Văn hoá học đường

Đề xuất mỗi giảng viên cần có diện tích làm việc 10m2, Bộ Giáo dục & Đào tạo đang đi trên mây?

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ dự thảo Thông tư quy định chi tiết hướng dẫn về tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích công trình sự nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Theo đó, dự thảo quy định, tiêu chuẩn diện tích làm việc của Giáo sư là 24m2, Phó Giáo sư cần 18m2; mỗi giảng viên chính, giảng viên cần có diện tích làm việc 10m2. Bên cạnh đó, cứ mỗi 20 phòng học cần có 1 phòng nghỉ cho giảng viên. Trong đó, diện tích chuyên dùng là 3m2/giảng viên, với diện tích không nhỏ hơn 24m2/phòng.[1]

Thông tư này áp dụng đối với các đại học, học viện, trường đại học, viện nghiên cứu khoa học được phép đào tạo trình độ tiến sĩ, trường cao đẳng sư phạm, trường trung cấp sư phạm, trường cao đẳng có nhóm ngành đào tạo giáo viên trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Ngay sau khi dự thảo được công bố, dư luận đã có những phản ứng trái chiều về các quy định nói trên của Bộ GD-ĐT.

Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường ĐH FPT, nói: “ĐH thời buổi cách mạng công nghiệp 4.0, không nên quy định theo kiểu 1.0 và cuối cùng nếu áp dụng thì phí đổ lên đầu sinh viên. Phòng Hiệu trưởng của trường tôi hiện chỉ có 10 m2!”.[2]

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho ý kiến: "Đây là tư duy cũ vẫn còn trong thời đại mới. Không cần giảng đường, không cần lớp học kiểu cũ. Thầy giáo giao tiếp online với sinh viên nên không cần phòng làm việc. Sinh viên cần những phòng nhỏ 3 - 5 nhóm, có wifi mạnh, có LED TV để trao đổi nhóm, có thiết bị để làm projects...".

Phó Hiệu trưởng một trường ĐH tại TP.HCM cũng thừa nhận: “Quy định như vậy thì cả nước chỉ một vài trường có thể đáp ứng được. Diện tích đất các trường hiện đang ưu tiên cho phòng học của sinh viên, còn giảng viên mới chỉ bố trí được phòng làm việc chung tại khoa hoặc khu vực nghỉ trưa chung”.

Thạc sĩ N.N.K, giảng viên Trường ĐH Tài chính - Marketing cho rằng, quy định này nếu được thực thi thì giảng viên sẽ rất vui mừng. Tuy nhiên, quy định này không phù hợp trong điều kiện hiện tại khi mà cơ sở vật chất các trường đang còn nhiều yếu kém. “Nhìn chung trên địa bàn TP.HCM, hầu hết các trường ĐH đều phải sử dụng cùng lúc nhiều cơ sở để phục vụ giảng dạy, có những trường có tới hơn 10 cơ sở riêng lẻ khắp các quận huyện. Khi đó, quy định 10m2 diện tích dành cho làm việc và 3m2 diện tích cho nghỉ trưa với mỗi giảng viên là điều không thể thực hiện được với các trường...”, ông K nói.

“Thay vì mỗi giảng viên có phòng làm việc riêng, trước mắt chỉ cần có chỗ nghỉ trưa thoải mái, nhà vệ sinh thật sạch sẽ. Những ngày dạy từ sáng qua chiều thì nơi nghỉ trưa là cần thiết. Nhưng hiện thầy cô nhiều trường cho biết chỉ xếp ghế bố nằm chung phòng cũng chưa đủ chỗ”, ông K bày tỏ mong muốn.

Giảng viên có nickname Quách Đình Lực ở Hà Nội nói: “Tôi là giảng viên thấy, nếu được 10m2/người thì tốt quá, tuy nhiên chưa phù hợp lúc này mà trước mắt nên cấp đủ trang thiết bị và các tiện nghi trong phòng như bàn ghế, máy tính, máy in, Wifi và có chế độ đãi ngộ khá lên đã là động lực lớn cho giảng viên rồi, không nên so sánh với nước ngoài vì họ tiêu bằng ngoại tệ, thu nhập bình quân đầu người cao và phúc lợi của họ đâu như chúng ta.”[3]

Cá nhân người viết bài này, một cựu giảng viên đã trải qua thực tế giảng dạy, gắn bó với trường Cao đẳng gần 40 năm cũng thấy, đề xuất này của Bộ rằng hay thì thật là hay nhưng xem ra khó thành hiện thực ít nhất trong vài chục năm nữa. Trong bối cảnh hiện nay, chắc chắn không một cơ sở giáo dục đại học nào đáp ứng nổi một khi số lượng giảng viên có trường lên đến hàng trăm người nhưng quan trọng hơn là không thể giải quyết một sớm một chiều bài toán về vốn đầu tư và quỹ đất.

Thiết nghĩ, Bộ nên rút lại đề xuất này vì chưa phù hợp với thực tiễn, thay vào đó là việc đáp ứng những nhu cầu, tiện ích tối thiểu khác cho đội ngũ giảng dạy như các ý kiến đã đề xuất trên đây nhằm từng bước nâng cao chất lượng đào tạo; tránh việc bị dư luận cho là làm luật trong phòng máy lạnh, xa vời hiện thực cuộc sống.

 

Nguồn tham khảo:

[1]. http://baochinhphu.vn/Chinh-sach-moi/De-xuat-moi-giang-vien-can-co-dien-tich-lam-viec-10-m2/376500.vgp

[2]. https://thanhnien.vn/giao-duc/giang-vien-co-can-10-m2-de-lam-viec-1132639.html

[3]. https://thanhnien.vn/giao-duc/giang-vien-phai-co-10-met-vuong-dien-tich-lam-viec-phi-do-len-dau-sinh-vien-1132569.html

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443725

Hôm nay

2283

Hôm qua

2333

Tuần này

21538

Tháng này

218899

Tháng qua

112676

Tất cả

114443725