Du lịch xứ Nghệ

Du lịch Nghệ An quảng bá qua mạng xã hội

Mấy năm gần đây, xu hướng quảng bá du lịch thông qua trang mạng xã hội (chủ yếu là Facebook) đã mang lại luồng gió mới cho hoạt động này tại Nghệ An. Xu hướng đó đang mở ra những kỳ vọng về sự thay đổi tích cực trong tư duy cũng như cách làm du lịch của tỉnh nhà.

Hiện nay, thành phố Vinh cũng như những điểm đến tại Nghệ An ngày càng được biết đến rộng rãi nhờ sự lan tỏa các clip, hình ảnh, lời giới thiệu trên facebook. Năm 2015, một video đã liên tục gây sốt và được cư dân mạng chia sẻ rộng rãi là “Nghệ An trong mắt một người Mỹ”. Với những cảnh quay đẹp, góc quay mới, đoạn clip chỉ chưa đầy 6 phút nhưng đã đưa người xem đến với rất nhiều địa danh trong thành phố Vinh và lân cận như: cổng thành, quảng trường Hồ Chí Minh, công viên trung tâm, đền thờ Hoàng đế Quang Trung, Bãi Lữ, Cửa Lò…Sau đó, nhiều trang báo như news.zing.vn, VNExpress.net, baomoi, vietbao.vn, tinmoi.vn,…,đã đăng tải lại clip cũng như một số báo, đài cũng có bài viết, phỏng vấn nhóm thực hiện. Hiện nay, trên Youtube, video này đã có gần 69 nghìn lượt xem. Năm 2016, các bạn trẻ thành Vinh lại háo hức chia sẻ clip Vinh by night – Tự hào vẻ đẹp thành phố Vinh. Với kỹ thuật quay hiện đại, đoạn video này đã đưa người xem đến với hình ảnh đẹp ngỡ ngàng của thành Vinh về đêm. Một thành Vinh hiện đại, phát triển đã khiến nhiều bạn trẻ từ các thành phố khác cũng không khỏi ngạc nhiên và mong muốn tìm đến. Hiện nay, chỉ sau khoảng 2 tháng, clip đã đạt hơn 120.000 lượt xem và hơn 2.300 lượt chia sẻ. Ngoài ra, một điếm đến khác cũng được đông đảo bạn trẻ chia sẻ, tìm kiếm là Đảo chè tại Thanh Chương. Nhiều bạn trẻ khi đến đây dã ngoại hay chụp ảnh cưới đã check in và khiến nhiều người tò mò, xin địa chỉ…Tại các diễn đàn, miền Tây Nghệ An cũng được những bạn thích đi phượt chú ý và chia sẻ kinh nghiệm chinh phục các cung đường. Những trang Facebook như Có gì ở Vinh hay một số trang cung cấp tin nhanh về Nghệ An, Vinh cũng liên tục cập nhật các hoạt động, sự kiện hay góp phần đăng tải hình ảnh, chia sẻ những điểm hấp dẫn tại xứ Nghệ.  Những hoạt động trên bước đầu đã giúp hình ảnh Nghệ An với những đổi thay tích cực được nhiều người biết đến hơn. Các điểm đến du lịch vì thế cũng khiến nhiều bạn trẻ tò mò, tìm hiểu. Ngoài Cửa Lò, quê Bác, người ta bắt đầu chú ý đến nhiều điểm thăm thú, khám phá khác ở đây. .Một số điểm đã được đưa vào tour du lịch như: Đảo chè Thanh Chương, thác Khe Kèm, một số điểm tại miền Tây Nghệ An,..

