Xứ Nghệ ngày nay

Kinh nghiệm xã hội hoá hoạt động văn hoá, thể thao ở Hưng Đạo

Mấy năm gần đây, Hưng Đạo luôn nằm trong tốp dẫn đầu về phong trào VH - TT của huyện Hưng Nguyên. Thành công của địa phương này bắt nguồn từ việc đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động VH - TT.

LÀ địa phương có điều kiện thuận lợi phát triển KT- XH như có 2 quốc lộ (IA, 46) đi qua, có nhiều công ty, xí nghiệp lớn đóng trên địa bàn, đến nay, hệ thống thiết chế VH - TT của Hưng Đạo tương đối hoàn thiện. Các thiết chế VH - TT như trường học, NVH, sân vận động, các cụm cổ động… đều được xây dựng khang trang, kiên cố, phần lớn đã đạt chuẩn (theo tiêu chí mới). Xã có 13/14 xóm có nhà văn hóa (NVH) khang trang, phần lớn đều trên 1 tỷ đồng, tiêu biểu như NVH khối 1, các xóm 2A, 2B, 4A, 4B, 5A, 5B,7, 3,… Các trường học đều có phòng học cao tầng, NVH xã có sức chứa hơn 300 chỗ với đầy đủ trang thiết bị, hệ thống truyền thanh không dây KTS luôn vận hành tốt với mức đầu tư hơn 400 triệu đồng. Ở Hưng Đạo có 9/14 xóm đã xây cổng làng. Đường nội thôn được bê tông hóa 98% và có điện chiếu sáng công cộng. Đặc biệt 4 xóm (2A, 4A, 4B, 5A) có thư viện thường xuyên có hơn 500 đầu sách được Thư viện tỉnh, huyện luân chuyển. Toàn xã hiện đã xây dựng được 15 sân bóng chuyền, 13 sân bóng đá, 28 sân cầu lông, 13 điểm vui chơi trẻ em… (tổng cộng hơn 76.000 m2 đất dành cho sân chơi TT). Cùng với hệ thống thiết chế văn hóa tương đối hoàn thiện, phong trào văn hóa, thể thao ở Hưng Đạo được đẩy mạnh, trong nhiều năm liền thuộc tốp đầu của huyện Hưng Nguyên.

Sở dĩ có được kết quả đó là do Hưng Đạo chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về văn hóa, thể thao, thực hiện xã hội hóa, vận động các tổ chức đoàn thể của địa phương hoặc đóng trên địa bàn, con cháu cùng chung sức phát triển phong trào VH - TT. Trước khi diễn ra các hoạt động, các xóm tổ chức họp dân để mọi người cùng trao đổi, bàn bạc, từ đó tích cực, tự nguyện đóng góp. Với con em ở xa thì gửi thư mời và có thể trực tiếp gọi điện thoại trao đổi. Năm 2012, xã đã huy động được nhiều nguồn lực cho các hoạt động văn hóa tiêu biểu như: Hội thi Tiếng hát Làng Sen, đợt sinh hoạt hè, hội thi tuổi trẻ với ATGT… Mỗi dịp như vậy, bình quân mỗi xóm huy động được hơn 10 triệu đồng, có xóm tới 20 triệu đồng, trong đó những cá nhân tích cực có đóng góp lớn như gia đình chị Nguyễn Thị Oanh (khối 2, góp 7 triệu đồng), chị Nguyễn Thị Mận (xóm 4B) xuất kinh phí phục vụ ăn uống cho toàn đội bóng và đội văn nghệ của xóm trong ngày hội thi. Các cơ quan, xí nghiệp trên địa bàn như Xí nghiệp Gạch ngói Hưng Nguyên, Công ty Gạch ngói Nam Giang cũng tích cực hỗ trợ phong trào VH-TT địa phương,… Việc quản lý, chi tiêu các khoản tiền đóng góp đảm bảo công khai, minh bạch, được cộng đồng giám sát. Những tập thể, cá nhân nhiệt tình đóng góp cho phong trào VH - TT được xã, xóm trân trọng, tôn vinh.

Bên cạnh việc huy động sự ủng hộ về vật chất, địa phương còn vận động con em quê hương có khả năng văn nghệ, thể thao cùng chung sức gây dựng, phát triển phong trào. Một số người con quê hương dù đi làm ăn xa, nhưng có năng khiếu về văn nghệ, thể thao vẫn giúp địa phương hướng dẫn, tổ chức các hoạt động VH - TT. Ông Lê Văn Cương, HLV đội bóng chuyền nữ BTL Thông tin đã nhiều đợt về huấn luyện cho các đội bóng chuyền; cầu thủ Văn Thắng, CLB Sông Lam tranh thủ về giúp các đội bóng đá; VĐV quốc gia cờ vua Lưu Thị Lê huấn luyện môn cờ vua cho tuyển thủ các trường; chị Nguyễn Thị Hồng, học trường VH-NT giúp đội văn nghệ xã dàn dựng các chương trình tham gia hội diễn. Nhờ vậy, chất lượng phong trào được nâng lên, các đội tuyển của xã giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi cấp huyện, tỉnh.

Mỗi địa phương tùy vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể có những cách làm riêng để nâng cao chất lượng của phong trào văn hóa, thể thao. Theo chúng tôi, kinh nghiệm xã hội hóa của xã Hưng Đạo là một bài học các địa phương có thể tham khảo để xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443337

Hôm nay

2228

Hôm qua

2305

Tuần này

21150

Tháng này

218511

Tháng qua

112676

Tất cả

114443337