Văn hoá học đường

Thư ngỏ gửi từ Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai(Đức Thọ - Hà Tĩnh)

                                                                     THƯ NGỎ
                           HƯỚNG TỚI LỄ KỶ NIỆM 40 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG THPT
                                      MINH KHAI, ĐỨC THỌ, HÀ TĨNH (1972 – 2012).

 
     Kính gửi: Các cựu Giáo viên , CBCNV và cựu Học sinh trường THPT Minh Khai.
 
    Ra đời từ năm 1972, năm ngút ngàn khói lửa của chiến tranh chống Mỹ, vốn dĩ là mái trường đàn em của hệ THPT trên địa bàn huyện Đức Thọ, nay trường THPT Minh Khai thân yêu của chúng ta chuẩn bị vừa tròn 40 tuổi, trở thành mái trường bề thế trên nhiều phương diện của vùng quê đất học. Trường đã là địa chỉ tin cậy của tuổi trẻ quê hương La Giang - Tùng Lĩnh.
    Kính thưa thầy cô, Thưa các anh chị! Bốn mươi năm là thời gian vừa đủ để con người trở nên “nhi bất hoặc”, để cho một đất nước từ đống gạch vụn tro tàn đi lên hiện đại. Bốn mươi năm vừa đủ để những ai “xưa” chỉ là những cô cậu học trò thông minh, bướng bỉnh “nay” đã trở thành những thành viên chủ chốt trong gia đình, trong một lĩnh vực của Xã hội. Có người học sinh Minh Khai xưa, nay đang vui thú điền viên nhưng cũng có người là Giám đốc, là Tướng lĩnh, Chỉ huy, là chuyên viên cáccấp, là thành viên trụ cột của một tập thể …. Dù ở trên lĩnh vực nào thì chúng ta đều có chung một xuất thân là miền quê đất học, trưởng thành từ một mái trường ở hai nửa dòng sông La thơ mộng với cái tên “Trường C/3 Minh Khai xưa và nay là trường THPT Minh Khai”.
    Vẫn biết mỗi người chúng ta ai cũng đang lo trăm ngàn công việc bộn bề nhưng hễ nhắc đến mái trường xưa của mình thì chắc hẳn kỉ niệm lại ùa về. Và ước mong được trở lại chiếc nôi xưa, chiếc nôi của trí tuệ và tâm hồn đã từng đưa mình lớn khôn và trưởng thành lại càng da diết.
    Kính thưa thầy cô cùng các thế hệ học sinh! Người ta nói rằng trường THPT Minh Khai là mái trường của quê lụa, quê lúa, quê thơ là bởi trường vốn dĩ ở miền quê đó. Nhưng hãy xem 40 năm phấn đấu và trưởng thành trường ta đã từng được đứng trong tốp 200 của các trường THPT trên cả nước có tỷ lệ đậu đại học cao, từng là tốp 20 của những mái trường có học sinh đậu vào đại học với số điểm từ 27 trở lên (2007). Đặc biệt trong  hơn10 năm qua trường liên tục là đơn vị tiên tiến và tiên tiến xuất sắc của ngành GD - ĐT Hà Tĩnh, đã nhiều lần được nhận Cờ TĐXS của UBND tỉnh Hà Tĩnh; được Chủ tịch nước tặng thưởng HCLĐ hạng Ba (1998), hạng Nhì (2003). Năm 2006, trường được UBND tỉnh trao bằng công nhận trường trung học đạt chuẩn Quốc gia .... Trường đã làm tất cả để có được những thành tích cao trong học tập và giảng dạy. Duy có một điều: Biết bao nhiêu cán bộ, giáo viên và học sinh cũ của trường  nay đang muốn tìm về một thuở, muốn đặt một dấu chân êm đềm trên con đường hoài niệm để thấy lại mình trong chiếc gương xưa, trong ban bè, trong đôi lứa, trong những mối tình đầu mộng mơ… thì đến hôm nay trường mới hi vọng có dịp làm được.
    Trở về với những thời gian đã thành dĩ vãng, các thầy cô, anh chị sẽ được sống lại với tuổi thơ, tuổi hoa của mình, sẽ tìm lại được những gì tưởng chừng đã mất: Một buổi trưa nhịn ăn đi cấy cho cô thầy, một khoảnh ruộng hoang nơi ao biền nước đọng, một phòng học được nhồi bằng phên đất rơm, một đêm lửa trại giữa đêm hè nóng nực, một bài thơ viết vội chưa giám trao tay…Trường nay chưa có đủ rêu phong để thêu bao kỉ niệm, chưa có hàng cây to để khắc tên bạn bè nhưng cái tên gọi Minh Khai đầy thân thương, cái miền đất đầy nắng gió quê mình với cái nghĩa tình sâu sắc của con người La Giang – Tùng Lĩnh sẽ là niềm thôi thúc để tất cả mọi người của một thời học trò nay sẽ về làm rạng danh cho cả miền quê cha đất tổ.
    Chúng tôi tin tưởng rằng kỷ niệm 40 năm thành lập trường THPT Minh Khai sẽ là niềm hội tụ lớn của quê hương. Nhất định ngày ấy sẽ mang lại cho tất cả những ai muốn tìm về với những hoài niệm, ký ức thiêng liêng để mai này ta đi khắp mọi nẻo đường của thế gian sẽ cảm thấy ấm lòng.
    Trong gần 40 năm qua, đã có 38 khoá học sinh tốt nghiệp, rời mái trường như những đàn chim tung cánh muôn phương. Đã có học sinh anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; rất nhiều học sinh đã tiếp tục lao động, học tập, chiến đấu trên các mặt trận trong công cuộc kháng chiến, kiến quốc của dân tộc, đã có nhiều học sinh thành đạt trên các lĩnh vực và tất cả đã tô đẹp truyền thống của trường.
