Xứ Nghệ ngày nay

Cựu chiến binh Đô Lương tiết kiệm xây nhà cho đồng đội

Lễ khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho CCB Nguyễn Đức Lạc, xã Văn Sơn.

Trở về sau những năm tháng khốc liệt của các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, cựu chiến binh (CCB) huyện Đô Lương vẫn luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trên trận tuyến mới, góp phần xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển. Một trong những phong trào nổi bật của Hội CCB huyện là “Tiết kiệm xây nhà cho đồng đội”. 

Hội CCB huyện Đô Lương hiện có 12.632 hội viên, sinh hoạt ở 38 chi hội cơ sở. Cuối năm 2017, toàn huyện vẫn còn 98 hộ hội viên CCB thuộc diện hộ nghèo, trong đó có 53 hộ nghèo bất khả kháng (đó là những hộ hội viên CCB già yếu, bệnh tật do di chứng của chiến tranh để lại…) đang sống và sinh hoạt trong điều kiện nhà ở đã xuống cấp, rất cần được hỗ trợ, giúp đỡ.

Trong những trường hợp CCB cần được hỗ trợ, giúp đỡ, thương binh 2/4 Phạm Đăng Dinh (sinh năm 1954,xóm 3,xã Đà Sơn) có hoàn cảnh thật thương tâm. Trở về từ chiến tranh với vết thương trên sống lưng khiến thân hình ông không như những người bình thường khác. Đã vậy, liên tiếp 2 năm (2006,2007), hai con trai của ông đều bị tai nạn qua đời. Sau cú sốc quá lớn này, vợ ông cũng bị trầm cảm và bỏ đi.Vết thương chiến tranh để lại chẳng là gì so với nỗi đau mất con liên tiếp giáng xuống đời ông. “Điểm tựa cuối đời là vợ, con thì đều đã không còn, cả một thời gian dài tôi chẳng thiết làm gì nữa”, giọng ông xa xót. Thế rồi, thương cho hoàn cảnh của ông, năm 2016, anh chị em đã làm mối ông cho chị Vân (người phụ nữ quá lứa) trong xóm.Và niềm tin vào cuộc sống cũng đã bùng lên trong ông khi cuối năm 2016, ông chào đón đứa con gái ra đời. Người lính già 65 tuổi vẫn phải ngày ngày cố gắng đi làm thợ mộc để kiếm thêm thu nhập lo cho cô con gái nhỏ gần 4 tuổi,… và gia đình nhỏ của ông vẫn phải sống trong ngôi nhà đã xuống cấp do bố mẹ chị Vân để lại.

Cũng là người lính trở về từ chiến trường Quảng Trị, ông Nguyễn Mộng Lĩnh (SN1950, xóm 8, xã Nhân Sơn) cũng có hoàn cảnh khá éo le: vợ bị bệnh phải đi viện thường xuyên, 4 người con đều làm ruộng nên thu nhập không ổn định, cả gia đình đang phải sinh sống trong ngôi nhà cấp 4 chật hẹp. Không chỉ ông Lĩnh, ông Dinh mà còn nhiều người lính như ông Lộc (xóm Hòa Minh, Hiến Sơn), ông Lạc (xóm 13, Văn Sơn), ông Thanh (xóm 6, Tân Sơn),… mỗi người mỗi hoàn cảnh nhưng có chung một điểm là cuộc sống còn nhiều khó khăn, cần được hỗ trợ, giúp đỡ về nhà ở.

Nhằm sẻ chia những khó khăn của đồng đội, Ban chấp hành CCB huyện Đô Lương thống nhất thực hiện mô hình “Tiết kiệm xây nhà cho đồng đội”. Theo đó, (trừ hội viên nghèo; già cả neo đơn), mỗi hội viên mỗi tháng tiết kiệm từ 2.000 đồng trở lên; hội viên CCB là cán bộ, công chức, viên chức cấp xã hưởng lương hưu mỗi tháng tiết kiệm từ 5.000 đồng trở lên; hội viên CCB là cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách cấp huyện,hoặc từng công tác tại cơ quan thuộc khối 487, mỗi tháng tiết kiệm từ 10.000 đồng trở lên để góp quỹ xây nhà cho các đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài vận động hội viên tiết kiệm tiền, Hội CCB còn kêu gọi các hội viên tại địa phương tham gia ủng hộ ngày công giúp đồng đội làm nhà.

Vợ chồng ông Lĩnh trong ngôi nhà mới của mình

Mô hình tiết kiệm tiền, ủng hộ ngày công xây nhà cho đồng đội của Hội CCB huyện được CCB các xã hưởng ứng ngay. Giữa năm 2018, đại diện Hội CCB xã Nhân Sơn đã đến nhà động viên CCB Nguyễn Mộng Lĩnh xây nhà mới. Các hội viên trong hội CCB xã thay nhau giúp công, bình quân mỗi người từ 4-5 ngày công; CCB huyện hỗ trợ 30 triệu đồng. Ông Lĩnh đã làm được nhà mới.“Tôi không nghĩ gần cuối đời mình lại được ở trong ngôi nhà khang trang như thế này. Tôi rất phấn khởi và cảm ơn các đồng đội của mình vì đã động viên về tinh thần lẫn vật chất để tôi có động lực xây nhà mới”, ông Lĩnh xúc động chia sẻ. Cũng niềm vui này, CCB Nguyễn Trọng Lộc sắp được ở trong nhà mới trị giá gần 300 triệu (trong đó CCB huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, còn lại các con đóng góp), CCB trong xã thì giúp công. Hiện nay, ngôi nhà đang được hoàn thiện nốt hạng mục cuối cùng. Còn với thương binh Phạm Đăng Dinh, Hội CCB huyện và xã đã đến nhà thăm hỏi, ủng hộ 40 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ ngày công của các đồng đôi, đầu tháng 8 này, gia đình ông sẽ xây nhà mới,…

Triển khai từ đầu năm 2018, đến nay, Hội CCB huyện Đô Lương đã tiết kiệm được trên 420 triệu đồng hỗ trợ xây nhà cho 18 đồng đội (trong đó, 11 nhà xây mới và 7 nhà sửa chữa), với số tiền hỗ trợ mỗi căn nhà từ 30-50 triệu đồng. “Tuy số tiền tiết kiệm của hội viên CCB toàn huyện không lớn, hỗ trợ gia đình hội viên chưa được nhiều, nhưng mô hình đã khơi dậy tinh thần đoàn kết “lá lành đùm lá rách” giữa các đồng đội. Đồng thời, đây cũng bản chất, truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ luôn vì đồng chí, đồng đội, gúp nhau lúc bình thường cũng như lúc hoạn nạn khó khăn; góp phần động viên, khích lệ ý chí vươn lên của những người lính”, ông Đào Viết Hoàn, Chủ tịch Hội CCB huyện Đô Lương cho biết.

Hiện mô hình “Tiết kiệm xây nhà cho đồng đội” của Hội CCB huyện Đô Lương đã lan tỏa, được các hội viên CCB trong và ngoài huyện cùng hưởng ứng, học tập; đồng thời được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An đánh giá là mô hình tiêu biểu trong Thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ Tịch Hồ Chí Minh.  

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443893

Hôm nay

2144

Hôm qua

2307

Tuần này

21706

Tháng này

219067

Tháng qua

112676

Tất cả

114443893