Đất Nghệ

Ví phường buôn

Đúng ra là ví của phường buôn trên bộ, đây là phường buôn đem hàng đến chợ bán hay đi chợ mua hàng bằng một gánh trên vai. Hàng hóa đủ các loại, có thể là phường chè, phường trầu cau, thuốc lào, cá bể v.v… nhưng ở Phù Minh có một phường buôn khá đông là phường Cà Kiu. Cà Kiu chính là cà chua “ta” loại quả nhỏ nhưng ăn thơm và độ chua hấp dẫn. Phường này thường đi đến chợ từ đầu hôm, ngủ ngay tại lều chợ và gần như hát ví thâu đếm suốt sáng. Những câu ví như:

Đói cơm rách áo không hư

Lấy chồng buôn bộ, sầu tương tư một mình

Hay:

Nghe tin em buôn bán tảo tần

Khi đi xuôi về ngược có nợ nần chi ai không?

Chính là câu hát của phường buôn bộ. Môi trường ca hát chỉ là ở chợ khi chưa buôn bán, nghĩa là thời gian vào khoảng canh hai khi các phường lục tục đến chợ đến sáng thì thôi, và dù có gắn bó mấy thì chợ trưa cũng phải tan, phải về:

Quen nhau chưa ráo mồ hôi

Chưa tan buổi chợ đã rời nhau ra.

Về âm nhạc, ví phường buôn nói như nghệ nhân Đức Duy “tiện chi hát nấy”. Cho nên câu ví phường buôn, có khi giống như ví phường vải, có khi giống ví đò đưa.

Không thật cố định, không thật chặt chẽ như các điệu ví khác. Vả lại, ví phường buôn là nói chung, nhưng mỗi phường lại ở mỗi địa phương khác nhau, phường cà chua ở Phù Minh, phường chè ở Hương Bộc, phường nón ở Nghi Xuân, phường chiếu ở Can Lộc, rồi phường võng, phường vàng, phường chằm tơi v.v… Mỗi phường có giọng hát riêng, cái riêng ấy chính là sự tiếp nhận của những điệu ví định hình như phương vải, phường đò đưa, phường trèo non. Ví phường nón, phường chằm tơi có lẽ công việc gắn bó với việc lên ngàn hái lá nên tương tự như ví trèo non; ví phường võng, phường dệt chiếu lại có chiều gần với ví phường vải v.v… cho nên gọi là ví phường buôn là gọi chung cho những phường buôn bộ chạy chợ: chính vì thế nên điệu ví này có phần lai tạp, tùy tiện.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434742

Hôm nay

213

Hôm qua

2349

Tuần này

21392

Tháng này

211790

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434742