Xứ Nghệ ngày nay

Tôn vinh gia đình văn hóa tiêu biểu còn mang tính hình thức

Phường Cửa Nam (TP Vinh) trong ba năm 2009 – 2011 có tỷ lệ gia đình văn hóa (GĐVH) 90%, có 2.892 hộ đạt danh hiệu GĐVH 3 năm liên tục (81%) và 70 GĐVH tiêu biểu. Việc bình chọn GĐVH và GĐVH tiêu biểu được các khối tổ chức, lập danh sách gửi lên phường. Vào năm 2012, thực hiện kế hoạch của UBND TP Vinh, phường Cửa Nam tổ chức Liên hoan GĐVH tiêu biểu. Trong số 70 GĐVH liên tục 3 năm, có 4 GĐVH tiêu biểu xuất sắc, có báo cáo điển hình trình bày tại Liên hoan. Mỗi gia đình được chọn tiêu biểu cho một lĩnh vực như văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, nuôi dạy con cái… Hộ ông ĐDL, khối 10, vợ bán hoa quả, chồng lao động tự do, nuôi 5 con thi đậu vào ĐH, trong đó có 3 con đã có công ăn việc làm ổn định. Gia đình ông NTK, khối 3 báo cáo tại Liên hoan có những đặc điểm: Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân; Gia đình hòa thuận; Thực hiện nếp sống văn minh; Đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Gia đình bà TTN, khối 13 có 4 người tham gia môn cầu lông, bản thân bà N có tham gia đội văn nghệ khối, có sáng tác một vở kịch ngắn để tuyên truyền cho việc sinh đẻ có kế hoạch được diễn tại phường. GĐ bà ĐTBB, khối 2 có đặc điểm: bà là chi hội trưởng hội phụ nữ khối, tham gia các hoạt động văn hóa thể dục thể thao, vận động người dân trong khối thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Mặc dù được chọn trong 70 GĐ và đại diện cho gần 3.000 GĐ, song những GĐVH tiêu biểu này, tính chất điển hình không rõ nét, nếu không nói là mờ nhạt, bình thường như hàng nghìn GĐ khác. Trong các báo cáo điển hình cũng không nêu ra những kinh nghiệm, giải pháp để xây dựng GĐVH tiêu biểu. Trong việc lựa chọn các GĐVH để báo cáo theo từng lĩnh vực như trên, chứng tỏ chính quyền địa phương còn chưa nắm rõ và chưa nhận thức một cách đúng đắn về khái niệm “GĐVH” cũng như “GĐVH tiêu biểu”. Trong các GĐVH tiêu biểu nói trên, ngoài yếu tố “tiêu biểu” không rõ nét, không có những yếu tố mới, những gợi ý, giải pháp để xây dựng GĐ tiến bộ, hạnh phúc trong xã hội đương đại.

Theo anh Nguyễn Văn Lương, cán bộ VH phường Cửa Nam, thì việc bầu chọn, tôn vinh GĐVH - GĐVH tiêu biểu đều thực hiện theo Thông tư 12 năm 2011 của Bộ VH-TT&DL. Còn các giải pháp để nhân rộng các GĐVH, tạo ra sức lan tỏa của các GĐ thì thực hiện bằng cách đọc trên loa phường, rồi tôn vinh tại Liên hoan GĐVH tiêu biểu. Mặc dù có gần 3 nghìn GĐ được công nhận “GĐVH” 3 năm liên tục (81%), nhưng Cửa Nam vẫn có những hộ GĐ có con cái trộm cắp, nghiện hút, nhiễm HIV, cờ bạc, rượu chè, xử sự thiếu văn hóa; người lớn tuổi rượu chè bê tha, gây mất đoàn kết trong khối, xóm. Một số GĐ chưa chấp hành các qui định của địa phương, tổ chức cưới hỏi linh đình, lãng phí. Chất lượng GĐVH chưa cao, một số GĐ tuy đạt danh hiệu GĐVH nhưng sống khép kín, ít quan tâm đến lợi ích cộng đồng, không tham gia các sinh hoạt tập thể, thiếu ý thức bảo vệ các công trình công cộng và thực hiện nếp sống văn minh đô thị. 

Từ thực tế bình chọn, tôn vinh GĐVH ở phường Cửa Nam, có thể thấy trong quá trình thực hiện ở cơ sở còn chạy theo thành tích, số lượng, việc tôn vinh GĐVH còn mang tính hình thức, chất lượng GĐVH còn thấp, các GĐVH tiêu biểu không có nhiều tác động tích cực đến đời sống văn hóa cộng đồng. Theo đánh giá của Sở VH-TT&DL Nghệ An, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong 5 năm (2007 - 2012) chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hoá ở một số địa phương còn thấp, đặc biệt là vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa. Hàng năm việc bình xét công nhận GĐVH ở một số nơi chưa chặt chẽ, chưa bám sát các tiêu chuẩn và còn chạy theo “thành tích”. Một số gia đình văn hoá sau khi được công nhận chưa phát huy ảnh hưởng tốt đối với cộng đồng, vi phạm các tiêu chuẩn như sinh con thứ 3, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan...Thực trạng đó đòi hỏi cần phải có cách nhìn nhận, đánh giá một cách nghiêm túc về bức tranh GĐ hiện nay, từ đó đề ra hệ thống giải pháp hữu hiệu để xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc, văn minh phù hợp với truyền thống dân tộc và xu thế chung của thế giới; trong đó, thiết nghĩ trước tiên cần loại trừ những hoạt động mang tính hình thức như bầu chọn, tôn vinh GĐVH tiêu biểu.

                                                                                         

  

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441354

Hôm nay

271

Hôm qua

2283

Tuần này

21258

Tháng này

216528

Tháng qua

112676

Tất cả

114441354