Đất Nghệ

Trên cung đường mùa Xuân ở Mường Lống, Kỳ Sơn

 

Xã Mường Lống huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An - nơi được mệnh danh là cổng trời xứ Nghệ . Ảnh  SN

Mường Lống là một xã vùng cao của huyện Kỳ Sơn, nằm trên dãy Trường Sơn gần biên giới Việt Lào, có độ cao gần 1.500 so với mực nước biển, cách thành phố Vinh 250km. Dân số ở đây hơn 4.800 người, 100% người dân bản địa là đồng bào Hmông, định cư ở 15 bản, chỉ có một số rất ít là người Kinh sinh sống ở bản trung tâm. Để đến được vùng đất Mường Lống, du khách phải vượt cung đường uốn lượn theo những ngọn núi cao, chủ yếu là núi đá chạy dài. Trên đường đi, du khách sẽ cảm nhận được nét hoang sơ và không kém phần tươi đẹp bởi phía trên núi đá là những vạt ngô, vạt chè xanh tốt, những vạt hoa cải đang trổ vàng tô điểm cho núi rừng miền Tây.

Những cung đường mùa Xuân trên cổng trời Mường Lống. Ảnh Nguyễn Đạo

Khám phá Cổng trời Mường Lống

Cổng trời Mường Lống ẩn giữa thung lũng của một ngọn núi cao đến 1.500m, năm kề dãy Trường Sơn. Cổng trời Mường Lống sở hữu một vẻ đẹp vô cùng lãng mạn, huyền ảo. Khi đặt chân đến Cổng trời, du khách như vỡ òa trước biển trời mây gió, giữa cái se lạnh đặc trưng của miền núi, tất cả sẽ khiến du khách như muốn bay bổng cùng cảnh đẹp nên thơ.

Đứng trên Cổng trời nhìn xuống khi trời nắng có thể nhìn thấy những triền núi, những rừng cây đại ngàn xanh tốt, huyền ảo đến kỳ lạ. Dạo ngắm cảnh vật nơi Cổng trời Mường Lống, con người như lạc vào chốn bình yên, tĩnh lặng, được sống giữa miền không gian sơn thủy hữu tình để tìm về một nét thanh sơ của cuộc sống nơi xứ núi.

Hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ

Mường Lống được mệnh danh là “Sapa của xứ Nghệ” bởi khí hậu mát mẻ quanh năm, cùng với sự huyền bí của núi rừng, mây trời, văn hóa của người dân bản địa.

Mỗi khi khám phá cung đường mùa Xuân ở Mường Lống, du khách sẽ được hòa mình vào sắc trắng, sắc hồng của hoa mận, hoa đào đang lan tràn khắp núi rừng, sắc vàng của những vạt cải nương. Khắp không gian cất lên những âm điệu của mùa Xuân, đó là tiếng của bầy chim kéo về, là tiếng khèn dìu dặt vang lên từ những bản làng và những nghi lễ mùa Xuân được đồng bào người Mông tổ chức như lễ cúng năm mới, lễ làm vía, lễ cúng đuổi tà ma, giải xui, xua đi những điều không may mắn, cầu mong những điều tốt lành sẽ đến trong năm mới. Du khách cũng được xem người Mông gói bánh, không phải bánh chưng, bánh dày mà là bánh Hmông - thứ bánh đặc trưng của đồng bào Hmông được làm bằng nếp nương. Với người Hmông ở Mường Lống, Kỳ Sơn, bánh Hmông là thứ hết sức có ý nghĩa nó tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời, nguồn gốc sinh ra vũ trụ và loài người.

   

Mùa Xuân đến Mường Lống bạt ngàn hoa mơ, hoa mận. Ảnh Nguyễn Đạo

   Trên các bản làng, người Hmông tấp nập xuống chợ phiên Việt - Lào để sắm Tết. Không khí phiên chợ đông vui và đậm bản sắc vùng cao. Sắc màu thổ cẩm rực rỡ của những bộ quần áo truyền thống được người phụ nữ trong gia đình chuẩn bị cẩn thận từng chi tiết hoa văn để mặc trong dịp Tết hòa vào các mặt hàng tươi ngon của cư dân bản địa sẽ cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời về phiên chợ vùng sơn cước.

Những thiếu nữ Hmông trong trang phục truyền thống tạo cho Mường Lống thêm phần níu chân du khách. Ảnh Nguyễn Đạo

Tại các bản làng, nghỉ chân qua các ngôi nhà của người Hmông hay cắm trại tại bản, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn bản địa đậm đà khó quên như xôi ép, cơm lam, gà nướng, bò giàng, măng núi, mắm nhoọc, lợn đen, gà đen, rượu ngô…. do chính bàn tay của đồng bào người Hmông chế biến.

Tiếng khèn vang lên trên vùng núi cao bên cạnh những sắc đào, sắc mận của một mùa Xuân mới. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng mỗi dịp Tết đến Xuân về, người Hmông ở Mường Lống, huyện Kỳ Sơn lại gác lại bộn bề, lo toan, đón Tết, vui Xuân, chuẩn bị tinh thần cho một năm mới.

Bởi phong cảnh hoang sơ đẹp đẽ nên Mường Lống đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa. Ảnh Nguyễn Đạo

Mùa xuân Mường Lống có vẻ đẹp riêng làm nao lòng người, làm cho những người đến đây dù chỉ một lần cũng không thể nào quên mảnh đất và con người nơi sơn thẳm miền Tây xứ Nghệ.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441160

Hôm nay

2160

Hôm qua

2287

Tuần này

21064

Tháng này

216334

Tháng qua

112676

Tất cả

114441160