Điện ảnh

Bộ phim cách đây 10 năm như nói về câu chuyện Covid-19 hôm nay

Rùng mình khi phim ‘Contagion’ (sự lây nhiễm) năm 2011 quá giống đại dịch COVID-19. Gần 10 năm sau khi phát hành, phim “Contagion” đang lôi cuốn khán giả trở lại nhờ đại dịch COVID-19.

 

Gần 10 năm sau khi phát hành, phim “Contagion” đang lôi cuốn khán giả trở lại nhờ đại dịch COVID-19

Khi công chiếu vào năm 2011, phim “Contagion” rất ăn khách, tiền bán vé thu được lên đến $135 triệu. Và thật bất ngờ, gần 10 năm sau, bộ phim của đạo diễn Steven Soderbergh lại thu hút sự quan tâm của khán giả toàn cầu.

Cuối tháng Giêng, 2020, “Contagion” lọt vào top 10 phim được xem nhiều nhất trên iTunes. Cách đây chỉ một năm, phim thậm chí còn không nằm trong top 100, theo Buzzfeed.

Trước đó, The New York Times đưa tin, cuối tháng 12/2019, Warner Bros. cho hay “Contagion” xếp thứ 270 trên danh sách phim được yêu thích nhất của hãng này. Đến tháng 3 vừa qua, bộ phim vượt lên thứ nhì, sau “Harry Potter.”

Ngoài ra, tác phẩm điện ảnh này cũng đang nổi đình đám trên Google Play và Amazon. Số lượt xem lậu “Contagion” trên mạng tăng nhanh

“Tôi phải trả $12.99 để xem một bộ phim đã có từ 10 năm trước. Tôi chưa bao giờ làm như vậy,” ông Barry Jenkins, đạo diễn đoạt giải Oscar cho phim “Moonlight,” nói với The New York Times.

“Tôi thực sự tò mò muốn xem bộ phim có giống với những gì đang xảy ra bây giờ hay không,” ông Jenkins nói thêm. “Thật kinh ngạc. Tôi có cảm giác như đang xem một bộ phim tài liệu mà tất cả những ngôi sao điện ảnh này đang ở ngoài đời thật.”

“Contagion” nói về một loại virus lạ, xuất phát từ Châu Á, lây lan nhanh khắp thế giới, làm 26 triệu người chết.

Nữ thương gia Beth Emhoff (Gwyneth Paltrow đóng) là bệnh nhân đầu tiên và là người đầu tiên chết vì virus lạ

Theo MUSO, công ty chuyên phân tích nạn vi phạm bản quyền, số lượt xem lậu “Contagion” trên mạng tăng từ 546 vào ngày 7 tháng Giêng, 2020, lên đến 30,418 vào ngày 30 tháng Giêng, khi mối lo ngại về COVID-19 tăng cao.

“Mặc dù con số này không cao lắm so với số lượt xem lậu các phim bom tấn, nhưng số lượt xem lậu ‘Contagion’ tăng trung bình 5,609% một ngày trong Tháng Giêng, 2020, so với Tháng Mười Hai, 2019,” ông Andy Chatterley, tổng giám đốc MUSO, viết cho tạp chí Forbes.

Rất dễ hiểu tại sao “Contagion” đang lôi cuốn khán giả trở lại. Đó là vì bộ phim quá giống với tình hình đại dịch COVID-19 hiện nay.

Với dàn tài tử hạng A của Hollywood như Gwyneth Paltrow, Kate Winslet, Matt Damon, Laurence Fishburne, Jude Law và Marion Cotillard, “Contagion” kể về một loại virus cúm lạ, nguy hiểm, xuất phát từ Châu Á, lan truyền khắp thế giới chỉ trong vài tuần, làm thiệt mạng 26 triệu người.

Các thành viên ê-kíp làm phim “Contagion” tại Liên Hoan Phim Venice năm 2011. Từ trái, Matt Damon, Gwyneth Paltrow, Laurence Fishburne, và đạo diễn Steven Soderberg. (Hình: Pascal Le SegretainGetty Images)

Tuy nhiên, khác với những phim về “thảm họa” thông thường vốn hay cho chết chóc kiểu giật gân, “Contagion” miêu tả mối đe dọa của virus rất hợp lý. Đó cũng là nhờ được chuyên gia y tế Đại học Columbia tư vấn.

