Nhìn ra thế giới

Giai đoạn tăng tốc của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Sẽ là một sai lầm nếu ngay từ bây giờ đã vội vã kết luận rằng, Donald Trump đã gần như bị loại khỏi Nhà Trắng cho nhiệm kỳ bốn năm sắp tới, vì đang bị đối thủ bỏ xa đến từ 9 đến 13 điểm trong các cuộc thăm dò. Từ nay đến trước bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vẫn là một thời gian đủ dài để Trump và nhóm cố vấn vận động tranh cử đảo ngược thế cờ.

Ông Trump hiện đang bị đối thủ Biden bỏ xa từ 9 - 13 điểm

Còn hai tháng nữa, cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ - Donald Trump và người thách đấu của đảng Dân chủ, Joe Biden - sẽ diễn ra tại Cleveland, Ohio, vào ngày 29/9/2020.Cuộc tranh luận được dự định diễn ra tại Đại học Notre Dame, tiểu bang Indiana, nhưng nay phải thay đổi vì lo ngại về các biện pháp phòng ngừa coronavirus. Bây giờ nó sẽ được đồng tổ chức bởi Đại học Case Western Reserve và Trung tâm Y tế Cleveland. Hai ứngcử viên - đương kim Tổng thống và ông Joe Biden - sẽ tổ chức ba cuộc tranh luận trong tất cả trước cuộc bỏ phiếu ngày 3/11/2020. Mục sư John Jenkins, Chủ tịch của Notre Dame ở South Bend, Indiana, nói rằng các biện pháp phòng ngừa sức khỏe cần thiết để tổ chức sự kiện này sẽ làm giảm đáng kể giá trị giáo dục của việc tổ chức cuộc tranh luận trong khuôn viên trường của chúng tôi. Địa điểm mới sẽ là tại Cơ sở Giáo dục Sức khỏe của Đại học Western Reserve.

Cuộc tranh luận thứ hai sẽ tiếp tục vào ngày 15/10/2020 tại Miami sau khi được chuyển từ Đại học Michigan. Cuộc tranh luận cuối cùng sẽ diễn ra tại Nashville vào ngày 22/10/2020, trong khi cuộc tranh luận giữa Phó Chủ tịch Mike Pence và ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ - người vẫn còn đang được lựa chọn - sẽ được tổ chức vào ngày 7/10/2020 tại Salt Lake City. Ông Biden hiện đang giữ vị trí dẫn đầu 15 điểm phần trăm trên toàn quốc, cuộc thăm dò của Washington Post - ABC News cho thấy. Xếp hạng phê duyệt quốc gia của tổng thống đã giảm trong một năm do coronavirus thống trị - trong đó Hoa Kỳ có số người chết cao nhất thế giới với hơn 147.000 người - và các cuộc biểu tình lan rộng về cái chết của người đàn ông da đen George Floyd bị cảnh sát giam giữ hồi tháng 5 mùa hè vừa qua. Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đang bước vào giai đoạn tăng tốc khi chỉ còn hơn 4 tháng nữa, ngày bỏ phiếu lựa chọn ông chủ Nhà Trắng nhiệm kỳ mới sẽ chính thức diễn ra.Trong bối cảnh nước Mỹ vẫn đang phải đối mặt với hậu quả nặng nề của đại dịch Covid-19, mâu thuẫn xã hội gia tăng từ vụ can thiệp của cảnh sát gây ra cái chết của công dân da màu George Floyd, nhiều ý kiến cho rằng đây sẽ là “phép thử” đối với năng lực lãnh đạo của cả hai ứng viên đảng Cộng hòa và Dân chủ.

