Văn hoá học đường

Thầy Thành dạy thêm miễn phí

Lúc này, Trưòng tiểu học xã đã tạo điều kiện để các thầy cô dạy học tại trường do sĩ số học sinh quá đông với trên 120 em. Thầy Thành dạy 2 lớp 3 lên 4 và 4 lên 5, còn cô Tam dạy lớp 1 lên 2 và 2 lên 3, đều kín lịch cả tuần. Nhiều em ở các xã Hưng Phúc, Hưng Xá cũng được bố mẹ đưa đến xin học. Hè năm nay, thầy giáo Nguyễn Đình Nuôi ở xóm 1 Hưng Tiến thường luyện thi vào THPT cũng dạy miễn phí cho các em học sinh nghèo.

 Vậy là việc dạy hè miễn phí đã có sức lan tỏa ngay trên địa bàn xã Hưng Tiến. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết kinh tế của gia đình các cựu giáo chức này cũng rất bình thường, nhưng họ vẫn sẵn lòng giúp các em, không vân vi đến việc có thể kiếm được mỗi buổi dạy 15.000 đồng/học sinh theo mặt bằng chung trên địa bàn. Bản thân họ lại phải khắc phục cái khó của lớp học hè: không có điều kiện để phân loại lớp theo trình độ nên cách dạy phải linh hoạt. Không chỉ dạy chữ, còn dạy các em làm người. Những việc làm hoàn toàn xuất phát từ tấm lòng của người thầy giáo không nguôi trăn trở vì sự nghiệp trồng người. Từng trực tiếp đeo đuổi công việc dạy học hàng chục năm ở các vùng quê nông thôn nên họ thấu hiểu hơn ai hết cái khó khăn của người nông dân khi cho con cái học thêm hè và sẵn sàng đưa hết kinh nghiệm của những giáo viên giỏi, uy tín của người thầy cô từng được phụ huynh, học sinh tin yêu khi đương chức để tiếp tục truyền dạy cho con em quê hương. Từ trong gia đình, các thầy cô đã nhận được sự ủng hộ, khích lệ của người thân. Con trai của thầy Thành động viên: Bố dạy miễn phí cho các cháu, chúng con cũng thấy phấn khởi. Còn cô con gái là giáo viên tiếng Anh ở Anh Sơn cũng ủng hộ bố bằng việc dạy miễn phí tiếng Anh cho học sinh ở Hưng Tiến trong hè. Cô giáo Tam thì gửi cháu đích tôn sang nhờ bà ngoại trông giúp để dạy trọn một tháng hè cho các em.

Anh Trần Văn Hiền, xóm 3, Hưng Tiến có hai con theo học các lớp miễn phí của thầy Thành tâm sự: Nhờ các thầy, cô mà con em của nhiều gia đình nghèo ở vùng quê này mới được đi học hè. Các cháu không chỉ được học kiến thức mà còn được học cách làm người. Con nhà tôi cũng học hành rất tiến bộ”. Cháu Trần Xuân Vũ con trai anh Hiền cũng bảo: Thầy Thành dạy, dễ hiểu và nhiệt tình, thầy còn bày dạy cho nhiều điều, cháu rất thích. Thầy giáo Phạm Viết Đông, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hưng Tiến cũng khẳng định, có được những lớp học như của các cựu giáo chức Hưng Tiến quả là rất tốt. Nó đã tạo cho con em ở đây có được nề nếp học tập trong dịp hè.

“Điều tôi mừng nhất là bây giờ việc dạy thêm miễn phí cho con em nông thôn hoặc con em nghèo khó trên địa bàn chúng tôi đã được nhiều nhà giáo ủng hộ. Mong sao ngày càng có nhiều đồng nghiệp đồng lòng và đồng việc cùng chúng tôi”. Đó là tâm sự của thầy Thành. Còn cô giáo Tam chỉ khiêm tốn: Khi tôi còn có sức khoẻ, điều kiện thì tôi sẽ cố gắng.

Việc dạy thêm miễn phí cho con em nông dân của các giáo chức ở Hưng Tiến thật đáng trân trọng. Cũng như thầy Thành, chúng tôi rất mong ngày càng có nhiều thầy cô giáo hưởng ứng việc làm của các giáo chức Hưng Tân để việc dạy thêm miễn phí thực sự thành phong trào ở nhiều nơi, nhất là các vùng quê nông thôn và đặc biệt là cho đối tượng học sinh nghèo.

Thấm cái nghèo của vùng quê chiêm trũng, đặc biệt là xã lân cận Hưng Thắng, nơi  đã từng dạy học trước lúc về hưu, xót lòng khi được biết có em đến lớp bố mẹ còn bắt về vì không có tiền, thầy Thành quyết định dạy thêm hè miễn phí cho các em. Lúc đó có 17 cháu lớp 4 lên 5 của hai xã Hưng Tiến và Hưng Thắng. Năm sau đó lớp học vẫn tiếp tục duy trì tại nhà thầy. Đến năm 2010, có thêm cô giáo Lê Thị Tam đồng hành cùng với thầy.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114450204

Hôm nay

2236

Hôm qua

2274

Tuần này

21749

Tháng này

216463

Tháng qua

120141

Tất cả

114450204