Văn hoá học đường

Nhức nhối học sinh, sinh viên tham gia giao thông đường bộ

Dịp Tết vừa qua, khi đang trên đường về quê năm mới, người viết bài đã chứng kiến không dưới một vụ tai nạn giao thông thảm khốc mà nguyên nhân đây ra là những học sinh, sinh viên xốc nổi coi nhẹ cái chết và cuối cùng cũng là người gánh chịu hậu quả do mình gây ra.

___________________________________________________________________________________________

Hôm vừa qua, trên quốc lộ 1A, một vụ tai nạn giao thông đã xảu ra. Cả đám người bu lại nhìn. Nạn nhân là một thanh niên trẻ tuổi đi chiếc xe Dream cà tàng. Ngay cạnh đó là người đàn ông đi chiếc ô tô giờ đây cũng đã bị móp mui đang giải trình với cơ quan công an. Một người buột miệng xót xa:"Khổ anh ô tô thật, tự nhiên gánh họa vào thân. Chả làm gì sai cũng bị lây vạ."

Quả thật là người có lỗi không phải là chủ nhân chiếc ô tô kia mà là chàng thanh niên cưới ngựa sắt Honda phóng nhanh vượt ẩu, đã thế còn không đội mũ bảo hiểm, coi mạng sống nhẹ như lông hồng, không màng đến sự an toàn của chính mình và của cả mọi người!Một lời bình luận đã được thốt lên cay đắng không kém gì cái chết của lớp trẻ bồng bột này: "Bọn thanh niên này hỏng thật, không nghĩ cho mình thì cũng phải nghĩ cho gia đình, cho bố mẹ chúng chứ!"

Thật thế, nhìn cảnh những người làm cha làm mẹ khóc thương với đôi mắt đẫm lệ bên linh cữu của đứa con quá cố mình đã đứt ruột sinh ra, không ai khỏi xót xa, đau lòng cho được. Người tóc xanh đi trước người tóc bạc bởi cái thói bốc đồng hiếu thắng, quả thật là sự mất mát không gì đong đếm được!

Thế nhưng đáng buồn nhất là những vụ tại nạn này không chỉ xảy ra trên địa bàn tình Nghệ An chúng ta, mà còn trải dài khắp mọi miền đất nước, từ đỉnh Hà Giang cho tới mũi Cà Mau. Đâu đâu cũng thấy những đám học sinh cúp học ra đường đua xe vào buổi tối, hò hét náo loạn hay những toán sinh viên nghỉ hè, nghỉ Tết tụ tập đi chơi xe máy với tốc độ kinh hồn!

 

Những vụ tai nạn như thế này còn nhiều vô kể khắp mọi miền đất nước!

Và không chỉ dịp Tết...

Mà ngay cả dịp thường ngày như thế này thôi cũng đã có thể bắt gặp những đám thiếu niên tóc xanh tóc đỏ cưỡi ngựa sắt phóng nhanh như gió, miệng văng ra những câu tục tĩu! Lớp trẻ hiện thời đâu có ý thức được hậu quả sẽ gây ra cho chính mình và cho cả những người xung quanh chứ? 

Nguyên nhân vì đâu?

Tất nhiên là họ không thể ý thức được điều đó. Bởi vì họ chưa từng trải như những người trưởng thành. Và cũng chính vì chưa từng trải nên họ muốn có những trải nghiệm thật mạo hiểm. Thế nhưng trải nghiệm theo cách này thật bồng bột, ngu ngốc và nhiều khi còn mất mạng oan uổng! Giới trẻ tham gia giao thông một cách nguy hiểm chỉ vì tính xốc nổi, ưa mạo hiểm và hiếu thắng.

Thế nhưng cũng không thể đổ hết lỗi lên đầu những thiếu niên không hiểu sự đời. Bởi còn một phần lỗi do những bậc phụ huynh của họ. Những người làm bố mẹ có điều kiện và nuôi còn theo kiểu "nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa". Họ nuôi chiều con thái quá khiến chúng không được dạy bảo đúng cách, dẫn đến những "trò ngông" gây hậu quả kinh hoàng. Để rồi giờ đây họ ngồi khóc thương đứa con ngây dại của mình...

Và còn...

do sự lỏng lẻo của pháp luật! Nếu như những điều luật về an toàn giao thông đường bộ được đề ra và thực thi chặt chẽ hơn thì những học sinh, sinh viên ấy đã không có cơ hội "chơi ngông", gây tai nạn nữa!

Kết

Không thể đổ lỗi cho một mình ai về những vụ tai nạn này được. Nhưng cũng không thể tìm cách giải quyết cho thật triệt để được. Giao thông chỉ có thể an toàn một khi lớp trẻ có ý thức tham gia giao thông đúng cách, phụ huynh biết nuôi dạy con đúng cách và pháp luật được thực thi đúng cách!

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114450252

Hôm nay

2284

Hôm qua

2274

Tuần này

21797

Tháng này

216511

Tháng qua

120141

Tất cả

114450252