Khách mời văn hóa

Bao dung

Không phải ngẫu nhiên mà bao dung được lựa chọn trong số này mà đó là một chủ ý. Số đầu tiên Diễn đàn trẻ ra mắt, chúng tôi bàn đến sự hòa hợp, hòa giải dân tộc sau hơn 40 năm đất nước thống nhất. Và hôm nay, trong bối cảnh này có lẽ nói về sự bao dung là điều cần thiết. Sẽ thật khó có thể hòa giải, hòa hợp, khó có thể gác lại quá khứ để cùng hướng đến phát triển trong tương lai nếu như mỗi cá nhân và xã hội không chịu mở lòng để thấu hiểu, chấp nhận sự khác biệt và thứ tha. Liệu các bạn trẻ hôm nay có nhận ra được tầm quan trọng và ý nghĩa của điều đó? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của họ về sự bao dung và cùng tự nhìn lại chính mình. Mọi ý kiến phản hồi xin tiếp tục gửi về Email: trangdoanphan1412@gmail.comhoặc FB: Diễn Đàn Trẻ - Tạp chí Văn hóa Nghệ An. Nhân dịp Diễn đàn trẻ tròn 1 tuổi, BBT xin gửi lời cảm ơn sự ủng hộ của tất cả các bạn trong suốt một năm qua và hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự cộng tác trong tương lai cũng như mong nhận được sự bao dung từ độc giả trước những thiếu sót của chúng tôi.

Nguyễn Thị Mai Linh - Công ty TNHH MTV Huế Trường Hải – TP. Huế

Bao dung là đức tính tốt của con người, đó là tấm lòng rộng lượng tha thứ cho những sai lầm của người khác, thể hiện sự yêu thương giữa con người với con người. Tôi nghĩ, bao dung không phải là sự bao che và dung túng. Bao che và dung túng thì sẽ  mở đường và nuôi dưỡng cho sai lầm . Còn bao dung tạo điều kiện để con người sửa chữa, thay đổi những sai lầm bản thân đã gây ra.Nó giúp con người nhanh chóng thoát khỏi mặc cảm tỗi lỗi và có niềm tin vươn tới những điều tốt đẹp hơn. Một quốc gia bao dung đúng mực sẽ  tạo ra những công dân hướng thiện. Một xã hội bao dung sẽ tạo ra những cộng đồng biết yêu thương và hướng tới những giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Để có được lòng bao dung, tôi cho rằng cần biết lắng nghe, thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ. Trong đó sự thấu hiểu là điều kiện hết sức quan trọng. Bởi chỉ khi hiểu được tường tận về bản chất của sự việc, sự vật; nhìn thấy trong đó những điều đúng sai, phải trái, tốt xấu; thấy được những mặt tích cực thì con người ta mới suy nghĩ tới việc bao dung cho ai đó, điều gì đó… với hi vọng một sự thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn. Tuy nhiên để có những điều trên con người ta cần phải được giáo dục trong một môi trường có sự bao dung.  Một điều kiện quan trọng để không mất đi lòng bao dung đó chính là nhận được sự bao dung. Bao dung là không có sự phân biệt. Còn phân biệt nghĩa là chưa đủ bao dung. Ai cũng có lúc sai lầm, kể cả chúng ta. Vậy nên cứ bao dung dù là người đã gây ra lỗi lầm hay kẻ thù trong quá khứ.

Nguyễn Văn Cường – Sinh viên – Hà Nội

Trong suy nghĩ của tôi, bao dung là sẵn sàng đón nhận, tôn trọng sự khác biệt về đời sống của người khác, có thể là về tính cách, sở thích, hành động...Một xã hội bao dung là ở đó mọi người đón nhận, tôn trọng lẫn nhau mặc dù còn có nhiều khác biệt. Và vì chấp nhận được sự khác biệt nên họ dễ dàng tha thứ cho nhau. Tôi tin từ xưa đến nay trong xã hội luôn tồn tại sự bao dung. Chỉ có điều mỗi giai đoạn thì lòng bao dung được thể hiện theo những cách khác nhau.Hiện nay sự ích kỷ, nhỏ nhen trong mỗi con người ngày càng lớn, chúng ta thường chú trọng vẻ bề ngoài hơn là thấu hiểu bản chất. Do đó có lẽ sự bao dung bị ẩn lấp, ít bộc lộ hơn. Chỉ có những người mạnh mẽ, bỏ qua cái tôi ích kỷ, thực dụng  mới có thể bao dung. Bao dung không mở đường cho sai lầm mà là nơi chứa đựng, nuôi dưỡng nhân cách con người. Sai lầm thường bắt nguồn từ những mâu thuẫn, lòng bao dung là cách giải quyết tốt nhất những mâu thuẫn đó. Tôi nghĩ sẽ thật khó để một cá nhân có được lòng bao dung nếu xã hội đó không phải là một xã hội bao dung. Nếu chung ta cứ sống trong một môi trường mà ở đó người ta chỉ chăm chăm bới lông tìm vết, thiếu hòa hợp thì làm sao có giữ được cho mình một tấm lòng đủ bao dung?

