Nhìn ra thế giới

Thời báo hoàn cầu cảnh cáo Triều Tiên không được thử hạt nhân

Sáng sớm ngày 16/4 Triều Tiên thử phóng tên lửa thất bại, lúc 14h28 cùng ngày,  Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) phát đi bài xã luận dưới tiêu đề « Triều Tiên tỏ ý chống lại nhưng vô kế khả thi vì tên lửa không hiệu quả ». Toàn văn như sau:

Sáng nay Triều Tiên phóng một tên lửa khôngrõ loại gì, nhưng phía Mỹ-Hàn Quốc nói quả tên lửa này đã phát nổ ngay khi vừa phóng đi.

Hôm qua Triều Tiên tổ chức cuộc diễu binh truyền thống của ngày « Lễ Mặt Trời », trưng ra ít nhất hai kiểu tên lửa mới, [dư luận] ngờ là tên lửa đạn đạo vượt đại châu và tên lửa phóng từ tàu ngầm. Đây là lần diễu binh trưng ra nhiều nhất, tập trung nhất sức mạnh tấn công tầm xa mà Triều Tiên mới tăng thêm. Nhưng phần lớn những tên lửa này chưa qua bắn thử, chúng vừa đem lại ấn tượng là kỹ thuật tên lửa của Triều Tiên tiến bộ nhanh lại vừa làm cho người ta nghi ngờ đấy chỉ là trò biểu diễn đẹp mắt nhưng vô dụng mà Bình Nhưỡng trưng ra cho nước ngoài xem [1]. 

Triều Tiên khôngchuẩn bị khuất phục trước sức ép quân sự của Washington, đây là tín hiệu mạnh mẽ phát đi từ cuộc diễu binh hôm qua cho tới vụ phóng tên lửa sáng nay – ít nhất thì dư luận thế giới nhất trí cho là như vậy. Nhưng trong 5 lần phóng tên lửa năm nay Triều Tiên thất bại 4 lần. Điều đó cũng thể hiện việc trừng phạt của quốc tế đã có tác dụng. Do làm tên lửa trong tình trạng cách ly với thế giới nên Triều Tiên gặp nhiều khó khăn.

Một số người dự kiến Triều Tiên sẽ thử hạt nhân trong ngày « Lễ Mặt trời », song điều đó đã khôngxảy ra. Nhưng sau khi hôm nay Triều Tiên thử tên lửa thất bại, khả năng họ sẽ thử hạt nhân lần thứ 6 vào một ngày nào đó trong thời gian sắp tới đang tăng lên.

Hôm nay Triều Tiên thử phóng tên lửa thất bại, trong tình hình bình thường thì đây là chuyện khá bình thường. Bình Nhưỡng rất thích thử phóng tên lửa vào thời điểm trước hoặc sau một ngày lễ lớn nào đó, thứ nhất để phô diễn tư thế cứng rắn cho nước ngoài xem ; thứ hai là có chút để dùng như một thứ  « pháo hoa ngày lễ » ; thứ ba, vì tên lửa Triều Tiên chủ yếu dùng nhiên liệu lỏng, khi đã nạp nhiên liệu rồi thì cách giải quyết đơn giản nhất là phóng tên lửa đi [2]. Vì thế họ khôngngừng làm cái chuyện thử phóng tên lửa, coi đấy như là « một mũi tên trúng nhiều đích ».

Điểm đặc biệt của lần phóng thử tên lửa này là ở chỗ thời cơ. Gần đây trên vấn đề kiềm chế các hoạt động tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, hai nước Trung Quốcvà Mỹ có thái độ xích lại gần nhau hơn trước. Bắc Kinh tăng cường trừng phạt Triều Tiên. Mỹ vừa mới tấn công Syria, và ném « bom mẹ » xuống Afghanistan, Trump công khai nói khôngloại trừ khả năng Mỹ « đơn phương giải quyết » vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Những hành động đó được dư luận phổ biến cho là Washington đang phát đi sự đe dọa tấn công quân sự vào Triều Tiên. Hành động của Triều Tiên tử hôm qua tới hôm nay thể hiện tư thế đối kháng mới nhất và thể hiện quyết tâm sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động tên lửa và hạt nhân.

