Văn hoá học đường

Nặng gánh ngày khai trường

Trong khi nhiều em nhỏ đang háo hức chờ đợi ngày khai giảng năm học mới với biết bao niềm vui thì vẫn còn nhiều bậc phụ huynh âu lo vì chuyện vật giá leo thang và những chi phí phát sinh vào ngày đầu năm học. Riêng ở TP Vinh, nhiều phụ huynh còn phải “chạy” bở hơi tai để con được vào học ở trường “điểm”.

Lo “chạy trường”

Chưa bao giờ tình trạng đầu vào giáo dục ở thành phố Vinh lại trở nên “nóng” như năm học này. “Nóng” bởi nhiều lý do: tình trạng thiếu trường, thiếu lớp ở bậc mầm non; tâm lý phụ huynh muốn con em mình vào học ở các trường điểm. Có một thực tế là các lớp đầu cấp ở các trường điểm năm nào cũng quá tải, bởi vậy, ngay từ đầu hè, nhiều phụ huynh đã tất tả lo “chạy” trường, “chạy” lớp cho con em. Chị Nguyễn Thị Thuỷ, phường Hưng Phúc có con năm nay lên lớp 6, cho biết: “Chị nghe nói trường THCS H. là trường tốt nhất hiện nay. Điều kiện để được vào học phải có hộ khẩu tại phường. Tuy nhiên, có nhiều phụ huynh ở trái tuyến vẫn có cách “quan hệ” để xin cho con được vào. Nói thật, chị đã “nhờ vả” khắp nơi và phải chi tới gần chục triệu mới xin cho cháu vào học trường đó”.
Tuy nhiên, vất vả nhất vẫn là chuyện xin cho con đi học mầm non. Cứ tưởng mọi trẻ em đến tuổi đều được đến trường nhưng ở TP Vinh điều này là quá khó. Theo thống kê của UNBD thành phố Vinh, toàn thành phố hiện có gần 9.000 trẻ 3, 4 tuổi nhưng các trường mầm non chỉ đáp ứng cho hơn 6.200 trẻ độ tuổi này... Như vậy, còn trên 2.600 cháu không được đến trường bởi không còn chỗ. Chị Nguyễn Thị Soa (phường Lê Mao) thở dài ngao ngán: “Nhà tôi chỉ cách trường mầm non vài bước chân và có hộ khẩu tại phường hẳn hoi, do bận công việc nên đăng ký cho cháu vào học lớp 3 tuổi hơi muộn một tí nên cô hiệu trưởng đã từ chối thẳng thừng là hết chỗ. Cực chẳng đã đành phải nhờ ông nội cháu là thương binh lên xin mới được”.
Lo khoản đóng góp
Lo được chỗ học cho con đã “bở hơi tai”, nhiều bậc phụ huynh lại tiếp tục lo đến những khoản đóng góp của con đầu năm học. Anh Nguyễn Xuân Thanh (khối Trung Mỹ, Lê Mao) thở dài lo lắng: “Mỗi dịp đầu năm học, nghĩ đến chuyện đóng tiền học cho con là thấy lo. Hai con, một đứa lên lớp hai, một đứa lên 4 mới học mầm non như năm ngoái cũng phải đóng liền một khoản gần 3 triệu đồng/2 cháu, với các khoản tiền như cơ sở vật chất, quỹ lớp, quỹ phụ huynh, nước uống... Tôi đang lo, năm nay số tiền đóng góp đầu năm học sẽ cao hơn”.
Còn chị Nguyễn Thị Loan (phường Đội Cung) cho biết: “Cả hai vợ chồng tôi đều là công chức, thu nhập một tháng hơn 6 triệu đồng. Năm ngoái, tôi cũng phải đóng cho cậu con trai út gần 1 triệu đồng, có cả các khoản quỹ lớp 200.000đ/học kỳ, quỹ hội phụ huynh 100.000đ/học kỳ... Còn cậu con trai lớn học lớp 10 cũng được nhà trường kêu gọi đóng góp tiền nâng cấp sân, mua quạt, bàn ghế... Các khoản thu gộp lại cũng gần 2 triệu đồng. Năm nay, nhà trường đang “dự định” nhiều phương án cải tạo, nâng cấp nên chắc chắn khoản thu sẽ cao hơn”.
Mặc dù Sở GD&ĐT Nghệ An vừa có thông báo, trong năm học 2011-2012, yêu cầu các trường phải đặc biệt lưu ý khi triển khai việc thu - chi dịp đầu năm học; quy định rõ đâu là khoản thu hộ, thu theo thỏa thuận, thu tự nguyện... cùng những khoản không phải đóng góp trong năm học tới, nhưng nhiều phụ huynh cho rằng, họ rất sợ những khoản “thỏa thuận” và “tự nguyện”.
