Văn hoá học đường
Văn hoá học đường, những khoảng trống cần lấp đầy
Xã hội của chúng ta đang vận động để thiết lập nên cấu trúc và hệ giá trị mới theo hướng hiện đại, văn minh. Nền văn hoá của chúng ta cũng đang vận động theo định hướng “tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Theo đó, mô hình nhân cách tương ứng cho/của xã hội, của nền văn hoá mới cũng đang được thiết lập, cả trong lý thuyết và thực tiễn. Bởi vậy, môi trường nhà trường, văn hoá học đường ngày càng có vị trí quan trọng hơn bao giờ hết trong chức năng đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển, đặc biệt là tạo lập nên mô hình nhân cách để đáp ứng được vai trò là chủ nhân của xã hội mới, nền văn hoá mới.
Văn hoá học đường có vị trí hàng đầu trong quá trình hình thành nhân cách văn hoá cho các thế hệ người Việt
Những thành tựu và tính ưu việt trong việc xây dựng nhân cách văn hoá của nền giáo dục, của hệ thống nhà trường, của môi trường văn hoá học đường là điều đã được khẳng định. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, trong bối cảnh khủng hoảng của nền giáo dục hiện nay, môi trường văn hoá học đường cũng đang có những biểu hiện không bình thường, nếu không nói là đã ít nhiều bị các thế lực phản văn hoá tấn công, tạo nên các khoảng trống, làm cho một số bộ phận, một số mặt bị xuống cấp, sa sút. Đó là sự tụt hậu, sự khập khiễng của chương trình giáo dục, sự không minh bạch, gian dối trong trong việc dạy, học và thi cử, là nạn bạo lực trong nhà trường, là sự sa sút, sa ngã nhân phẩm của một số nhà giáo và học trò…
Sự sa sút đáng báo động của văn hoá học đường không chỉ xuất phát từ thầy và trò mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Tổ chức điều chỉnh lại không gian văn hoá học đường để từ trong đó hình thành nên được các giá trị, mà quan trọng nhất, và quyết định nhất là mô hình nhân cách văn hoá đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển trong thời đại mới là công việc bức thiết, có ý nghĩa cơ bản và lâu dài. Để đất nước có thể tồn tại và phát triển một cách nhanh chóng và bền vững, nhất thiết các cấp, các ngành, các địa phương, đoàn thể và toàn xã hội, trước hết là ngành giáo dục và ngành văn hoá cần ý thức sâu sắc về vấn đề hệ trọng này để có chiến lược cải tạo và phát triển môi trường văn hoá học đường phù hợp.
tin tức liên quan
Videos
Lenk
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá của các dân tộc thiểu số miền Tây Nghệ An trong phát triển bền vững
Nguồn gốc truyện kể dưới sự soi sáng của loại hình học
Mikhail Bulgakov – Tình yêu vượt lên số phận
Khu di tích Kim Liên sơ kết 5 năm hoạt động của mô hình tự quản về ANTT giai đoạn (2018 - 2023)
Thống kê truy cập
114515343
221
2367
2944
213282
121009
114515343