Nếu nói hai ngày trước trái bóng ở bên phía Kim Jong Un thì hôm nay trái bóng lại được truyền tới phía Trump. Xem ra sức ép Washington tạo ra trước đây khôngcó hiệu quả, tính khí « rất dám ra tay » của Trump khônglàm Bình Nhưỡng sợ hãi. Và như thế Washington đang đối mặt với nan đề mới : nên phớt lờ Bình Nhưỡng hay làm « mạnh hơn » với đối phương ? Toàn lực ép Bình Nhưỡng, nhưng làm thế nào đây ?

Chắc là Trump sẽ khôngtấn công quân sự vào Triều Tiên ; dư luận Hàn Quốc đang vô cùng lo ngại nổ ra chiến tranh. Một đòn tấn công quân sự quy mô nhỏ của Mỹ rất có thể sẽ dẫn đến đòn trả đũa quân sự của Triều Tiên. Trong tình hình phức tạp như vậy, hiển nhiên chính phủ Trump còn chưa có sự chuẩn bị đầy đủ.

Trong giai đoạn hiện nay, rất có thể Washington sẽ nhờ Bắc Kinh giúp đỡ, muốn phía Trung Quốctăng cường trừng phạt Triều Tiên. Sự trừng phạt này đã cực kỳ nghiêm khắc, chấp hành đầy đủ nghị quyết số 2321 của Hội đồng Bảo An LHQ. Nếu Triều Tiên triển khai thử hạt nhân lần thứ 6 thì HĐBA tất sẽ thông qua nghị quyết trừng phạt mới. Khi ấy Bắc Kinh sẽ căn cứ theo nghị quyết mà áp dụng hành động trừng phạt mới. Nhưng nếu bây giờ mà đòi phía Trung Quốclập tức có động tác vượt quá nghị quyết của HĐBA thì điều đó khôngphù hợp với quan điểm nhất quán trước nay của Bắc Kinh.

Ngăn chặn Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần 6 đã trở thành nhiệm vụ bức thiết. Chúng tôi chủ trương Bắc Kinh nên thông qua kênh ngoại giao biểu thị rõ ràng với Bình Nhưỡng một thái độ : Nếu Triều Tiên cứ hành động như vậy, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, thì Trung Quốcsẽ đình chỉ cung cấp tuyệt đại bộ phận dầu mỏ cho họ, sẽ ủng hộ nghị quyết trừng phạt mới do HĐBA thông qua, trong đó có nội dung (trừng phạt) này.

Bình Nhưỡng nhất thiết khôngthể một lần nữa thành công phá vỡ sức ép từ bên ngoài, [nếu] cứ tiếp tục như vậy thì tình hình an ninh của họ chỉ có thể tiếp tục xấu đi, nguy cơ vẫn chưa hết. Chẳng những sự trừng phạt của quốc tế tất nhiên sẽ ngày một nghiêm khắc hơn mà Mỹ sẽ càng nghiêm chỉnh hơn chuẩn bị tấn công Triều Tiên bằng quân sự. Nếu tình thế quả thật bùng nổ thành xung đột quân sự thì khẳng định phía Triều Tiên sẽ bị thiệt hại lớn nhất.  

Nguyễn Hải Hoành biên dịch

Nguồn :

社评:朝鲜展示对抗,但无奈导弹不争气

2017-04-16 14:28:00环球时报

 

Ghi chú của người dịch :

[1] Thời báo Hoàn Cầu ngày 17/4 đăng bài của một chuyên gia tên lửa TQ nói hai kiểu TL mới Triều Tiên trình diễn trong diễu binh này chỉ là TL mẫu, chưa qua thử nghiệm.

[2] Tên lửa dùng nhiên liệu lỏng (là một loại hóa chất cực độc) có nhược điểm là việc nạp NL rất mất thời gian và sau khi nạp NL nếu không phóng TL đi thì kết cấu thân TL sẽ bị tác dụng xâm thực của NL làm hỏng. Khi dùng NL rắn thì khôngcó nhược điểm đó, nhưng Triều Tiên chưa làm được loại TL này.

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434732

Hôm nay

23

Hôm qua

2349

Tuần này

21382

Tháng này

211780

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434732