Điều đáng nói là những clip, hình ảnh có tính chất quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp đất, người xứ Nghệ trên không phải là một dự án, một chương trình nào đó của cơ quan Nhà nước. Tất cả đều xuất phát từ cá nhân, nhóm hoặc một công ty nào đó (Clip “Nghệ An trong mắt một người Mỹ” do TT Anh ngữ ASEM thực hiện, Vinh By Night do We Pub thực hiện,…). Tất nhiên, với công ty hay cửa hàng thì những việc này được sử dụng vào mục đích quảng cáo thương hiệu song chắc đó không phải là điều đầu tiên thôi thúc họ làm. Có lẽ, trên hết những cá nhân này xem đây như một cuộc chơi. Với niềm đam mê, tình yêu quê hương họ đã bắt tay thực hiện ý tưởng mà không đòi hỏi phải nhận được được điều gì cả. Cuối cùng, những việc làm rất đỗi vô tư ấy đã thu lại được hiệu quả bất ngờ. Dù không có chức năng, nhiệm vụ phải quảng bá để thúc đẩy du lịch cho tỉnh nhà nhưng bằng tình yêu, sự sáng tạo họ đã làm được điều mà rất nhiều những hoạt động xúc tiến thời gian qua không làm được. Chỉ sau khi các clip, hình ảnh được đăng tải, chia sẻ rộng rãi thì báo chí hoặc những người làm du lịch mới chú ý đến. Điều này nhắc những người làm du lịch về tầm quan trọng của mạng xã hội trong quảng bá.

Tại sao mạng xã hội lại là một kênh chúng ta cần quan tâm? Chúng ta đều biết hiện nay nó đang là kênh truyền tải, kết nối thông tin nhanh, mạnh và phổ biến trên thế giới. Việt Nam là một nước có số lượng người sử dụng mạng xã hội lớn, thời gian sử dụng nhiều. Theo số liệu của statista.com, năm 2016, Việt Nam có khoảng 34,7 triệu tài khoản Facebook và dự báo có thể tăng lên đến 39,8 triệu tài khoản trong năm 2018. Trong một thống kê gần đây của Facebook thì người Việt Nam sử dụng mạng xã hội này tập trung ở độ tuổi 18 – 34, và sử dụng trung bình 2,5 giờ/ngày. Một trong ba mảng được họ tìm kiếm, quan tâm nhiều nhất là du lịch (thời trang làm đẹp; ăn uống; du lịch). Qua một vài số liệu thống kê trên có thể thấy, Facebook là một kênh quảng bá du lịch không thể tốt hơn. Đó là một “mảnh đất” thực sự “màu mỡ” để khai thác. Ngoài khả năng lan truyền rộng, tốc độ lan truyền nhanh, mạng xã hội còn là nơi có tính tương tác cao. Mặt khác, các trang trên Facebook cho phép người lập phân tích một cách tỉ mỉ các số liệu liên quan đến thông tin đưa ra. Đây là điều mà việc quảng bá truyền thống qua tờ rơi, tệp gấp hay gian hàng quảng cáo không thể có được. Hiện nay, trên thế giới cũng như tại Việt Nam, công cụ này đã được sử dụng rộng rãi cho hoạt động quảng bá du lịch. Các hãng lữ hành đã không ngừng khai thác chức năng này, liên tục cập nhật thông tin khuyến mại các tour, những điểm đến hấp dẫn trên khắp thế giới cho khách hàng và thu lại hiệu quả cao. Đặc biệt, đây còn là kênh quảng bá ít tốn kém. Điều này đã được chứng minh qua thành công của nhiều quốc gia như Thái Lan với chiến dịch Discover Thainess hay Philippines với It’s more fun in Philippines,…

