Xứ Nghệ ngày nay

Sân vận động phường Hưng Phúc đang biến thành nơi kinh doanh của tư nhân

Sân vận động công cộng thành tư nhân

Chúng tôi nhận được đơn của nhiều người dân phường Hưng Phúc phản ánh, thời gian gần đây, SVĐ trung tâm của phường đã được cho tư nhân đầu tư xây dựng để kinh doanh. Bà con không có nơi tập luyện TDTT, thư giãn. Sân bãi vừa được phường và TP bỏ kinh phí hàng tỷ đồng đầu tư xây dựng. Trước đây là công trình công cộng để bà con sử dụng miễn phí, nhưng sắp tới ai muốn vào sân thì phải nộp tiền.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, SVĐ phường Hưng Phúc đã được Công ty CP Thương mại và Phát triển hạ tầng TP Vinh đầu tư xây dựng khang trang, xung quanh hàng rào và lưới thép kín mít. Ông Đậu Đức Hiển, khối trưởng khối Yên Bình, phường Hưng Phúc bức xúc: “Nhiều người dân không đồng tình với phương thức xã hội hóa của phường đưa ra, vì làm như vậy là mất quyền tự do sử dụng sân bãi công cộng của dân. Trước đây người dân đến SVĐ nhiều lắm, nhưng nay do doanh nghiệp kinh doanh nên dân họ phản ứng”. Nhiều người dân, cựu chiến binh khác cùng tỏ ra bức xúc với kiểu làm xã hội hoá “ngược đời” của phường.
 Ông Bùi Xuân Nam, Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc thừa nhận phản ánh của bà con là có cơ sở. Nguyên nhân của sự việc này, theo ông Nam là do trước đây, SVĐ của phường hầu như không có ai sử dụng, để cỏ mọc hoang hóa, nên có doanh nghiệp đặt vấn đề với UBND phường và UBND TP Vinh, được sự nhất trí của phường và UBND TP đã có quyết định phê duyệt.
Hiện SVĐ của phường đã được giao cho Công ty CP Thương mại và Phát triển hạ tầng TP Vinh đầu tư, quản lý trong vòng 10 năm. Doanh nghiệp đảm bảo các hoạt động kỉ niệm các ngày lễ và các hoạt động lớn của phường, còn trong thời gian bình thường, doanh nghiệp sẽ thu phí theo quy định của họ để thu hồi vốn đầu tư. Thời gian theo hợp đồng là 10 năm, trong thời gian này, mỗi tháng doanh nghiệp trích nộp cho phường 5 triệu đồng. Sau 10 năm, doanh nghiệp sẽ bàn giao lại cho phường, hoặc có thể xin thuê để kinh doanh tiếp với hình thức liên doanh.
Liệu đã công khai, dân chủ?
Khi được hỏi về quy trình thông qua thủ tục, hồ sơ, ông Bùi Xuân Nam cho biết phường đã họp cán bộ cốt cán thông qua chủ trương giao SVĐ cho doanh nghiệp và đã được các cán bộ cốt cán nhất trí 100% thông qua biểu quyết giơ tay. Điều đáng nói là trước khi họp cán bộ cốt cán, UBND phường không thông báo rộng rãi cho người dân biết, và các khối phố cũng không tổ chức họp dân để lấy ý kiến, trước khi họp ở phường. Ông Nam giải thích là do không có điều kiện nên chỉ lấy ý kiến cán bộ cốt cán theo kiểu “dân chủ đại diện”. Liệu cách làm này của UBND phường Hưng Phúc đã đảm bảo tính công khai, dân chủ?
Trong Công văn số 338/UBND-VHTT ngày 29/1/2011 của UBND TP.Vinh gửi UBND phường Hưng Phúc “V/v đầu tư, nâng cấp sân bóng đá trung tâm phường Hưng Phúc”, UBND TP Vinh đồng ý chủ trương xã hội hóa đầu tư nâng cấp sân bóng đá phường và có ý kiến: “Đặc biệt lưu ý việc khai thác sử dụng công trình phải đảm bảo không ảnh hưởng đến công tác tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao của phường, và phải có khu vực sân chơi miễn phí phục vụ nhân dân, thanh thiếu niên trên địa bàn phường”.
Về yêu cầu “phải có khu vực sân chơi miễn phí phục vụ nhân dân, thanh thiếu niên trên địa bàn phường”, ông Bùi Xuân Nam cho biết là UBND TP đang “làm khó” phường, bởi vì diện tích sân bóng chỉ có 5.000m2, cơ bản doanh nghiệp đã sử dụng hết. Phường chỉ còn một sân vận động ở khối Tân Phúc, diện tích khoảng 2.000m2, nhưng theo ông Nam, hầu như không có người đến tập luyện, vui chơi. Khi chúng tôi đề cập về cơ sở pháp lý của quyết định giao SVĐ của phường cho tư nhân đầu tư, khai thác, ông Bùi Xuân Nam quả quyết: “Khẳng định là đúng pháp luật”. Sau đó, ông cung cấp cho chúng tôi các văn bản Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định của UBND tỉnh Nghệ An về chủ trương xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa…
Quyết định số 100/2005/QĐ-TTg ngày 10/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt chương trình phát triển TDTT ở xã phường, thị trấn đến năm 2010” nêu rõ: “Mở rộng và nâng cao hiệu quả phong trào thể dục thể thao quần chúng tại các xã, phường, thị trấn trong cả nước; huy động sức mạnh của toàn xã hội chăm lo giáo dục thể chất cho nhân dân, làm cho mỗi người dân ở xã, phường, thị trấn được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa thể thao… đưa việc tập luyện thể dục thể thao trở thành thói quen hàng ngày của đa số nhân dân”.
Dân số phường Hưng Phúc hiện nay hơn 8.000 người, chỉ còn một SVĐ 2.000m2 miễn phí. Việc cho doanh nghiệp tư nhân khai thác SVĐ trung tâm có thu phí sẽ hạn chế người dân đến tập luyện liệu có đúng với chủ trương của Chính phủ?
Mặt khác, điều 5, Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 "Về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường” quy định thẩm quyền cho thuê cơ sở vật chất, giao đất, cho thuê đất trong lĩnh vực xã hội hóa thuộc về UBND tỉnh. Vậy, việc UBND TP Vinh ban hành quyết định đồng ý chủ trương cho thuê SVĐ phường liệu có đúng quy định hiện hành?
Ông Bùi Quang Phương, Phó phòng VHTT TP Vinh cho biết: Ngày 16/6/2011, đoàn kiểm tra của UBND TP Vinh gồm phòng VHTT, Quản lý đô thị, Thanh tra… đã về phường Hưng Phúc kiểm tra, phát hiện công trình xây dựng SVĐ phường Hưng Phúc chưa đủ thủ tục nên đã đề nghị UBND TP tạm đình chỉ công tác xây dựng để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục. Một điều đáng lưu ý nữa là hiện nay phường Hưng Phúc chưa có chợ, trường mầm non, tiểu học và THCS, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc làm ăn buôn bán của người dân và việc học tập của con em trên địa bàn phường. Như vậy, đằng sau việc UBND phường Hưng Phúc thực hiện việc cho tư nhân đầu tư xây dựng, khai thác SVĐ còn nhiều bất cập, rất cần được các cơ quan hữu quan kiểm tra làm rõ.


tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441880

Hôm nay

2280

Hôm qua

2317

Tuần này

21784

Tháng này

217054

Tháng qua

112676

Tất cả

114441880