    Cho dù ở nơi đâu, cương vị nào trong xã hội, các thế hệ Thầy, Cô giáo, các khoá học sinh Minh Khai luôn luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường, của quê hương Đức Thọ Anh hùng và luôn hướng về trường, quan tâm đến trường. Nhà trường trân trọng cảm ơn những tình cảm chân thành, quý mến mà các Thầy Cô giáo cũ và các cựu học sinh đã giành cho nhà trường trong thời gian qua.
    Thể theo nguyện vọng của các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh của nhà trường, được sự nhất trí của Huyện ủy, UBND Huyện Đức Thọ và Sở GD & ĐT Hà Tĩnh, dự kiến ngày 17 tháng 11 năm 2012, trường THPT Minh Khai sẽ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 thành lập trường (1972-2012).
     Tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường là nhằm ôn lại truyền thống lịch sử đầy gian khổ song rất đỗi tự hào của Trường THPT Minh Khai trong 40 năm xây dựng và trưởng thành; nhằm biểu dương và ghi nhận sự đóng góp quan trọng của các thế hệ Cán bộ quản lý, Nhà giáo, các tập thể, cá nhân cho sự lớn mạnh của nhà trường như ngày hôm nay. Đây cũng là dịp để nhà trường tỏ lòng biết ơn đến Cấp ủy Đảng, Chính quyền, các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân đã quan tâm giúp đỡ nhà trường trong suốt 40 năm qua; qua Lễ kỷ niệm để các thế hệ Nhà giáo, học sinh về thăm trường, thăm thầy cô, ban bè và thăm quê hương sau bao năm xa cách. Tổ chức Ngày hội trường cũng là nhằm để tiếp tục giáo dục truyền thống của nhà trường, truyền thống quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ hôm nay, qua đó để nhà trường tiếp tục xác định rõ hơn nhiệm vụ trọng tâm cho thời kỳ lịch sử mới là phải thi đua Dạy-Học để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục.
    Để chuẩn bị cho ngày hội đầy ý nghĩa này, trường đang tích cực chuẩn bị về cơ sở vật chất, thu thập các tư liệu cho truyền thống của trường... Tuy vậy, vẫn rất nhiều khó khăn trong việc cập nhật thông tin, tìm nguồn tài chính phục vụ lễ hội.
    Do gián đoạn về thời gian nên nhà trường không có đầy đủ danh sách các nhà giáo, học sinh đã từng công tác, học tập tại trường Minh Khai, BGH nhà trường thiết tha mong muốn các Thầy, Cô và cựu học sinh, ban liên lạc các khoá học hãy cung cấp thông tin về Thầy , Cô và bạn bè của mình.
    Trường rất mong nhận được sự ủng hộ về tư liệu, hiện vật, thông tin ... và rất cảm ơn về những góp ý, sự ủng hộ về tinh thần cũng như vật chất của các Thầy, Cô và cựu Học sinh Trường THPT Minh Khai.
    Mọi đóng góp, ủng hộ, xin liên lạc qua địa chỉ: Trường THPT Minh Khai, Khối 10 Thị Trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. (ĐT: 0393.831797; Fax: 0393.831797) Email: longthuyan@gmail.com hoặc các cá nhân:
- Thầy Nguyễn Ngọc Hoan - Hiệu trưởng - DĐ: 0912 693 683.
- Thầy Lê Thế Long - P. Hiệu trưởng - DĐ: 0977 817 442.
- Thầy Phan Sỹ Châu - P. Hiệu trưởng - DĐ: 0984 980 205.
- Cô Lê Thị Minh Phượng - P. Hiệu trưởng - DĐ: 0916 444 097.
- Số tài khoản Nhà trường: 3711201002402 Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Đức Thọ, Hà Tĩnh; đơn vị: Trường THPT Minh Khai, Hà Tĩnh
Xin kính chúc các Thầy, Cô giáo cũ, các Cựu học sinh Minh Khai luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc, thành công trong cuộc sống và xin hãy giành một góc của Trái tim mình cho THPT Minh Khai thân yêu.                                                                                                           
                                                                                                            T/M NHÀ TRƯỜNG
                                                                                                        HIỆU TRƯỞNG
                                                                                            (đã ký)                                                                                    
                                                                                     Nguyễn Ngọc Hoan

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114450163

Hôm nay

2195

Hôm qua

2274

Tuần này

21708

Tháng này

216422

Tháng qua

120141

Tất cả

114450163