“Tôi không muốn trong một cảnh mà có đến 200 người chết cùng lúc,” đạo diễn Soderbergh giải thích vào lúc phim ra mắt năm 2011. “Ngay khi chúng ta làm cho khán giả có cảm giác đây chỉ là phim, thì rất có thể họ sẽ mất hứng thú - mà chúng tôi thì không muốn như vậy.”

Tác phẩm thành công của Steven Soderbergh và Scott Z.Burns. Theo website tin tức Vox, vào thời điểm công chiếu năm 2011, “Contagion” được hầu hết nhà khoa học ca ngợi là đã miêu tả chính xác một cách bất thường con đường mà một chủng virus nguy hiểm lây lan toàn cầu, khiến ai cũng có thể bị nhiễm bệnh, từ nhà khoa học, giới chức chính phủ đến dân thường.

Đó cũng là lý do mà giờ đây, khán giả khắp nơi đang “dán mắt” vào bộ phim này để hiểu thêm về đại dịch COVID-19 hiện tại.

“Contagion” là một trong số nhiều tác phẩm của bộ đôi đạo diễn - nhà biên kịch đoạt vô số giải thưởng: Steven Soderbergh và Scott Z.Burns. Trước “Contagion,” họ cùng hợp tác trong bộ phim rất thành công năm 2009 là “The Informant.” Sau đó, họ tiếp tục phối hợp trong “Side Effects” (năm 2013) và “The Laundromat (năm 2019).

Cũng như tất cả những phim khác mà bộ đôi này thực hiện, “Contagion” được đầu tư kỹ lưỡng, nghiên cứu sâu và chứa đầy thuật ngữ khoa học khiến người xem phải chú ý. Tóm lại, ngoài mục đích giải trí, khán giả còn biết thêm kiến thức mà có thể ảnh hưởng thực sự đến cuộc sống của họ, nhất là vào lúc này.

“Contagion” cho thấy một thế giới không chỉ bị một con virus nào đó tàn phá, mà còn là một loạt tệ nạn kèm theo - mất trật tự, xã hội sụp đổ, những khó khăn luôn xảy ra khi tìm thuốc chữa, những người không chịu tuân thủ quy định, những giới chức luôn ưu tiên lo cho gia đình mình trước mới đến công chúng. Xem “Contagion” vào lúc này, khán giả có cảm tưởng như bộ phim mới được làm hôm qua.

Phim mang tính khoa học cao nhờ được các chuyên gia dịch bệnh và giới chức y tế tư vấn. Tuy nhiên, không phải chi tiết khoa học nào trong phim cũng được đánh giá cao. Năm 2011, sau khi “Contagion” phát hành, các chuyên gia Trung tâm Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) bác bỏ một số nội dung giả tưởng trong phim, như thời gian tìm ra vaccine quá nhanh.

Nhưng các chuyên gia CDC xác nhận rằng việc virus lây lan sang người do tiếp xúc với động vật là có thể xảy ra.

“Tiếp xúc với dơi (hoặc động vật trung gian nhiễm bệnh từ dơi) là nguyên nhân phổ biến ở một số bệnh truyền nhiễm xuất hiện gần đây cho con người,” CDC nói với đài PBS.

Bà Rebecca Katz, giám đốc Trung tâm An ninh và Khoa học Sức khỏe toàn cầu tại Đại Học Georgetown, nói với đài phát thanh NPR hồi Tháng Hai rằng bà chiếu phần kết của “Contagion” cho sinh viên xem “để chứng tỏ mối liên hệ lẫn nhau giữa động vật, môi trường, và con người.”

Thậm chí, nhà biên kịch Scott Burns còn cho The New York Times biết rằng, thời gian qua, nhiều người lên mạng xã hội hỏi ông về đại dịch COVID-19 hiện tại.

“Tôi cũng bất ngờ là người ta lại đi xin nhà biên kịch cho lời khuyên, chứ không phải bác sĩ,” ông Burns nói.

