Có lẽ, kể từ khi thế kỷ XXI bắt đầu, chưa bao giờ người Việt lại tự hào nhiều hơn thế khi ở các nền văn hóa khác nhau – Đức, Mỹ và Pháp, đều đồng thuận tôn vinh và trao trọng trách cho những người Việt như là sự mặc nhiên khẳng định giá trị tinh hoa (élit) của trí tuệ và nhân cách Việt Nam! Những thành công đó, dù quy chiếu hay “soi” xét dưới bất kỳ góc độ nào cũng đủ để chứng minh rằng những gì cần nhất cho những phẩm cách, năng lực của nền văn minh hiện đại, người Việt Nam chúng ta đều có khả năng để đáp ứng một cách đủ đầy.
Đó thực sự là một niềm vui lớn, có ý nghĩa đặc biệt với mọi người Việt – nhất là thế hệ trẻ. Tuy nhiên, dù vui và tự hào bao nhiêu đi nữa, chúng ta – những người Việt
Có không ít những nỗi buồn liên quan đến chuyện 3 người…
Trước tiên, ta chợt nghĩ và chạnh lòng rằng trong Chính phủ chưa có một lãnh đạo cấp bộ, thứ trưởng nào ở lứa tuổi 37-38 như Roesler? Phải chăng ta không dám cất nhắc những tài năng giỏi giang? Phải chăng vì những nguyên nhân khác; chẳng hạn như sự liên thông quyền lực “cận huyết” (từ dùng của Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, theo lời của con trai ông, Phan Thanh
Điều buồn thứ hai liên quan đến lời phàn nàn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cách đây mấy ngày. Theo Thủ tướng, ông rất muốn Việt
Điều buồn thứ ba là chuyện đất nước có hàng ngàn, hàng vạn TS, GS nhưng công trình khoa học đáng giá hàng năm chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Thậm chí, những bài báo khoa học được đăng tải trên các tạp chí uy tín của nước ngoài thua xa người Thái, người Sin hàng chục dặm. GS Ngô Bảo Châu không chỉ là một trong những người giỏi nhất mà rất có thể, ông sẽ được nhận giải thưởng Fields – được coi là tương đương với giải Nobel trong toán học(!)
Trong 3 người Việt danh giá ấy, Jacqueline Nguyễn là người “già nhất” (44 tuổi), còn Roesler và Ngô Bảo Châu đang sắp sửa bước sang tuổi 38! Quả thực, đó là tuổi quá trẻ trên con đường chính trị và khoa học.
Những nỗi buồn có nhiều lắm bởi nó liên quan đến rất nhiều chuyện như cách thức tuyển chọn và sử dụng hiệu quả tài năng; những sai lầm và thiển cận của hệ thống giáo dục hiện nay của chúng ta đang “góp phần” làm thui chột tài năng; cách dạy và học về luật pháp trong các trường đại học của chúng ta vừa khô cứng, vừa kinh viện và vừa thiếu tính thực tế trầm trọng…