Việc sử dụng Facebook không còn mới lạ với mỗi cá nhân tuy nhiên dùng nó phục vụ cho công việc một cách hiệu quả thì còn là khá xa lạ với những cơ quan nhà nước tại Nghệ An. Xu hướng quảng bá trên mạng xã hội gần đây hầu như vẫn chỉ mang tính tự phát của cá nhân. Các hãng lữ hành cũng trong tình trạng mạnh ai nấy làm, chưa có sự kết nối với nhau và với cơ quan chức năng để tạo ra những chiến dịch quảng bá lớn, hiệu quả cao.  Nếu chúng ta cứ tiếp tục để tình trạng mỗi người một kiểu như vậy thì khó có thể mang lại kết quả như mong muốn. Mặt khác, tính khách quan và thông điệp của những thông tin truyền tải tự phát này cũng là vấn đề cần quan tâm. Đã đến lúc những cơ quan quản lý Nhà nước, những người có chức trách cần xem xét lại việc xây dựng một chiến lược quảng bá du lịch Nghệ An nhất quán thông qua mạng xã hội. Tất nhiên việc quản lý thông tin, hoạt động của cá nhân trên mạng xã hội là rất khó nên để đảm bảo những hình ảnh đẹp nhất, thông tin chính xác, khách quan nhất về Nghệ An được đưa đến với mọi người thì các đơn vị sự nghiệp, những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa du lịch của tỉnh cần đầu tư, liên kết tạo ra các sản phẩm quảng bá chất lượng, thông điệp rõ ràng đến với cộng đồng để họ chia sẻ. Khi đó mỗi người dân cũng chính là một đại sứ du lịch cho tỉnh mình. Thiết nghĩ Sở văn hóa, thể thao và du lịch, đặc biệt là Trung Tâm xúc tiến du lịch, các điểm đến như Khu di tích Kim Liên, Quảng trường, Cửa Lò,… cần lập trang Facebook riêng và duy trì trang hoạt động hiệu quả hơn nhằm cung cấp một cách sinh động, chi tiết về thông tin điểm đến, chỗ lưu trú, thông tin lễ hội,… Ngoài Facebook, các trang Youtube, Twitter, Instagram…cũng nên được tận dụng triệt để bởi đây là những trang được người trẻ thường xuyên cập nhật, sử dụng và chia sẻ tìm kiếm thông tin.

Mạng xã hội đang trở thành một kênh quảng bá hiệu quả cho nhiều thương hiệu, quốc gia. Tuy nhiên, không phải cứ có một tài khoản là chúng ta nghiễm nhiên đạt được điều đó. Thực tế cho thấy rất nhiều trang lập ra tính tương tác thấp, không mấy người để ý và sớm bị lãng quên. Điều đó nói lên rằng, quan trọng và trên hết vẫn là nhân tố con người. Muốn quảng bá hiệu quả, muốn khai thác tốt mạng xã hội để phục vụ cho hoạt động này đòi hỏi đội ngũ làm công tác du lịch Nghệ An phải đổi mới tư duy, phải nhận thức rõ tác dụng của kênh này đến đâu, những mặt mạnh và hạn chế của nó là gì và bằng cách nào nó có thể tạo nên được sức lan tỏa như thế. Chỉ một khi nhận thấy rõ được tác dụng của nó và định ra được hướng đi thì chúng ta mới mong có được sự đổi thay tích cực. Đặc biệt, chúng ta phải có sản phẩm hấp dẫn để đăng tải trên trang của mình, phải có chiến dịch và chiến lược để tăng mức độ tương tác, chia sẻ, lôi kéo sự chú ý của cộng đồng mạng. Phải phá bỏ lối tư duy cũ mòn trong cách làm các video, hình ảnh quảng bá; liên tục cập nhật những xu hướng, kỹ thuật mới, nắm bắt thị hiếu để đưa ra sản phẩm phù hợp. Không phải ngẫu nhiên những clip của cá nhân, tổ chức kể trên có thể nhanh chóng gây chú ý, nhận được sự chia sẻ rộng rãi trên Facebook. Mấu chốt tạo nên thành công của họ là từ ý tưởng, là đầu tư trong từng cảnh quay và cách thức lan truyền, tăng tương tác trên trang của mình.

Một khi đảm bảo được những vấn đề trên thì tin chắc việc quảng bá du lịch sẽ hiệu quả, ít tốn kém, ít lãng phí hơn; hình ảnh Nghệ An sẽ ngày càng được đông đảo bạn bè trong nước cũng như quốc tế biết đến và yêu mến hơn. 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443338

Hôm nay

2229

Hôm qua

2305

Tuần này

21151

Tháng này

218512

Tháng qua

112676

Tất cả

114443338