Văn hoá học đường

Có nên bỏ mô hình trường chuyên, lớp chọn không?

Quan điểm của tôi là: đã đến lúc Việt Nam nên hủy bỏ mô hình trường chuyên thực tế hiện nay, cần tìm các mô hình khác thay thế.
1. Phải nói ngay rằng mô hình các lớp chuyên, trường chuyên xuất hiện ở miền Bắc VN đã rất lâu rồi, cách đây 40-50 năm. Mục đích và cách xây dựng các trường lớp chuyên thời đó là rất tốt, hiệu quả. Xuất phát điểm ban đầu của các lớp chuyên là xây dựng các lớp học bao gồm các em HS học giỏi hoặc yêu thích 1 môn học nào đó, để các em có một MÔI TRƯỜNG bạn bè, học thuật tốt hơn. Ví dụ các em thích học Toán sẽ học cùng nhau, dễ dàng trao đổi, chia sẻ. Thời xưa đó các lớp chuyên và lớp thường hoàn toàn như nhau về điều kiện học tập. (thật ra hồi đó cũng có 1 vài bất công nhưng rất ít, vì dụ HS chuyên cấp TP sẽ được cấp 1 ít phụ phí hàng tháng). Tóm lại mô hình trường chuyên, lớp chọn ban đầu là tích cực, phát huy hiệu quả.

2. Nhưng theo thời gian các trường chuyên, lớp chọn cứ ngày càng phình to ra, mất dần các ý nghĩa ban đầu. Các hiện tượng lệch hướng có thể kể ra (trong bài báo hôm nay đã nói khá rõ các điều này):
- Số lượng tăng lên quá nhanh và quá nhiều, chất lượng các lớp chuyên này không còn được như trước.
- Các trường chuyên, lớp chọn được nhà trường hoặc lãnh đạo chủ trương đầu tư cơ sở vật chất cao hơn các lớp thường. Sư chênh lệch này ngày càng lớn. Sự bất công này lại càng tạo ra hiện tượng phình to các trường chuyên lớp chọn.
- Hiện tượng tranh nhau thi vào trường chuyên, lớp chọn càng ngày càng lớn, căng thẳng, tạo ra rất nhiều tiêu cực ngay trong ngành giáo dục và ngoài xã hội.
3. Thậm chí thời gian gần đây câu chuyện trường chuyên đã trở thành quốc sách. Tất cả các tỉnh, thành phố đều có nghị quyết đầu tư lớn vào các trường chuyên. Khi đầu tư lớn thì các ông chủ đầu tư sẽ yêu cầu thành tích của các trường chuyên. Áp lực thành tích thi HSG đè nặng lên các trường chuyên và các trường này sẵn sàng làm tất cả để có giải. Càng ngày sự phân biệt đối xử giữa trường chuyên và trường thường càng lớn. Các trường chuyên nghiễm nhiên trở thành trường chất lượng cao, nhu cầu thi vào càng lớn, chuyện học thêm dạy thêm để thi vào các trường này thậm chí còn căng hơn cả thi ĐH, tiêu cực rất lớn.
4. Tóm lại những ý định tốt đẹp ban đầu đã bị biến chất rất nhiều. Ngày nay khi nói về mô hình này tất cả đều thấy hiển nhiên không có gì phải bàn cãi. Nhưng có ai dám đặt lại vấn đề về bản chất thực sự của các trường chuyên này là gì? Vì sao phải lập ra rồi hàng trăm ngàn HS xúm xít học thêm đêm này để cốt có 1 chỗ học trong các trường này. Đã đến lúc phải đặt lại vấn đề gốc.
5. Vấn đề gốc của lớp chuyện, học sinh chuyên là các em có 1 môi trường để trao đổi, thảo luận, có nhiều tài nguyên, giáo viên tốt để các em phát huy hết các niềm say mê của mình. Bây giờ nếu chúng ta chịu khó quan sát thì sẽ thấy ngay cái MÔI TRƯỜNG đó không khó thiết lập trong môi trường Internet hiện nay. Vậy thì đã đến lúc bỏ đi mô hình trường chuyên, lớp chọn như hiện nay để chuyển sang 1 mô hình chuyên mới, đó là mô hình trường chuyên ảo. Với các mạng xã hội phát triển như hiện nay, các em HS yêu thích 1 môn học, các thầy giáo giỏi có tâm huyết và tài nguyên, tài liệu, thư viện rất dễ tìm kiếm, tập hợp.
6. Tất nhiên khi đặt vấn đề bỏ các trường chuyên hiên nay chắc chắn sẽ vấp phải rất nhiều chống đối. Chắc chắn những người chống đối chính là lãnh đạo ngành GD, các GV đang có ghế giảng dạy tại các trường này. Đó chính là các nhóm lợi ích lớn liên quan đến câu chuyện này.

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434800

Hôm nay

271

Hôm qua

2349

Tuần này

21450

Tháng này

211848

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434800