 

Cuộc khải hỏa đã bắt đầu

Từ cách đây hơn một tháng, cả Tổng thống D.Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden đều tăng cường hoạt động tranh cử tại các bang chủ chốt. Tổng thống Trump vừa tổ chức một hội nghị bàn tròn theo hình thức là cuộc vận động tại một nhà thờ ở Dallas thuộc bang Texas, trong đó tập trung vào việc hỗ trợ cộng đồng thiểu số trong bối cảnh các cuộc biểu tình đang diễn ra trên cả nước phản đối nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực của cảnh sát. Tổng thống Trump cam kết cải thiện khả năng tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp do người thuộc cộng đồng thiểu số sở hữu; phác thảo chi tiết kế hoạch cải cách một số hoạt động của cảnh sát... Trong khi đó, tại thành phố Philadelphia thuộc bang Pennsylvania, ứng cử viên Biden đã công bố kế hoạch mà ông cho rằng có thể khởi động một nền kinh tế đang bị rơi tự do bởi tác động của đại dịch, bảo vệ các doanh nghiệp và tạo ra việc làm mà không phải chịu rủi ro về sức khỏe.

Theo các nhà phân tích, kể từ khi lên nắm quyền tháng 1/2017, có lẽ đây là giai đoạn khó khăn nhất mà Tổng thống Trump phải đối mặt. Cả nước Mỹ chao đảo trong cuộc khủng hoảng kép về y tế và kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra cũng như làn sóng biểu tình với quy mô lớn đang lan rộng, phản đối nạn phân biệt chủng tộc. Bức tranh kinh tế Mỹ trở nên ảm đạm khi các hoạt động kinh doanh và sản xuất chưa được nối lại hoàn toàn. Cùng với đó, tỷ lệ thất nghiệp cao chưa từng có kể từ cuộc đại suy thoái những năm 30 thế kỷ trước chắc chắn sẽ tác động trực tiếp tới cử tri và gây bất lợi cho Tổng thống Trump. Điều này được thể hiện rõ nét qua kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây. Tỷ lệ tán thành cách lãnh đạo của ông chủ Nhà Trắng rơi xuống mức 42%, thấp kỷ lục kể từ khi ông trở thành vị Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Còn ứng cử viên Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Biden, trước làn sóng giận dữ của người dân phản đối vụ cảnh sát da trắng gây ra cái chết của người đàn ông da màu George Floyd, dường như đang ghi điểm khi kêu gọi người dân Mỹ hành động chống lại sự bất công chủng tộc ở quốc gia này. Ông Biden cho rằng, vụ việc là lời kêu gọi thức tỉnh cho nước Mỹ. Ông cũng nhấn mạnh, nước Mỹ đang cần một sự lãnh đạo có thể đoàn kết tất cả người dân. Ông cũng khẳng định sẽ tìm cách “chữa lành vết thương chủng tộc” từ lâu ở xứ Cờ hoa và không sử dụng chúng cho mục đích chính trị. Sự chia sẻ và đồng cảm của ông Biden đối với nạn nhân cũng như những người biểu tình được cho là sẽ giúp ông giành được sự ủng hộ của khối cử tri da màu. Trong hầu hết các cuộc thăm dò mới nhất, ứng viên đảng Dân chủ đều nhận được tỷ lệ ủng hộ của cử tri cao hơn Tổng thống Trump tại nhiều bang, trong đó có các bang được đánh giá là không chắc chắn sẽ ủng hộ cử tri đảng Cộng hòa hay Dân chủ, như Michigan, Wisconsin và Pennsylvania. Tuy nhiên, nếu nhìn lại những diễn biến trong cuộc bầu cử cuối năm 2016, có thể thấy, “đường đua” vào Nhà Trắng luôn chứa đựng những yếu tố bất ngờ. Vì vậy, từ nay đến ngày 3/11/2020 sẽ là khoảng thời gian quan trọng để Tổng thống Trump và ứng cử viên Dân chủ Biden giành lấy cơ hội quyết định cho chặng đường sự nghiệp chính trị tiếp theo của mình.