Theo như quy định của UBND thành phố Vinh, phụ huynh có quyền từ chối những khoản đóng góp mà ban đại diện hội phụ huynh lớp, trường yêu cầu nếu không bảo đảm nguyên tắc tự nguyện và không đúng nội dung chi mà phụ huynh đã thỏa thuận. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều trường vẫn “làm ngơ” trước các khoản thu “tự nguyện” rất cao bởi những khoản thu ấy rốt cuộc cũng để phục vụ các hoạt động của nhà trường như tăng cường các trang thiết bị, nâng cấp cơ sở hạ tầng...
Nỗi lo tăng giá
Không chỉ lo lắng về những khoản đóng góp vào đầu năm học mà nhiều phụ huynh cũng đang phải đau đầu với nhiều thứ cần chi tiêu, nào mua sách giáo khoa, tập viết, đồ dùng học tập, nào đồng phục học sinh... mà giá cả thứ nào cũng đang tăng “đột biến” so với năm trước.
Qua khảo sát ở Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Nghệ An, Nhà sách Bắc miền Trung, Nhà sách Thành Vinh..., chúng tôi thấy năm nay hầu hết các mặt hàng dụng cụ học sinh đều tăng từ 10 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Bà Lê Thị Vinh - Phó cửa hàng trưởng phụ trách siêu thị sách và thiết bị giáo dục (Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Nghệ An) cho biết, đa số các loại vở từ 96 trang đến 200 trang đều tăng từ 1.000 - 3.000 đồng/quyển. Các loại SGK giá cũng tăng so với năm trước. Mỗi đầu sách được áp giá tăng xấp xỉ mức cho phép của Chính phủ là 16,9% so với cùng kỳ năm 2010. Cụ thể, bộ SGK lớp 1 gồm 6 cuốn, có giá 47.500đ; bộ sách giáo khoa lớp 6 gồm 12 cuốn và sách Tiếng Anh có giá 97.700đ; ở cấp THPT, giá các bộ sách giáo khoa thấp nhất là 113.700đ, cao nhất là 143.000đ.
Bên cạnh đó, các loại bút viết như Thiên Long, Bến Nghé, Hồng Hà tăng giá khoảng 5-10%. Những loại học cụ như bảng, thước kẻ, hộp bút… tăng khoảng 10-20% so với năm trước. Thị trường cặp, ba lô, đồng phục học sinh tăng từ 25-35%. Tình trạng các mặt hàng phục vụ học sinh tăng trong thời kỳ vật giá leo thang như thế này thực sự là một thách thức đối với những gia đình khó khăn có con em đi học.
Nhiều phụ huynh phàn nàn, mới mua sắm đồng phục và đồ dùng học tập cho con mà đã ngốn hết cả triệu bạc, đó là chưa kể đến ngày các cháu nhập trường, sẽ còn phải đóng bao nhiêu khoản tiền khác nữa…
Chị Trần Thị Nga có con gái học lớp 5 trường Tiểu học Quang Trung (thành phố Vinh) cho biết: “Giá sách năm nay tăng mà thấy hoảng. Ngay từ đầu hè tôi đã đi mua toàn bộ SGK, sách tham khảo, vở, ba lô, đồ dùng học tập cho lớp 3 (chưa kể đồng phục, giày dép) cho cháu đã ngót ngét 600.000 đồng. Đành rằng phải tăng giá, nhưng tăng đến gần 17% thì quá nhiều. Hơn nữa, số lượng sách tham khảo cũng rất nhiều và giá thì cao hơn hẳn so với giá SGK. Ngoài ra, tôi thấy giá một số đồ dùng học tập của các cháu cũng tăng so với năm trước”.
Xem ra, việc “chạy trường”, tiền đóng góp, tiền SGK, đồ dùng học tập, đồng phục... vẫn đang là “gánh nặng” của nhiều phụ huynh mỗi khi con bước vào năm học mới.


tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114450185

Hôm nay

2217

Hôm qua

2274

Tuần này

21730

Tháng này

216444

Tháng qua

120141

Tất cả

114450185