Kate Winslet khuyên rửa tay như thể việc này liên quan đến tính mạng.

Dàn diễn viên “Contagion” chia sẻ cách phòng ngừa dịch COVID-19

Nhân cơ hội khán giả đang quan tâm đến “Contagion” trở lại, cuối tháng 3 vừa qua, dàn diễn viên trong phim làm video hướng dẫn cách phòng ngừa COVID-19, như giữ khoảng cách và rửa tay.

Matt Damon, Kate Winslet, Jennifer Ehle và Laurence Fishburne tự quay phim nói về cách phòng ngừa dịch  bệnh. Những đoạn video này được thực hiện cùng với chuyên gia Đại Học Columbia. Khi đóng “Contagion,” tất cả diễn viên đều được chuyên gia dịch bệnh cũng như giới chức y tế huấn luyện.

Kate Winslet khuyên rửa tay như thể việc này liên quan đến tính mạng

“Hãy rửa tay như thể việc này liên quan đến sinh mạng của chính mình,” Kate Winslet nói. “Vì ngay lúc này, có lẽ đúng như vậy. Hoặc sinh mạng người thân của chúng ta. Hoặc thậm chí sinh mạng của người nào đó mà chúng ta không biết nhưng vẫn xứng đáng được chúng ta quan tâm.”

Matt Damon khuyên khán giả tuân thủ biện pháp giữ khoảng cách. Chương trình này được thực hiện sau khi Trường Y Tế Mailman thuộc Đại Học Columbia liên lạc với các tài tử trong “Contagion” và hỏi xem liệu họ có sẵn lòng hội ngộ trên mạng xã hội để phục vụ công chúng hay không.

Mỗi diễn viên sẽ nói về một chủ đề cụ thể trong video. Matt Damon, đóng vai người miễn nhiễm với con virus độc hại trong phim, nói về chuyện giữ khoảng cách.

 

Matt Damon khuyên khán giả tuân thủ biện pháp giữ khoảng cách

“Nghĩa là phải đứng cách người khác 6 foot. Nghĩa là không được tụ tập đông người. Và nghĩa là phải ở nhà theo yêu cầu của các giới chức chính quyền,” anh nói. Laurence Fishburne khuyên khán giả hành xử như đã nhiễm bệnh. Damon chỉ ra rằng người có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng vẫn có thể làm lây lan virus.

“Thậm chí nếu chúng ta nghĩ họ khỏe mạnh, hoặc chúng ta nghĩ chúng ta khỏe mạnh, thì cũng không nên chủ quan,” anh cho hay.

“Mỗi lần chúng ta lây virus này sang người khác, thì thực ra chúng ta cũng đang lây cho ba hoặc bốn người, rồi những người đó cũng sẽ như vậy, nên chẳng bao lâu, từ một người sẽ thành hàng trăm người, rồi hàng ngàn người. Đó là nguyên nhân ngay từ đầu mà chúng ta lâm vào hoàn cảnh như bây giờ,” Damon phân tích.

Jennifer Ehle khuyên mọi người không hoảng sợ và đồn đãi bừa bãi.

Laurence Fishburne, vai bác sĩ trong “Contagion,” nhấn  mạnh COVID-19 đang buộc mọi người khắp thế giới phải thay đổi cách sống như thời dịch đậu mùa và sốt bại liệt. “Rất đơn giản, một trong những cách tốt nhất để phòng ngừa COVID-19 là làm như mình đã nhiễm bệnh,” ông nói.

Jennifer Ehle, người giúp bào chế vaccine trong phim, cảnh báo rằng, về nhiều mặt, nỗi sợ cũng nguy hiểm tương tự như virus. “Tình trạng hoảng sợ và đồn đãi bừa bãi cũng giúp virus lây lan,” cô cho biết. “Chúng ta không cần nhà khoa học để điều trị tình trạng đó, mà chỉ cần lòng thương và kiến thức thông thường.”

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434580

Hôm nay

2200

Hôm qua

2310

Tuần này

21230

Tháng này

211628

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434580