 

Trump: Biden không đủ năng lực

Tổng thống Trump cho rằng Joe Biden không đủ năng lực để lãnh đạo đất nước, trong khi ứng viên đảng Dân chủ đang dẫn trước ông về tỷ lệ ủng hộ. Tổng thống Donald Trump một lần nữa đặt câu hỏi về năng lực của ông Joe Biden bất chấp việc ứng viên đảng Dân chủ tiếp tục dẫn trước ông trong các cuộc thăm dò trước cuộc bầu cử vào tháng 11. “Hãy để Biden trải qua cuộc phỏng vấn như thế này, ông ấy sẽ quỳ xuống đất khóc đòi mẹ. Ông ấy không thể thực hiện một cuộc phỏng vấn. Ông ta không đủ năng lực”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 19/7.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã nhiều lần chỉ ra những điểm yếu và sai lầm của Biden. Khi được hỏi liệu ông có nghĩ Biden đã quá già với chiếc ghế Tổng thống hay không, ông Trump đáp: “Tôi không muốn nói như vậy. Tôi chỉ nói rằng ông ấy không đủ năng lực để trở thành Tổng thống”. “Để trở thành Tổng thống, bạn phải là người sắc sảo và cứng rắn, cũng như cần có nhiều yếu tố khác”, ông Trump nói thêm. Tổng thống Trump cho biết, nếu Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 3/11 tới, ông Biden sẽ “phá hủy đất nước này”. Ông Trump đưa ra hàng loạt nhận định mang tính suy đoán về đối thủ như cho rằng ông Biden sẽ tăng gấp 3 lần thuế và cắt giảm ngân sách cho cảnh sát. “Tôn giáo sẽ biến mất”, ông Trump nói, đề cập tới việc các quan chức đảng Dân chủ cấm tổ chức các buổi lễ tại nhà thờ lớn để ngăn dịch Covid-19 lây lan.

Khi được hỏi liệu ông có chấp nhận kết quả cuộc bầu cử vào tháng 11 tới không, ngay cả khi thua cuộc, Trump đã nhắc lại tuyên bố của ông hồi năm 2016: “Tôi phải xem xét. Tôi sẽ không nói là có, nhưng tôi cũng không nói là không”. Một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy ông Biden đang nhận được nhiều sự ủng hộ hơn ông Trump. Nhiều người nghi ngờ về cách ông Trump xử lý đại dịch Covid-19 khi số ca nhiễm virus mới tiếp tục tăng vọt ở nhiều bang. Người phỏng vấn Chris Wallace nói với Tổng thống Trump rằng, cuộc khảo sát ý kiến mới đây của Fox cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump không chỉ về khả năng kiểm soát đại dịch, việc đối phó với tình trạng phân biệt chủng tộc mà thậm chí còn về lĩnh vực kinh tế, một điểm mạnh của ông Trump.

Cuộc khảo sát do Washington Post - ABC News thực hiện đưa ra kết quả rằng, ông Biden đang dẫn trước ông Trump 15 điểm. 55% số cử tri đã đăng ký ủng hộ cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong khi tỷ lệ dành cho ông Trump là 40%.

Tổng thống Trump cho rằng, các cuộc khảo sát trên đều là “giả mạo”. Ông khẳng định các cuộc khảo sát của Nhà Trắng cho thấy ông sẽ giành chiến thắng ở cả các bang chủ chốt cũng như trên toàn quốc.

 

JoeBiden: Trump đã giương cờ trắng

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden từ cuối tháng trước (hôm 30/6) đã chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ bỏ cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.“Ông ấy tự xưng mình là tổng thống thời chiến. Hãy nhớ lại lúc mà ông ấy hô hào toàn quốc cùng hy sinh và "đối mặt với kẻ thù vô hình, không thể tránh khỏi” không? Chuyện gì đã xảy ra? Giờ đã tháng 7 rồi và có vẻ như tổng thống thời chiến của chúng ta đã đầu hàng, giương cờ trắng và rời khỏi trận địa", ông Joe Biden mạnh miệng chỉ trích Tổng thống Donald Trump.Ông Biden cũng lên án ông Trump “lơ là bổn phận” qua phản ứng về thông tin Nga treo thưởng cho lực lượng Taliban nếu giết được lính Mỹ ở Afghanistan. 

