Diễn đàn
Cao Thắng - phố đêm hay chợ đêm?
Một góc phố đêm Cao Thắng
Việc UBND thành phố Vinh khai trương tuyến phố đêm Cao Thắng được kỳ vọng sẽ tạo ra nét mới trong diện mạo kinh doanh - văn hóa của địa phương. Tuy nhiên, thực tế diễn biến của tuyến phố đêm đầu tiên của thành phố khoảng 2 tuần qua cho thấy còn rất nhiều việc phải làm để có một không gian phố đêm đúng nghĩa.
Sau thời gian chuẩn bị, vào 2.10, tuyến phố đêm Cao Thắng tại TP Vinh chính thức khai trương, thu hút đông đảo người dân tới tham quan, mua sắm. Trước đó, theo Ban Quản lý chợ Vinh, có khoảng hơn 100 hộ dân ở TP Vinh đăng ký kinh doanh bán hàng tại phố đêm Cao Thắng. Các tiểu thương đã chuẩn bị hơn 100 gian hàng có mái che, bánh xe lưu động, kích thước và kiểu dáng giống nhau.
Tối 11.10, chúng tôi đi dạo phố đêm Cao Thắng để nắm thực tế. Cảm nhận đầu tiên là không gian phố đêm khá sôi động, ánh đèn sáng lung linh, đầu tuyến phố có biểu tượng thành phố Vinh và giới thiệu về phố Cao Thắng khắc trên đá. Khá nhiều người dạo chơi phố đêm, nhưng không thật đông đến nỗi phải chen lấn. Ban tổ chức phố đêm chưa bố trí được khu gửi xe riêng, rộng rãi cho người dân, do không thể bố trí được quỹ đất. Một số hộ dân đã tận dụng vỉa hè làm nơi gửi xe, và nhiều hộ đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính.
Có hơn một trăm gian hàng đã được khai trương, các mặt hàng khá phong phú, đa dạng, trình bày bắt mắt, bao gồm: quần áo, giày dép, hàng thời trang, gia dụng, phụ kiện điện thoại, đồ chơi trẻ em,… Nhiều gian hàng có niêm yết giá, tạo cảm giác về sự minh bạch, đàng hoàng.
Đa dạng, phong phú nhất là các món ăn, các loại bánh trái, thậm chí có khu vực riêng, rộng rãi được bố trí dành cho các thực khách. Nhiều món ăn được chế biến tại chỗ, tạo cảm giác trực quan, sinh động.
Thực tế nói trên cho thấy UBND TP Vinh đã có nhiều cố gắng trong việc chuẩn bị, tổ chức phố đêm Cao Thắng, với kì vọng tạo ra không gian thư giãn, mua sắm, tạo điểm nhấn cho nền kinh tế ban đêm (Night-time economy), với bản sắc riêng của Vinh, của xứ Nghệ.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy còn nhiều điều băn khoăn, và để đạt được mục tiêu nói trên, vẫn còn khoảng cách khá xa.
Khách xem/mua hàng tại phố đêm Cao Thắng
Thứ nhất, phố đi bộ này khá ngắn (chỉ 200 mét), không rộng rãi (36m), bố trí được ít gian hàng, đi nhanh hết. Không gian phố đêm còn khá đơn điệu, chưa có những chủ đề trang trí đặc sắc, tạo ra hiệu ứng về ánh sáng, cảnh quan gây ấn tượng. Chưa có không gian, cảnh quan để nghỉ ngơi, thư giãn, cà phê, địa điểm chụp ảnh, selfie....
Hàng hóa tuy phong phú về chủng loại, nhưng thực chất là các mặt hàng đưa từ đình chợ Vinh ra bán ở đây. Do đó, người dân còn băn khoăn về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa. Qua quan sát thực tế, chúng tôi thấy nhiều hàng hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc, đặc biệt là đồ chơi trẻ em.
Ban tổ chức và các tiểu thương chưa có sự tìm hiểu, nghiên cứu về nhu cầu mua sắm của du khách phố đêm. Các đồ gia dụng, quần áo, hàng may mặc,... cơ bản ban ngày người ta đã mua sắm, đủ nhu cầu rồi. Đêm thì cần nghiên cứu những mặt hàng gì mà khách họ thích, cần. Do đó, thực tế cho thấy là người đi dạo khá đông, nhưng người mua sắm không nhiều, hàng hóa bán được chủ yếu là đồ chơi trẻ em giá rẻ, các món ăn đêm. Nếu không có sự cải thiện thì hiệu quả kinh tế của hoạt động từ phố đêm sẽ không cao. Về các món ăn, vẫn thiếu vắng, hầu như không có các món ăn truyền thống xứ Nghệ, những món ăn mang đặc sắc văn hóa xứ sở.
Hệ thống dịch vụ, bán hàng hóa phụ trợ cho hoạt động phố đêm còn chưa đầy đủ, chưa phong phú.
Từ những bất cập nói trên, có một số ý kiến băn khoăn về tên gọi “phố đêm” hay “chợ đêm” Cao Thắng, với ý nghĩa là để đạt đến đẳng cấp của “phố đêm”, ban tổ chức, các tiểu thương và các tổ chức liên quan cần phải làm rất nhiều việc. “Mơ có những sinh hoạt văn hóa dân gian, âm nhạc đường phố.... Phù hợp với phố đi bộ có đủ không gian và môi trường cho khách du lịch. Là sân chơi cho các ban trẻ ở Vinh, các vùng lân cận. Thực ra đây đúng nghĩa là chợ đêm”, chị Ngô Thục Khuyên (TP Vinh) trao đổi.
Theo chúng tôi, trước hết cần xác định chủ đề của phố đêm Cao Thắng, triển khai các giải pháp về kiến trúc, trang trí, để tạo ra một không gian riêng, ấn tượng. Cách bố trí các gian hàng, các mặt hàng, tổ chức các hoạt động của phố đêm đều thống nhất, hướng về một chủ đề, mục tiêu thống nhất. Cần tạo ra một không gian kinh tế - văn hóa riêng, đủ sức hấp dẫn lâu dài đối với người dân thành phố Vinh và phụ cận.
tin tức liên quan
Videos
Người Amish ở Mỹ
Phân tầng xã hội và di động xã hội ở Việt Nam hiện nay [kỳ 3]
Đền Hồng Sơn
Một nước Nhật quá xa xôi!
Lenk
Thống kê truy cập
114512007
2333
2337
22381
218880
121356
114512007