Diễn đàn

Vài suy nghĩ khi đọc bài "Lạm bàn về việc giảng dạy môn Lịch sử" của tác giả Tuệ Trang

Ngày 09/9/2019, Văn hóa Nghệ An có đăng bài Lạm bàn về việc giảng dạy môn Lịch sử của tác giả Tuệ Trang (xem /van-hoa-va-doi-song27/van-hoa-hoc-duong40/lam-ban-ve-viec-giang-day-mon-lich-su), tôi xin góp bàn một vài ý kiến.

Theo tôi, vấn đề không phải là “do phương pháp giảng dạy Lịch sử thiếu sinh động và không hấp dẫn” dẫn đến kết quả thi môn Lịch sử thấp hay do học sinh coi thường môn học này. Công bằng mà nói, Lịch sử không được trình bày một cách khách quan, công tâm, đầy đủ, đúng sự thật. Còn nhiều mảng lịch sử bị che đậy, bị xuyên tạc, hoặc là bôi đen hoặc là tô hồng khiến cho lịch sử không còn là tấm gương phản ảnh một cách trung thành và rõ nét quá khứ đời sống xã hội. Chẳng hạn, thế hệ ông bà cha mẹ chúng ta ai cũng biết đến giai đoạn đấu tố thời cải cách ruộng đất, vụ án nhân văn giai phẩm ở miền Bắc vào những năm đầu thập kỷ 50 thế kỷ 20; cải tạo tư sản ở miền Nam sau 1975… Và bảo ông bà kể chuyện ngày xưa thì ông bà cũng chỉ nhớ những sự kiện đó! Nghĩa là một giai đoạn lịch sử đã ăn vào máu huyết của cha ông chúng ta nhưng nay không hề được nói tới hoặc nói nhưng theo kiểu né tránh.

Đừng sợ con em chúng ta biết sự thật. Nếu chúng ta che đậy trong chính sử thì cũng không thể che đậy hết được trong thời đại công nghệ thông tin hôm nay. Con em chúng ta sẽ tìm đọc qua các trang thông tin khác đầy rẫy trên mạng. Vô hình trung học sinh sẽ nghĩ chúng ta nói dối, lừa gạt các em… Hệ luận tất yếu là làm tăng thêm sự giả dối, gian lận trong thi cử, xảo trá lọc lừa trong đời sống thường nhật, vì chúng cứ nghĩ rằng chúng đang bị xã hội, bị các nhà giáo dục lừa gạt.

Trong Kinh Thánh có ghi lại gia phả của Đức Giêsu, người ta thấy một Giêsu được suy tôn là Đức Chúa nhưng cũng xuất thân từ một dòng tộc có nhiều vết đen, đó là có 4 người phụ nữ trong gia phả là những người chẳng ra gì: Kẻ thì phạm tội ngoại tình, kẻ thì loạn luân, kẻ thì làm gái điếm… nhưng Giáo lý của Giáo hội Công giáo không hề che đậy sự thật đó khi trình bày về “lịch sử cứu độ”, vì họ luôn xác tín: Sự thật sẽ giải phóng họ!

Thiết nghĩ, xã hội chúng ta cũng vậy, giáo dục chúng ta cũng vậy, chỉ có sự thật mới giải phóng chúng ta khỏi sự nô thuộc và bê bết đủ thứ trong giáo dục, văn hóa, chính trị, kinh tế…

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114485459

Hôm nay

2100

Hôm qua

2310

Tuần này

22030

Tháng này

212771

Tháng qua

120271

Tất cả

114485459