Du lịch xứ Nghệ

Đi tìm slogan cho du lịch Nghệ An

Trên Tạp chí Văn hóa Nghệ An số 295, ra ngày 25/6/2015, chúng tôi đã đăng bài “Slogan cho du lịch Nghệ An, sao không?”đề cập sự cần thiết có một slogan phù hợp cho du lịch tỉnh nhà. Từ ý tưởng đó, trong bài viết này, chúng tôi xin mạn phép đưa ra một số hướng chọn slogan như một sự tham khảo. Hy vọng từ đây có thể nhận được những ý kiến trao đổi/phản hồi khác để chúng ta tìm được một slogan thực sự độc đáo, phù hợp cho du lịch Nghệ An.

Bài viết này xin phép không đề cập lại những vấn đề về mặt lý thuyết (đã được nói đến trong bài trước) song vẫn muốn nhấn mạnh thêm một lần nữa những tiêu chí cần có trong một slogan là: sáng tạo, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, thể hiện được đặc trưng/đặc tính nổi bật, khơi gợi được cảm xúc, trí tò mò của người đọc/nghe và tạo được độ tin cậy.

Tuy nhiên đó cũng là lý thuyết. Trong quá trình xây dựng slogan, người ta vẫn bám sát những tiêu chuẩn đó và cố gắng đảm bảo một cách tối đa song thực tế cho thấy không phải bao giờ cũng đạt được. Nhiều slogan có hiệu quả cao, trở thành những slogan ấn tượng nhất thế giới mà không nhất thiết phải có đầy đủ tất cả những điều trên như slogan của New York (I©NY- I Love New York) hay của Hy Lạp (You in Greece),... Từ đó có thể rút ra, điểm quan trọng nhất để một slogan du lịch thu hút khách là: tính sáng tạo, dễ nhớ, khơi gợi được cảm xúc đáng tin cậy và sự tò mò. Đặc biệt, góp nên thành công là sự độc đáo, ấn tượng của logo đi kèm.

Trên cơ sở đó, chúng tôi xin đề xuất ba hướng tạo Slogan mà Nghệ An có thể hướng đến cho du lịch tỉnh nhà như sau:

Thứ nhất, slogan hướng đến lôi kéo du khách bằng sự bất ngờ và tò mò, nhấn mạnh đến hành trình và cảm giác từ phía du khách. Loại slogan này có thể không cần thiết phải đảm bảo nêu bật nét đặc trưng của tỉnh nhà mà là khơi gợi bằng cảm xúc để từ đó họ đến và khám phá. Mặc dù một trong những yêu cầu của Slogan là phải rõ ràng, dễ hiểu song loại slogan này lại mang hiệu quả đến từ chính “sự úp mở”. Đối với loại này, chúng tôi thử đưa ra một phương án đó là Slogan: Nghệ An: Đừng ghé thăm, hãy trải nghiệm! (Nghe An: Don’t visit, let’s experience).

Slogan này trước hết sẽ tạo được sự bất ngờ khi mở đầu bằng cụm từ: “Đừng ghé thăm”. Du khách và người đọc chắc chắn sẽ có sự băn khoăn, tại sao quảng bá du lịch lại nêu khẩu hiệu là đừng ghé thăm, phải chăng đó là đi ngược lại mục đích? Nếu không ghé thăm thì sẽ làm gì? Chính sự băn khoăn, tò mò ấy sẽ dẫn họ đến với vế thứ hai và nhận ra thông điệp một cách thú vị: Hãy trải nghiệm.

Với sự bất ngờ đó, Slogan này nhấn mạnh du khách đừng chỉ ghé Nghệ An để tham quan đơn thuần mà hãy tham gia vào các tour du lịch một cách chủ động, tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm những đặc trưng độc đáo nơi đây. Đó là những trải nghiệm về văn hóa, về chinh phục cảnh quan thiên nhiên kì thú ở miền Tây, biển đảo…Thông điệp này cũng hướng đến một xu hướng du lịch được ưa thích hiện tại và tương lai, đặc biệt là với du khách quốc tế.

Thứ hai, slogan hướng đến nhấn mạnh những đặc trưng riêng có ở Nghệ An. Đây là một hướng đi khá truyền thống song vẫn được ưa chuộng. Tuy nhiên xây dựng được slogan theo tiêu chí này là một thử thách lớn bởi nó đòi hỏi người xây dựng phải nắm bắt được tất thảy những đặc trưng của Nghệ An và tìm ra nét tiêu biểu nhất, có thể cuốn hút du khách. Người xây dựng slogan kiểu này dễ sa vào lối mòn bởi bị sự chi phối của những đặc trưng do đó nói đòi hỏi sự sáng tạo hết sức lớn.

Theo hướng này, chúng tôi đề xuất slogan: Nghệ An: Niềm tin sau mỗi hành trình (Nghe An- belief after each Journey)

Slogan này không trực tiếp chỉ ra những đặc trưng văn hóa, con người, cảnh quan của Nghệ An mà gián tiếp thể hiện thông qua điều quan trọng nhất có thể mang lại cho du khách sau chuyến đi: Niềm tin. Slogan này gửi gắm tới du khách thông điệp: sau mỗi chuyến đi tới Nghệ An, các bạn sẽ tìm thấy được niềm tin cho bản thân một cách bất ngờ. Nghệ An sẽ truyền đến niềm tin cho bạn từ thực tế cuộc sống nơi đây.

