Diễn đàn

Thảm họa biển và điều chỉnh chiến lược du lịch

Chưa bao giờ ngành du lịch của các tỉnh Bắc Miền Trung [Từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế] lại khó khăn như hôm nay, sau thảm họa sinh thái biển. Lúc này, khó khăn hơn cả thời kỳ khủng hoảng kinh tế toàn cầu những năm 2007 – 2008. Du lịch biển, tài nguyên lớn nhất và sản phẩm phong phú nhất, doanh số cao nhất của du lịch khu vực này khủng hoảng sa sút trầm trọng. Bãi biển cô đơn không người. Khách sạn không khách. Các nhà hàng cũng không khách. Ngành du lịch và nhiều ngành dịch vụ khác như vận tải đang khủng hoảng theo biển. Hàng chục ngàn lao động của ngành du lịch đang thất nghiệp cùng hàng vạn ngư dân. Sụt giảm ngân sách trầm trọng là điều trông thấy rõ ràng. Tất cả đều trông thấy, tất cả đều gần như là bất lực, bất khả kháng. Kinh tế biển, du lịch biển, tất cả đều phụ thuộc vào sự hồi sinh của biển. Không ai tự mạo hiểm sức khỏe và tính mạng của mình khi các thông tin về cái chết của biển và di hại của nó chưa được công bố minh bạch.

Ngành du lịch các tỉnh, trong đó có Nghệ An, đang cố tìm giải pháp để khắc phục cuộc khủng hoảng quá nặng nề này. Nhưng xem ra đây là bài toán khó sớm có lời giải từ biển.

Bởi vậy, trước mắt, khi biển chưa trở lại yên – lành, ngành du lịch cần hướng về các nguồn tài nguyên khác, nhất là tài nguyên du lịch văn hóa, sinh thái rừng, đầu tư khai thác các nguồn tài nguyên này. Cần khẩn trương tạo ra những sản phẩm mới từ các nguồn tài nguyên ngoài biển; thiết kế các tour, tuyến, điểm du lịch mới hấp dẫn, thuận lợi cho các đối tượng du khách khác nhau. Đồng thời kiên trì theo đuổi tạo ra các sản phẩm du lịch biển, liên quan đến tài nguyên biển mới nhưng đảm bảo an toàn, phù hợp với  tâm lý đang còn e dè của du khách.

Các tỉnh Bắc miền Trung, may mắn là có nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, khá độc đáo, nhất là sinh thái rừng và văn hóa – tộc người - tâm linh.

Điều quan trọng là phải tăng cường truyền thông quảng bá quảng bá du lịch minh bạch, phương thức và nội dung truyền thông phong phú, chính xác; hình thức truyền thông đa dạng, mới mẻ, hấp dẫn. Các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch ở các điểm du lịch mới cần nhanh chóng tiếp cận kỹ năng kinh doanh du lịch theo hướng chuyên nghiệp, tránh tình trạng tùy tiện, không đảm bảo chất lượng các sản phẩm, dịch vụ, giá cả hợp lý, không “chặt chém” du khách.

Mặt khác, rút kinh nghiệm từ thảm họa môi trường biển, khi khai thác các nguồn tài nguyên mới phải đảm bảo hợp lý, tránh tình trạng khai thác đến kiệt quệ, không đảm bảo sự ổn định và bền vững của các nguồn tài nguyên.

Hậu quả từ thảm họa biển đến ngành du lịch trong khu vực bắc miền Trung chắc chắn còn lâu dài. Bởi vậy, sự điều chỉnh chiến lược khai thác tài nguyên và sáng tạo sản phẩm mới là điều cần thiết và căn cơ nhất.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114512722

Hôm nay

2259

Hôm qua

2400

Tuần này

2659

Tháng này

219595

Tháng qua

121356

Tất cả

114512722