Đất Nghệ

Mùa hoa Gạo trên cung đường Tây Nghệ

Những ngày cuối xuân, giữa tháng 3 dương lịch, khi tiết trời ấm áp chính là thời điểm cho loài hoa Gạo bung nở sắc đỏ muôn nơi trên cung đường Tây Nghệ như níu giữ những vương vấn của mùa Xuân để rồi tạo nên nét tươi mới chào đón một mùa Hè chín đỏ. Vẻ đẹp của loài hoa Gạo trên những nẻo đường quê bao đời không chỉ tô điểm cho đất trời mà còn để lại nhớ thương, hoài niệm với bao kiếp người.

Hoa gạo còn có tên gọi là mộc miên hay pơ lang, là loài hoa mang vẻ đẹp của sự mặn mà, dung dị nhưng cũng đầy rắn, rỏi hiên ngang. Giữa những giọt nắng vàng ươm tháng 3, hoa gạo đỏ rực giữa đất trời Tây Nghệ báo hiệu mùa vàng đơm hoa kết trái mùa của những yêu thương.

Đi dọc theo Quốc lộ 7 trên cung đường Tây Nghệ, hay lạc bước về những miền quê ta sẽ gặp vô số cây hoa gạo nở đỏ rực như thắp lửa thắp lửa “riêng một góc trời” gợi lên nét thanh bình, yên ả, như nhắn gửi ký ức yêu thương, chiều lòng lữ khách. Hoa gạo cũng nhẹ nhàng in đậm nỗi niềm của những người con xa xứ hướng về quê hương, nguồn cội.

Từ thân cây già cỗi, xù xì theo năm tháng “tích nhựa chồi ủ nóng” để rồi tỏa lên những bông hoa rực rỡ, xen lẫn những chồi non vươn mình đón nắng.

Bông hoa gạo to đều, chắc chắn, cánh dày, mịn và nở thành chùm như những vì sao. Những cánh hoa rơi sền sệt thành những chiếc thảm nhung chẳng chịu phai tàn như níu chân người.

Hoa gạo như một kiếp người, cần mẫn chịu thương, chịu khó, bao dung, bền bỉ, hiên ngang như những cây thiên mệnh sừng sững chống trời, hiên ngang đón đợi nắng mưa như một lẽ thường.

 

Và hoa gạo đã len lỏi vào trong thi ca trở thành một đề tài bất tận của các tao nhân, mặc khách, để mỗi lần tĩnh tâm, lắng nghe những vần thơ, điệu nhạc lòng ta lại bâng khuâng nhung nhớ.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443782

Hôm nay

233

Hôm qua

2307

Tuần này

21595

Tháng này

218956

Tháng qua

112676

Tất cả

114443782