bươn chi bng ngh ct tóc kiêm HLV dy Karatedo ban đêm ti Nhà Văn hoá thiếu nhi Vit Đức.

 

Đáng tiếc nht là  VĐV Nguyn Xuân Quang đã tng “vô đối” hng cân 65kg môn đẩy t c đấu trường ĐH TDTT toàn quc ln gii vô địch quc gia trong nhiu năm lin nhưng cũng đành “gt l” ra đi xut khu lao động ti úc sau hơn 10 năm đợi ch biên chế.

 

May mn hơn c có l là kin tướng quc gia môn cu mây Nguyn Th Hng, ch có cơ hi gn bó vi th thao khi được làm giáo viên dy th dc mt trường cp 3 huyn Nghĩa Đàn.

 

Và trưởng thành t VĐV

 

Dù ch chiếm t l không ln nhưng đã có nhng vn động viên tiếp tc gt hái được nhiu thành công sau khi gii ngh. Trước hết, phi k đến võ sĩ Bùi Duy Vinh (HCV gii võ c truyn năm 1996) hin đang làm HLV môn võ C truyn, Boxing (Trung tâm ĐTHL TDTT tnh), Phó Ban chuyên môn Liên đoàn Võ c truyn Vit Nam, Phó Tng thư kí Liên đoàn Võ thut tnh, tng dn dt đội tuyn võ c truyn ca tnh giành nhiu huy chương ti các gii đấu quc gia (ti ĐH TDTT toàn quc ln th VI, đội tuyn võ c truyn ca tnh đạt 3 HCV, 3 HCB). Tuyn th quc gia môn bóng đá Nguyn Hu Thng sau khi giã t sân c đã tr thành HLV ca CLB Sông Lam Ngh An (vô địch Cúp quc gia 2010), hin đang dn dt SLNA vô địch lượt đi V-League 2011. HLV Nguyn Văn Hu tiếp tc gt hái nhiu thành công vai trò trưởng b môn võ thut thuc Trung tâm ĐTHL TDTT tnh.

 

Cho đến thi đim này, nhà vô địch Sea Games môn Pencak Silat - Trnh Th Mùi vn tiếp tc chinh phc đỉnh cao trong vai trò là HLV. Ch đã cùng chng (HLV Trn Trng Cường) đào to nên nhng VĐV thành danh như Trương Văn Mo (HCV Châu á, HCVSea games), Nguyn Văn Hào (HCV Seagames, HCV gii vô địch quc gia)…

 

Theo ông Lô Trung Thành - Phó Giám đốc S VH,TT&DL: “Ngành TDTT Ngh An luôn to điu kin cho các tuyn th hc lên đại hc TDTT để h tiếp tc rèn luyn, cng hiến vai trò HLV sau khi ngh thi đấu. Nhưng con s này không nhiu bi ch tiêu biên chế ca ngành có hn và không phi c ai tt nghip ĐH TDTT cũng tr thành HLV c.  Gii quyết đầu ra cho VĐV hin còn nhiu nan gii”.

 

Thiết nghĩ, vic trang b nn tng tri thc, hc vn ngày t ban đầu cho VĐV là vic làm hết sc cn thiết. Có như vy, các VĐV mi yên tâm tp luyn, thi đấu và sau khi gii ngh h d dàng hòa nhp vi công vic làm ăn mi mà không b ht hng. Ngoài ra, cn phi quan tâm đào to nghđiu kin đào to ngh phù hp cho VĐV sau khi giã t th thao đỉnh cao. Có như thế h mi tht s an tâm mà cng hiến để th thao Ngh An chinh phc nhng đỉnh cao mi./.

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443636

Hôm nay

2194

Hôm qua

2333

Tuần này

21449

Tháng này

218810

Tháng qua

112676

Tất cả

114443636