Diễn đàn
Cuộc chiến chống virus corona: “Rằng qua cơn hoạn nạn…”
Phát khẩu trang miễn phí tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh : Lê Phan
Đại dịch viêm phổi do virus corona (nCoV) gây ra đang thách thức toàn cầu về mọi mặt, trong đó có thách thức tình người.
Tại Hồ Bắc (Trung Quốc) hàng ngàn, hàng vạn người tự nguyện lao vào tâm dịch ở Vũ Hán, trực tiếp đối mặt với hiểm nguy để giành giật sự sống cho người bệnh và tìm cách khống chế dịch bệnh.
Họ là các nhà khoa học, các thầy thuốc. Đã có nhiều người trong số họ đánh đổi mạng sống của mình trong cuộc chiến đầy nguy hiểm này.
Họ còn là nông dân, nhà kinh doanh sẵn sàng nhường cơm sẻ áo, gửi đến người dân ở vùng tâm dịch hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu.
Người dân ở vùng dịch cảm thấy ấm lòng và vững tin hơn trong cuộc chiến đầy cam go và nguy hiểm.
Sự hi sinh của rất nhiều người với tinh thần “chết cho hàng triệu người được sống” lay động trái tim hàng triệu người trên thế giới.
Thế mới biết, “rằng trong cơn hoạn nạn mới hiểu tận lòng nhau” như lời của một làn điệu dân ca xứ Nghệ.
Nhưng, cũng buồn thay, trong cơn hoạn nạn người ta cũng hiểu tận… lòng dạ của bao người.
Đó là những hành vi trục lợi từ cuộc chiến chống đại dịch nCoV.
Một hộp khẩu trang (loại 100 chiếc xuất xứ Nhật Bản) bị đẩy giá lên 5,5 triệu/hộp. Đại dịch nCoV lây lan cực nhanh nhưng xem ra còn thua xa cơn sốt “độc” mang tên khẩu trang này.
Một cuộc đua phi mã về giá khác cũng không kém so với khẩu trang phòng bệnh là nước rửa tay khô, tăng giá gấp đôi, gấp 3 lần; cước tư vấn đường dây nóng của Bộ Y tế cũng "chém" tới 5.000/cuộc.
Người dân có nhu cầu chính đáng để hiểu, để phòng bệnh buộc phải méo mặt móc những đồng tiền mồ hôi nước mắt ra để đổi lấy những sản phẩm, những vật dụng rẻ tiền rất đời thường vì sự an nguy của tính mạng bản thân.
Ai bảo vệ họ? Người tiêu dùng dù muốn “thông minh” trong những trường hợp như thế này cũng không thể được.
Thật buồn khi chính quyền và các lực lượng chức năng phản ứng chậm chạp trước nạn đầu cơ, găm hàng để “chặt chém”. Khi báo chí và mạng xã hội đồng loạt kêu lên thì cơ quan chức năng mới đề nghị “quý doanh nghiệp viễn thông xem xét, hỗ trợ miễn, giảm giá cước gọi” tư vấn về nCoV; cơ quan quản lý thị trường mới kiểm tra “đột xuất” các cửa hàng, doanh nghiệp thuốc tư nhân.
Sự buông lỏng quản lý đã tạo cơ hội “ngàn năm có một” cho những doanh nghiệp, cá nhân coi đồng tiền là trên hết, mặc sức “móc túi” đồng loại trong cơn hoạn nạn.
Họ đánh đổi tình người, tình “bầu ơi thương lấy bí cùng”, “nhường cơm sẻ áo” mà ông cha đã răn dạy từ ngàn đời nay để mưu chút lợi nhuận nhất thời. “Thất đức, bất nhân” là những từ mà dư luận đang dành tặng cho hành vi trục lợi của họ.
Người dân mong muốn chính quyền các cấp khẩn trương vào cuộc, chấn chỉnh ngay hoạt động kinh doanh các mặt hàng như khẩu trang, nước rửa tay, dịch vụ tư vấn qua điện thoại. Xử phạt thật nặng là cách hiệu quả nhất để giúp họ giữ lấy đạo đức, thiên lương trong kinh doanh, nhất là giữa lúc cả nhân loại đang phải đối mặt với dịch bệnh khủng khiếp.
Đó cũng là cách để biến chỉ đạo của Thủ tướng, của Chính phủ thành hiện thực: Chống dịch như chống giặc vì sức khỏe và tính mạng của muôn dân.
tin tức liên quan
Videos
Khu di tích Kim Liên hành trình đến với trẻ em miền núi
Người Amish ở Mỹ
Đền Hồng Sơn
Phân tầng xã hội và di động xã hội ở Việt Nam hiện nay [kỳ 3]
Một nước Nhật quá xa xôi!
Thống kê truy cập
114511966
2292
2337
22340
218839
121356
114511966