Diễn đàn

Hiền tài chống tham nhũng

Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, với cương vị là Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (và là Chủ tịch Đảng Lao động Việt Nam) - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi một Công văn với tiêu đề “TÌM NGƯỜI TÀI ĐỨC”!

Công văn này đã được đăng trên Báo Cứu quốc số 411, ra ngày 20/11/1946.

Nêu rõ: “Nhà nước cần phải kiến thiết. Kiến thiết cần phải có nhân tài”. Và Người “tự nhận khuyết điểm” với những lời khiêm cung rằng, vì đã “nghe không đến, thấy không khắp”, khiến người tài đức chưa được biết tới: “Trong số 20 triệu đồng bào chắc không thiếu người có tài, có đức. E vì Chính phủ nghe không đến, thấy không khắp, đến nỗi những bậc tài đức không thể xuất thân. Khuyết điểm đó, tôi xin thừa nhận”.(!)

Đồng thời, Người cũng đề xuất sửa đổi khuyết điểm đó: 

“Nay muốn sửa đổi điều đó, và trọng dụng những kẻ hiền năng, các địa phương phải lập tức điều tra nơi nào có người tài đức, có thể làm được những việc ích nước lợi dân thì phải báo cáo ngay cho Chính phủ biết. Báo cáo phải nói rõ: tên tuổi, nghề nghiệp, tài năng, nguyện vọng và chỗ ở của người đó. Hạn trong một tháng, các cơ quan địa phương phải báo cáo cho đủ”.

Trước Công văn đăng Báo Cứu quốc số 411 để “tìm người tài đức” đó, ngày 27/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề nghị cải tổ Ủy ban Dân tộc Giải phóng vừa được Quốc dân Đại hội Tân Trào bầu ra trước đó - thành Chính phủ Lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, với mong muốn mời thêm “nhiều nhân sĩ tham gia Chính phủ đặng cùng nhau gánh vác nhiệm vụ nặng nề mà quốc dân giao phó”...

Trước những lời “cầu thị và khẩn khoản” của người đứng đầu Đảng và Nhà nước - Chủ tịch Hồ Chí Minh, đông đảo nhân sĩ, trí thức liêm chính trong nước và kiều bào ở nước ngoài đã về ghé vai “Gánh vác cùng Chính phủ” (Huỳnh Thúc Kháng, Cao Triều Phát, Phạm Ngọc Thạch, Trần Đại Nghĩa, Đinh Văn Hớn, Bùi Bằng Đoàn...)

Tin tưởng rằng: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ có những “kế sách” phù hợp và hiệu quả, để làm được những điều phi thường như di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại. Nhất là “tiền lệ án, tiền lệ pháp” đã có tiền lệ trong công cuộc chống tham nhũng của Chính phủ Hồ Chí Minh - đó là việc điều tra, xét xử và phê chuẩn án tử hình đối với vụ án tham nhũng của đại tá Trần Dụ Châu - Cục trưởng cục Quân nhu, Bộ Quốc phòng - trong những năm 50 của thế kỷ trước (Bây giờ dân số chúng ta đã gấp 5 lần khi Bác Hồ “TÌM NGƯỜI TÀI ĐỨC”(1946) - và Dân trí cũng đã cao hơn gấp bội so với thời 1946 rồi!).

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114494909

Hôm nay

230

Hôm qua

2290

Tuần này

22308

Tháng này

212302

Tháng qua

120308

Tất cả

114494909