Văn hoá học đường

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở Nghệ An

 

Kỹ năng sống là một bài học quan trọng, giúp các em học sinh tự tin khi bước vào cuộc sống tương lai. Ngay từ đầu năm học 2010-2011, Bộ GD&ĐT đã có quyết định đưa kỹ năng sống vào giảng dạy đại trà cho tất cả các cấp học. Thực hiện quyết định của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Nghệ An đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, các trường học trong tỉnh tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, tăng cường nguồn lực trong và ngoài nhà trường cho giáo dục đạo đức, hình thành các chuẩn đạo đức, chú ý giáo dục giá trị gia đình, văn hóa gia đình bên cạnh giáo dục lòng yêu nước và truyền thống văn hóa dân tộc. Tập trung rèn luyện cho học sinh ý thức kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, gọn gàng, ngăn nắp... trong một số môn học và hoạt động ngoài giờ. Đối với mầm non, tiểu học là tăng cường giáo dục kỹ năng tự phục vụ, thói quen vệ sinh tốt, kỹ năng tự bảo vệ an toàn bản thân, mạnh dạn trong giao tiếp, thân thiện với bạn bè, lễ phép với người lớn…

Dưới chỉ đạo của Sở GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc, các trường học trong tỉnh đã xây dựng và hoàn thiện các quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường, thành lập các CLB văn hóa, thể thao ưa thích và tổ chức tư vấn các kỹ năng ứng xử những tình huống có liên quan đến tệ nạn xã hội cho học sinh… Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục xem học sinh là trung tâm, góp phần tạo điều kiện cho việc hoàn thiện nhân cách học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Qua tìm hiểu tại một số trường học trên địa bàn, chúng tôi nhận thấy rằng, các trường đã rất quan tâm tới việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, thông qua việc thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp, giúp hình thành những thói quen tốt cho học sinh… Tiêu biểu như các trường: THPT Nguyễn Trãi, Herman Gmeiner, Nguyễn Trường Tộ… (TP.Vinh), THPT DTNT Quỳ Hợp (Quỳ Hợp), THPT Thanh Chương III (Thanh Chương)... BCH đoàn trường đã tổ chức được các CLB kỹ năng sống, CLB phòng chống ma túy, CLB tìm hiểu và hát dân ca... ngay trong trường và thu hút được đông đảo học sinh tham gia. Em Nguyễn Đức Mạnh (Trường THPT Hà Huy Tập - TP Vinh) cho biết: “Được học kỹ năng giao tiếp ứng xử, thông qua các bài giảng, các trò chơi vận động, em thấy mình mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tự tin hơn trong việc thể hiện những năng lực của bản thân”.

Không chỉ có học sinh phổ thông, các khoá học, các buổi giao lưu cũng thu hút được khá đông sự tham gia của sinh viên các trường ĐH, CĐ trên địa bàn. Bạn Lê Thị Xoan (lớp 49B2, CTXH - ĐH Vinh) và Cao Thị Hằng Nga (trường CĐSP Nghệ An) cũng có chung quan điểm rằng, nhờ các buổi học về kỹ năng sống này mà họ mạnh dạn hơn trong giao tiếp, có thể trình bày được ý kiến của mình một cách tự nhiên trước đám đông, những điều rất có ích đối với họ khi ra trường.

Bên cạnh đó, sự tham gia của các tổ chức giáo dục tư thục vào giảng dạy kỹ năng sống, kỹ năng mềm cũng chứng tỏ sự quan tâm của toàn xã hội đến vấn đề này. Trao đổi với chúng tôi, anh Hồ Tiên Thủy (Phó GĐ Tâm Việt Nghệ An - chuyên tổ chức các lớp giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng mềm cho mọi đối tượng) cho biết: Kỹ năng sống là điều hết sức quan trọng với tất cả mọi người, chứ không riêng gì học sinh, tuy nhiên, học sinh là đối tượng thường được nhắm đến đầu tiên trong việc giáo dục kỹ năng sống. Bởi trên thực tế cho thấy, hiện nay học sinh còn thiếu nhiều kỹ năng sống cần thiết, biểu hiện ở việc không biết cách giao tiếp, ứng xử với nhau, vì thế dễ gây ra xung đột. Ngay cả đối với các học sinh được xem là con ngoan, trò giỏi, nhưng khi đứng trước đám đông vẫn không thể hiện được hết khả năng của mình, ít nhất là trong việc diễn đạt. Chính vì thế, trong thời gian qua, Tâm Việt Nghệ An đã có nhiều hoạt động giao lưu, phối hợp với các trường học trên địa bàn như: THPT Nguyễn Trãi, Nguyễn Trường Tộ, Hermann Gmeiner, Nguyễn Huệ… để giảng dạy kỹ năng sống cho học sinh, đồng thời tổ chức tập huấn cho hơn 500 cán bộ đoàn tại các trường học về kỹ năng sống nhằm giúp họ ứng dụng vào thực tế. Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, các khóa học này thường hướng đến việc kích thích năng lực, giúp học sinh phát huy được các tiềm năng vốn có, dù là nhỏ nhất. Và ngay sau các khoá học, hay các buổi giao lưu đều cho học sinh viết bản thu hoạch và mẫu biểu hồi đáp đánh giá hiệu quả đào tạo, tạo thành một kênh trao đổi thông tin qua lại giữa học sinh và các giáo viên.

Tuy nhiên, việc giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường đang gặp không ít khó khăn. Trước hết, do chưa có bộ giáo trình chuẩn về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, nên nhiều trường không hiểu và không biết bắt đầu giảng dạy kỹ năng sống cho học sinh như thế nào? Hơn nữa, một số trường, một số bậc phụ huynh vẫn còn quá coi nặng thành tích học tập của học sinh, của con em mình mà bỏ quên giáo dục kỹ năng sống, coi đó là điều chưa thực sự cần thiết. Nhiều phụ huynh còn đặt ra chỉ tiêu cho các em là phải thi đậu vào các trường đại học, điều này vô tình biến các em học sinh trở thành cứng nhắc, và rất dễ bị lôi kéo sa ngã bởi những tác động xấu từ môi trường bên ngoài.


tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114450272

Hôm nay

212

Hôm qua

2292

Tuần này

21817

Tháng này

216531

Tháng qua

120141

Tất cả

114450272