Nhà Trắng nói ông Trump không nhận được báo cáo tình báo riêng về chương trình của Nga. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ vẫn chưa thẳng thắn trả lời câu hỏi ông Trump có nhận được văn bản báo cáo chính thức chưa, nếu nhận thì đã đọc chưa, và nếu đọc rồi thì tại sao không phản ứng mạnh mẽ hơn. Phát biểu tại trường cấp 3 ở Wilmington, Delaware, ông Biden nói: “Tổng thống từng chỉ  trích năng lực nhận thức của tôi, nhưng có vẻ như ông Trump chả nhận thức được những gì đang diễn ra. Ông ấy đọc, hoặc được báo cáo về các vấn đề quan trọng và ông ấy quên đi, hoặc ông ấy nghĩ là không cần phải nắm vấn đề. Lẽ ra ngay từ đầu Tổng thống phải nói “tôi muốn mọi người đến gặp tôi ở Phòng Tình huống và nói ra hết mọi khác biệt và thận trọng”. Theo Ứng cử viên Biden, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang vấp nhiều chỉ trích vì báo cáo Nga treo thưởng cho phiến quân Taliban giết lính Mỹ ở Afghanistan.

Thư kí báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cố bảo vệ ông Trump khi cho biết thông tin về khoản tiền thưởng của Nga chưa được cộng đồng tình báo xác thực. Thông tin này lần đầu xuất hiện trên tờ New York Times. “Tổng thống có đọc và ông ấy cũng thu nhận thông tin tình báo qua lời nói. Vị tổng thống này, tôi tin là người được thông tin nhiều nhất hành tinh này, liên quan đến các mối đe dọa chúng ta đối mặt”, bà McEnany nói. Khi một phóng viên hỏi ông đã được kiểm tra mức độ suy giảm nhận thức hay chưa, ông Joe Biden trả lời: “Tôi đã được kiểm tra và liên tục được kiểm tra. Mọi người chỉ cần theo dõi tôi và tôi rất trông chờ được so sánh năng lực nhận thức của mình với năng lực của người mà tôi đua tranh”.

 

Có phải Donald Trump hụt hơi?

Hình ảnh những hàng ghế bị bỏ trống, Donald Trump không đủ sức thu hút 20.000 khán giả, số ghế tối đa trên sân vận động BOK Center tại Tulsa, bang Oklahoma.Phải chăng đây là một bước ngoặt trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020? Sau hơn ba tháng bị gián đoạn vì dịch Covid-19, Tổng thống Trump và ban vận động tranh cử của ông kỳ vọng nhiều vào chặng đầu tiên trong số các cuộc mít tinh sắp tới. Như một võ sĩ, Donald Trump đã lao vào đấu trường. Với ông, Tulsa hôm 20/6/2020 là cuộc hẹn quyết định để chứng minh sức thu hút của ông với cử tri gần 5 tháng trước ngày bầu cử. Đây sẽ là dịp để Donald Trump đảo ngược thế cờ vào lúc đối thủ của bên đảng Dân Chủ, Joe Biden đang dẫn đầu các cuộc thăm dò về ý định bỏ phiếu.

Đảng Cộng Hòa kỳ vọng ứng cử viên Donald Trump vẫn có sức lôi cuốn cả triệu người bất chấp những chỉ trích chính quyền kém cỏi đối phó với đại dịch, để virus corona tàn phá kinh tế của Hoa Kỳ, hàng triệu người mất việc và đã 147.000 ngườ người thiệt mạng. Chính vì thế mà ban tổ chức đã cố tình chọn bang Oklahoma, thành trì của đảng Cộng Hòa và cầm chắc là dễ dàng thu hút đông đảo quần chúng đến cổ vũ. Nhưng Tulsa là một thất vọng. Trước hết là với cử tri có ý định bỏ phiếu cho Donald Trump. Phát biểu trong 1 giờ 40 phút Tổng thống Mỹ không hề để có một lời xoa dịu công luận vào lúc mà nước Mỹ đang bị tổn thương vì dịch bệnh, tương lai không rõ ràng vì thất nghiệp là điều không tránh khỏi. Tổng thống Trump không hề đả động đến cái chết của George Floyd đang làm dấy lên làn sóng chống bạo lực cảnh sát ở khắp nơi.