Lê Quỳnh Anh – Sinh viên – TP. Vinh, Nghệ An

Tôi luôn nghĩ rằng sẽ thực sự tuyệt vời nếu như mỗi cá nhân biết tha thứ cho nhau những lỗi lầm, một xã hội không có kỳ thị về màu da, giới tính, chủng tộc, bệnh tật, và cả những con người từng phạm tội. Nếu không có được điều đó, chúng ta sẽ chìm ngập trong nỗi hằn thù, kỳ thị, ghen ghét lẫn nhau và sẽ chẳng thể nào gác bỏ lại quá khứ để hướng đến tương lai cả. Bao dung cho kẻ thù cũng là để mình sống thanh thản hơn. Thiếu bao dung cũng sẽ đẩy con người ta vào những lỗi lầm mà ví dụ rõ ràng là những người từng là tù nhân, từng nghiện hút tái hòa nhập cộng đồng vẫn rất khó khăn nên dễ dàng lại sa ngã. Bao dung có thể cảm hóa được con người và hướng họ đến những điều tốt đẹp.Tôi không nghĩ rằng xã hội hiện nay người ta ít bao dung hơn vì rõ ràng nhận thức ngày càng cao, sự nhìn nhận vấn đề cũng đa chiều hơn. Thế hệ trẻ hôm nay là một thế hệ mà tôi nghĩ tư duy, nhận thức của họ đã mới mẻ, mở hơn rất nhiều. Chính bởi thế họ cũng dễ đồng cảm, chấp nhận sự khác biệt và mở rộng tấm lòng của mình hơn đối với không chỉ cá nhân, cộng đồng trong nước mà còn với cả nước ngoài.

Nguyễn Ngọc Thạch – Freelancer – TP. Hồ Chí Minh

Dung (容) trong Hán Việt nghĩa là Chứa Đựng nhưng cũng có thể hiểu là tiếp thu, đồng tình,... Chính bởi thế mà tôi cho rằng muốn bao dung được cần phải hiểu mình, hiểu người, hiểu hoàn cảnh cụ thể. Mỗi người là một cá thể đặc biệt, riêng nhất,... nên để sống được cùng nhau, cần hiểu để chấp nhận, tiếp thu và sửa lỗi cũng như bù khuyết cho nhau... Ở ngữ cảnh này bao dung là để cùng nhau sống và tiến bộ. Tôi nhớ một trò chơi mình học được từ đám trẻ con Sài Gòn. Chúng chia nhau 4 gói Bim Bim nhưng có 8 cái bát. Mỗi vòng dắt nhau quanh sân chúng đều ngó vào bát của nhau và san sẻ cho người ít hơn. Tôi nghĩ mọi phương pháp giáo dục bao dung nên bắt đầu từ những trò chơi như thế. Xã hội ngày nay quá vị kỷ, một phần do Niềm Tin vào điều Lương (Thiện) đã mục nát sau nhiều biến đổi thời cuộc, chủ yếu người ta hành động vị kỷ dựa trên kinh nghiệm xấu từng có hoặc từng nghe kể, thậm chí báo đài,v...v.... Vì thế mà dẫn đến ít bao dung hơn. Do đó, muốn khơi dậy long bao dung thì  câu chuyện Niềm Tin vào điều Thiện cần được xây dựng và củng cố có hệ thống.

Nguyễn Tuấn Minh – Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam – Hà Nội

Theo cách hiểu của cá nhân tôi, bao dung là nói đến sự rộng lượng trong việc tiếp nhận các luồng thông tin, các sự vật hiện tượng. Người bao dung là người có thể tha thứ, mang đến cơ hội để những người từng phạm sai lầm có thể thay đổi, sửa chữa. Một xã hội, một quốc gia có tính bao dung là luôn tôn trọng sự hối lỗi, cải hóa từ con người, cho họ cơ hội để làm những điều tốt hơn. Xã hội càng văn minh, dân trí càng cao, hiểu biết sâu rộng thì tính bao dung càng được đề cao và thể hiện rõ. . Bằng chứng là dưới thời đại phong kiến người ta thường quan niệm tra tấn thể xác để răn đe con người còn trong thời đại văn minh, con người nhìn nhận mọi sự việc đa chiều, luôn xem xét hoàn cảnh để đưa ra phán quyết và thường đề cao tính khoan hồng.
Nhiều người cho rằng xã hội hiện đại coi nhẹ lòng bao dung và con người trở nên quá lạnh lùng. Điều này không hoàn toàn chính xác. Xã hội vẫn đang và luôn vận hành trên nền tảng một cộng đồng yêu thương, đùm bọc lần nhau. Nghĩa là bản chất của họ vẫn ko thay đổi, họa chăng lòng tốt và sự bao dung trong đó chỉ đang hiện hữu ở những hình thái không giống nhau.
Trong việc giáo dục trẻ em, sự bao dung từ người lớn có tầm quan trọng then chốt. Công cuộc ấy thường đi đến ngõ cụt hoặc cực kỳ chông gai khi trẻ không được tha thứ và đón nhận trở lại. Tổng hợp từ nhiều số liệu trên thế giới cho thấy có khoảng 45% số tội phạm trưởng thành có tuổi thơ bị bạo hành. Trẻ em dưới độ tuổi thành niên bị bạo hành có nguy cơ phạm tội hình sự cao gấp 100 lần so với trẻ em bình thường; khoảng gần10% trong số này có xu hướng lặp lại hình thức bạo hành lúc trước và không thể tính hết những tổn thất tiền bạc, con người và khó khăn trong việc chữa trị cho những trẻ em này, cũng như những hậu quả mà chúng có thể gây ra. Vì thế, cá nhân tôi cho rằng công cuộc giáo dục tính bao dung cho trẻ cần bắt đầu từ việc giáo dục sự bình đẳng, từ đó để trẻ thấu hiểu, trân trọng nhau, và dần dần định hình một ý thức cộng đồng đúng đắn.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114447305

Hôm nay

234

Hôm qua

2305

Tuần này

2943

Tháng này

213564

Tháng qua

120141

Tất cả

114447305