Lẽ dĩ nhiên, một yêu cầu của slogan là phải đảm bảo độ tin cậy. Nghĩa là chúng ta phải thực sự tạo được những tour du lịch và giúp du khách cảm nhận được niềm tin như thông điệp gửi gắm. Vậy niềm tin tìm thấy ở đây là gì?

  • Trước hết đó là niềm tin vào tình người và sự trường tồn của những giá trị văn hóa. Niềm tin này được tạo nên từ sự thân thiện, mộc mạc, bình dị, hiếu khách của người Nghệ và những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể trên đất Nghệ An.
  • Thứ hai, niềm tin tâm linh. Cùng với ý nghĩa này, chúng ta có các tour du lịch tâm linh, đưa du khách đến với các đền, chùa, các di tích. Ở đó họ sẽ được tìm hiểu về văn hóa, tín ngưỡng của người dân xứ Nghệ và thấy được niềm tin lớn lao của người dân cũng như sức mạnh của niềm tin đó. Việc sưu tầm và phổ biến các truyền thuyết, các tích trong dân gian dưới dạng song ngữ để phát kèm các tour du lịch dạng này là rất cần thiết. Chúng không những là minh chứng mà còn góp phần khiến người đọc có niềm tin vào tôn giáo, tâm linh, vào những sức mạnh vô hình. Từ đó giúp du khách hiểu và yêu thêm những nét đẹp trong văn hóa, con người xứ Nghệ.
  • Thứ ba, niềm tin vào khả năng vượt lên và cải tạo hoàn cảnh của con người; Niềm tin vào sự phát triển. Nghệ An, từ một tỉnh nghèo, lại thường xuyên đối mặt với những thách thức từ sự khắc nghiệt của thời tiết, bằng ý chí, tinh thần chịu khó, hiếu học, bằng tài năng, tâm huyết, những người con đất Nghệ đã làm rạng danh quê hương, đất nước và xây dựng Nghệ An ngày một vững mạnh.

Cuối cùng, hướng xây dựng slogan chúng tôi muốn đề cập đến là sáng tạo những slogan trên cơ sở hai chữ cái viết tắt của Nghệ An- NA. Từ 2 chữ viết tắt này chúng ta sẽ tạo ra những cụm từ có ý nghĩa, vừa thể hiện được nét đẹp, đặc trưng của Nghệ An, vừa tạo được cảm xúc và sự thích thú tới du khách. Một hạn chế của loại slogan này là phù hợp với việc sử dụng tiếng Anh hơn là tiếng Việt.

Trên cơ sở đó, chúng tôi đề xuất hai Slogan sau: Nghe An- Natural Attraction (Nghệ An- Sức hút tự nhiên) và (Nghe An) NA is for New Adventures (Nghệ An dành cho những cuộc phiêu lưu mới)

  • Với Slogan Nghe An- Natural Attraction, hai chữ cái đầu của tên tỉnh Nghệ An đã được lấy để bắt đầu cho hai từ trong cụm từ: Natural Attraction. Đây là một cách chơi chữ thú vị, tạo được sự thích thú đối với người tiếp nhận. Đồng thời cụm từ mở ra hết sức ý nghĩa: Sức hút tự nhiên. Nghĩa là Nghệ An là mảnh đất tự nó đã sẵn mang một sức hút trời sinh. Sức hút ấy có được từ vẻ đẹp của cảnh quan, từ văn hóa lịch sử, từ con người, sự phát triển… Và từ đó sẽ tạo nên sức hút với du khách.
  • Slogan (Nghe An) NA is for New Adventures cũng xây dựng trên nguyên tắc tương tự. Tuy nhiên điểm khác ở đây là slogan này được tạo thành một câu hoàn chỉnh và chỉ lấy NA vào câu chứ không ghi đầy đủ Nghe An (Tên tỉnh Nghệ An sẽ được đặt ở trước câu này) nhằm tạo lối chơi chữ thú vị khiến người đọc thoạt nhìn sẽ có cảm giác như một câu giải thích NA là viết tắt của cụm từ gì. Từ đó thông điệp: Nghệ An là nơi dành cho những cuộc phiêu lưu mới được gửi đến du khách một cách độc đáo, ấn tượng và tác động đến cả cảm xúc lẫn nhận thức. Sẽ có ý kiến cho rằng slogan này chưa có độ tin cậy do du lịch Nghệ An khó có thể gắn với từ “cuộc phiêu lưu” song thực chất Nghệ An đủ tiềm năng để tạo được những tour du lịch thực sự là một Adventure. Chúng ta cần hướng đến xây dựng những tour du lịch như thế để tạo được cảm xúc mạnh cho du khách khi trải nghiệm. Đây sẽ là hướng đi có khả năng thu hút khách quốc tế lớn hơn và khiến du khách có ấn tượng mạnh mẽ, muốn quay trở lại nhiều hơn.

Như vậy, với ba cách xây dựng và 4 slogan đề xuất (chỉ mang tính minh họa cho các cách xây dựng và đưa ra như một sự thử nghiệm), chúng tôi hy vọng sẽ mở ra một hướng đi mới trong việc xây dựng Slogan cho du lịch Nghệ An thời gian tới. Chúng tôi cũng mong từ đây có thể mở ra một diễn đàn trao đổi với chủ đề “Đi tìm Slogan cho du lịch Nghệ An”. Tin tưởng, với trí tuệ, sức sáng tạo của cá nhân, tập thể, chúng ta sẽ tạo nên một diện mạo mới cho công tác quảng bá du lịch Nghệ An thời gian tới.

 

  

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443025

Hôm nay

2221

Hôm qua

2318

Tuần này

2838

Tháng này

218199

Tháng qua

112676

Tất cả

114443025