Thất vọng thứ hai, được giới quan sát ghi nhận là khác với 2016, Donald Trump đã “không đề xuất một chương trình vận động nào với cử tri mà ông đã chủ yếu tập trung lên đạn, nhắm vào nhiều mục tiêu và đã bắn tứ tung” như một nhà bình luận trên báo Canada Le Devoir. Mục tiêu số một trong tầm ngắm của Donald Trump đương nhiên là Joe Biden, khi nguyên thủ Mỹ chụp mũ cho đối thủ là “con rối” trong tay Bắc Kinh, kế tới là các chính khách Mỹ bên đảng Dân Chủ, đặc biệt là những người Mỹ da màu. Không cần chứng cớ, ông vẫn tố cáo nữ dân biểu Mỹ, gốc Somalia, Ilhan Omar đang có ý đồ biến nước Mỹ thành cái xứ Somalia của bà ta. Vẫn theo giới quan sát, hứa hẹn xây dựng một tương lai tươi sáng cho toàn dân nhờ kinh tế thịnh vượng, đồng thời khơi dậy căm phẫn trong công luận để kiếm phiếu là chiến thuật từng được ứng viên đảng Cộng Hòa khai thác cách nay đã 4 năm và chiến thuật đó đã cho phép ông chinh phục Nhà Trắng. Có điều, hồi 2016 những lập luận này đã được thành phần bảo thủ và nhất là tầng lớp thợ thuyền Mỹ da trắng ủng hộ.

Trong hàng ngũ của đảng Cộng Hòa ngày càng có nhiều tiếng nói cho rằng, chỉ có một phép lạ kinh tế, mới cho phép ông Trump tái đắc cử. Một thành viên trong đảng Cộng Hòa vốn không ưa gì ông Trump, Rick Tyler, đã thốt lên lên rằng, tai họa lần này là Donald Trump “không có gì để xây dựng cho nước Mỹ, cho dân Mỹ. Điều duy nhất ông ta có thể khai thác đó là hô thật to rằng Biden còn tệ hại hơn ông ta nhiều”. Trước mắt, rõ ràng, tổng thống Mỹ đang phải đối mặt với nhiều thử thách. Ông rất tự hào về thành tích kinh tế trong bốn năm đầu ở Nhà Trắng, phép lạ kinh tế đó đang bị virus corona cuốn trôi. Tổng thống Trump luôn hô hào ông là người “trị được” Tập Cận Bình giỏi nhất trong số tất cả các vị tổng thống Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Trump đã bị cựu Cố vấn an ninh quốc gia Bolton tố cáo là đã từng cầu viện Bắc Kinh giúp đỡ để tái đắc cử vào mùa thu năm nay. Cuộc đọ sức với Trung Quốc từ thương mại đến công nghệ vẫn chưa tới hồi kết, mà xem chừng chính quyền Trump cũng đã nhiều lần đối ý về các biện pháp trừng phạt Trung Quốc. Một số nhà quan sát thậm chí còn không ngần ngại cho rằng, Trump áp dụng chiến thuật “thùng rỗng kêu to” trong cuộc đọ sức với Trung Quốc, mà chưa chắc đã có lợi cho người Mỹ, cho nước Mỹ.

Dù vậy cũng sẽ là một sai lầm to nếu vội vã kết luận rằng, Donald Trump đã gần như bị loại khỏi Nhà Trắng cho nhiệm kỳ bốn năm sắp tới, vì đang bị đối thủ bỏ xa đến từ 9 đến 13 điểm trong các cuộc thăm dò. Từ nay đến trước bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vẫn là một thời gian đủ dài để Trump và nhóm cố vấn vận động tranh cử đảo ngược thế cờ. Đó là chưa kể bài học 2016 cho thấy các viện thăm dò Mỹ cũng có thể nhầm lẫn. Sau cùng điều mà truyền thông ít nhắc tới là thành phần cử tri trung thành với nhà tỷ phú này tới nay vẫn tin rằng, Donald Trump là lá bài tốt nhất để đem lại niềm tự hào cho nước Mỹ. Tất cả những tai tiếng chung quanh chủ nhân Nhà Trắng chỉ là những đòn để chống phá và làm giảm uy tín của đương kim tổng thống./.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441293

Hôm nay

210

Hôm qua

2283

Tuần này

21197

Tháng này

216467

Tháng qua

112676

Tất cả

114441293