Diễn đàn

Nói chuyện « tham », và « nhũng »

Ông Pháp Đàn qua chơi vi CHinh, nhâm nhi tun trà. Cht li có tiếng chuông. Ông Pháp Đàn xung phong ra mcng h, lin tóm được cô Ti Tiêu. Cô nhà báo đầy năng lượng này đang mi miết bm riết chuông. Rước cô Ti Tiêu vào nhà, ông Pháp Đàn nhn CHinh mchai rượu vang

« cho tin tc ca cô Ti Tiêu được chy tràn lênh láng».

Chuyn loanh quanh mt hi. Ri đến v« Đối mi » ca xs.

Ti Tiêu bo.

« Chuyn này, dhiu. Thi đó, các bác quan chc đói kém gn như người thường, hbtt xung hàng giai cp xếp thtư trong xã hi ri, theo bng xếp hng ca dân chúng. Cho nên cuc đổi mi y, đổi mi ln thnht y có được cái động lc đồng thun rt tnhiên ca toàn xã hi lúc đó. »

Nghe chuyn sm, ông Pháp Đàn ướm hi « ‘giai cp thtư’ là thế nào ? »

« D, ‘nht bin, nhì gii, tam phe, ti’, quan chc lúc y là ‘thói’ . »

« Hkhông có tin tht à? »

« Vâng, thc qulà như thế, nhà thtrưởng thành phHàni cũng nuôi ln chui , thm chí còn nuôi ln trước cdân thường trong ph. Quan chc hcũng sch tin. »

CHinh gt gù.

« ‘Túng’, thì đến ‘tính’. Mt liu, ba by cũng liu .»

Ti Tiêu phân trn.

« Đim sáng, là quan chc hi đó khá trong sch, ít tham nhũng. »

Ông Pháp Đàn đề nghcng ly.

« Ti Tiêu dùng ch‘tham nhũng’ như thế nào? »

« D, tc là ly trm tin, hoc làm tin . »

Ông Pháp Đàn lc đầu.

« Chtham nhũng là nói tt, gp hai khái nim li. Thc cht thì phc tp hơn như thế. »

« Là thế nào » - Ti Tiêu ngc nhiên.

« Tham nhũng là tham ô, mt bên, và nhũng nhiu, bên kia. Tham ô là ăn tin, ăn cp. Nhũng nhiu là làm rung mt mt cu trúc để thli. Tham ô đã nguy hi. Nhưng cái nhũng nhiu mi là cái thlàm đổ nát, rung nát trt t, vlâu dài. »

« Chết, bác Pháp Đàn cũng biết cchHoa à? »

« Cũng có chút ít. Quan trng hơn, đây là câu chuyn khái nim. »

« Vâng… »

« Cái tham ô, hay ăn cp, là cái dlàm, dl, dthy. Cái đó nhhay nng, ít hay phbiến, tutng mc độ ở đâu cũng có. Cái nhũng nhiu khó thy, nó mmt, nó tinh vi, nhưng mi là cái gây di căn ung nát. Nó có ccăn rtp tc, văn hoá rt xa xôi.»

« bác Pháp Đàn là như thế nào, trong chuyn liên quan đến thi đổi mi y? »

« Thi đó tham ô, ăn cp có thcòn rt hn chế. Nhưng nếu người trong cuc không nhìn thy ra cái nn tng ca snhũng nhiu đã được thng thế ngm ngm, thì đó là stht bi ca nn văn hoá chính tr, stht bi không phi ca mi người, mà ca toàn thnn văn hoá toàn xã hi. »

CHinh mi thêm tun rượu « bác Pháp Đàn ctnhiên nhé, mtcâu chuyn cho chúng tôi. »

« Các rường ct ca mt thiết chế xã hi là nhng nguyên lí không thbmc c. Tnhng nguyên tc độc lp tương tác ca lp pháp, hành pháp, toà án, thông tin, cho đến vic tchc, hot động ca bmáy công quyn, ri thi tuyn công chc, giáo dc, đào to… vân vân và vânvân, nhng thứ đó không thbnhũng nhiu, nếu không thì trước sau toàn bthiết chế rường c ty sbri lon, bsp gãy. Mt khi các tiêu chun nước đôi, nước ba, nước gì cũng xong, được đưa thành ‘quy chế’, snhũng nhiu đã lên ngôi. Điu này ng cho mi tchc xã hi.

Điu đó gii thích ti sao có nhng nơi trên thế gii có nhng xã hi khá là trong sch vmt tin nong, nhưng ri vn suy sp, hn lon, ri đổ v. Là vì snhũng nhiu đã xói mòn sâu nng vào cơ thcông quyn. Snhũng nhiu có muôn dng, nhưng chung quy là toàn btrt txã hi bcan thip vô nguyên tc bi nhng nhóm có thế lc riêng, dù là trong nhng xã hi sch snhtvtin nong đi chăng na. Sch svtin nong không có nghĩa là sch svtchc, vn hành. »

Cô Ti Tiêu cm khái nâng cc vi ông Pháp Đàn, quên béng cCHinh ngi bên cnh.

« Ôi, thú vquá. Em chquen nhìn thy mi mt tin nong ca chtham nhũng. Đúng thế nh,

tham thì ai mà chcó tí ti hay nhiu. Nhưng làm sao để cái nn nếp qui cca đời sng cng đồng khi bị ăn rung, bsp tàn, bdng hoá, bvvt hoá bi tp thói thsnhũng nhiu…A, githì em mi cm hiu tht rõ thêm, cái thói tp tc ngàn xưa đã ăn rung vào văn hoá, cái thói th‘mt người làm quan chọ được nhy. Khng khiếp a.»

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114512934

Hôm nay

235

Hôm qua

2436

Tuần này

2871

Tháng này

219807

Tháng qua

121356

Tất cả

114512934