Những góc nhìn Văn hoá

Chiều Tà, tranh Hàm Nghi

Quần chúng biết được rằng vua Hàm Nghi (1870-1944)có vẽtranh, là nhờmột buổi bán đấu giá tại Paris ngày 24.11. 2010, rao bán bứcsơn dầuChiu tà, 34 x 46 cm, cựu hoàng vẽnăm 1915 tại Alger, ký TửXuân, mô tảphong cảnh Địa trung hải, một buổi chiều ngảbóng trên đồi El Biar,gần Alger, nơi cựu hoàng bịchính quyềnPháp lưu đày cấm cố. Họa phẩm ra giá1.000 € và ngã giá 8.800 €, báo giới trong và ngoài nước đã loan tin tràn trề.Bài này không nhắc lại, mà chỉđặt trọng tâm vào giá trịbức tranh, vềmặt lịchsửvà nghệthuật.


Bức tranh Chiu Tà ca vua HàmNghi


Nhất là nghệthuật.

Đánh giá họa phẩm là việcphức tạp. Ngoài giới chuyên môn dựa trên những tiêu chuẩn kỹthuật, lịch sửmỹthuật, thẩm mỹso sánh, đểphê phán, người bình thường, kẻngoại đạo, chỉcó thểnói đẹp hay không đẹp theo cảm quan. Những cảm xúc chủquan của người thưởngngoạn ngày nay được giới nghiên cứu trân trọng, kết hợp thành lý thuyết « liênvăn bản ». Thích một tác phẩm, bài thơhay bức tranh, là vì trong ý thức haytiềm thức, đã liên hệđến một tác phẩm khác hay một sựkiện tâm cảm nào khác.Thuyết « liên văn bản » đã thổi một luồng gió mới vào nền lý luận phê bình vănhọc nghệthuật.

 

Mt ghi chú bng tiếng Pháp vbc ChiuTà.


Đánh giá một tác phẩm nghệthuật trước hết phải đặt nóvào thời điểm sáng tác. Nóiđến bứcHoa hucủa Tô ngọc Vân, phải đặt nóvào khung cảnh trường MỹThuật Đông Dương, 1930-1945, Nói đếnCon Nghé của Nguyễn TưNghiêm, phải biết qua thời kỳ Cải cách ruộng đất, 1955-1956 ;La Joconde là tranh nổi tiếng nhất thếgiới, nhưng ngày nay, ítai ngồivẽkiểu Léonard, khoảng 1605.

Vào thời điểm 1915, Việt Nam mới bắt đầu cótranh sơn dầu, ngày nay còn lại bứcChân dung CTú Mn, 1896, 60x40 cm, đã hưhao nhiều, bứcBình Văn, 1905, 68x97 cm, của Lê văn Miến(1873-1943), ngang tuổi với Hàm Nghi, người đã chính thức học vẽtại trường MỹThuật Paris, 1884, với họa sĩ Gerôme. Nhưng cảhai bức sơn dầu này còn mang nặngảnh hưởng tranh lụa.


Cựu hoàng Hàm Nghi và tác phm điêu khc caông.


Nhưvậy có thểnói Lê văn Miến và Hàm Nghi là haingười Việt Nam đi tiên phong vào nền hội họa sơn dầu theo kỹthuật Tây Phương.Có lẽHàm Nghi là người Việt Nam đầu tiên triển lãm tranh, tượng tại Paris,tháng 11-1926, ởphòng triển lãm Mantelet, đường La Boétie.

Tuy nhiên vì ông sống xa đất nước, tác phẩmkhông mấy ai biết, nên Hàm Nghi không được đặtvào đầu nguồn lịch sửtạo hình Việt Nam hiện đại. Ngày nay, giới phê bình nêntái lập công bình cho vịthếcủa họa sĩ Hàm Nghi, đồng thời là nhà vua cách mạngmà định mệnh nổi trôi trong một giai đoạn ngắn, đã gắn liền với sốphận của đấtnước.

*


Chiu tàlà dịch từtên tiếngPháp Le Déclin du Jour, còn có tên khác Chemin d’El Biar, Con đường ElBiar, vẽcảnh thiên nhiên, những mô gò, dãy đất thoai thoải liên tiếp nhaulên đến đồi cao, in trên nền trời chiều hồng thắm; xa xa có rặng núi, loángthoáng vài nếp nhà. Cận cảnh là một tàng cây xanh. Ánh sáng êm ả, màu sắc kínđáo, dịu dàng: màu đất nâu liền với cỏxanh non và lá cây già, xanh lam. Nóichung là màu tối, u uẩn, trầm buồn, người xem có thểgán cho tác giảtâm sựnày,tình cảm nọ. Nhưng là do suy diễn. Họa sĩ trước cảnh chiều chỉmuốn ghi lại mộtthoáng phôi pha, và xúc cảm nhất thời có thểbiểu lộtâm tình hay kỷniệm chìmtrong ký ức.

 

Tác giĐng Tiến vi bc tranh ChiuTà.


Được phỏng vấn về bức Chiu Tà,họa sĩ Vink(Vĩnh Khoa) ởBỉ, phát biểu trong điện thư, 27.11 :«Bc tranh phng pht nhhưởng Gauguin. Bcc đp, màu sc dchu, ánh sáng đp. Nhưng giá trca bctranh gn lin vi mt đnh mnh xut chúng, vi lch sVit Nam, hơn là giátrmthut ca nó. Nó cũng có ý nghĩa nhân bn cao, phn ánh cuc đi ca mtngười biết giá trcuc sng.

Vua HàmNghi có than thân trách phnsut đi nhưbao nhiêu klưu vong khác chăng? có lông nhưnhng cao nhân tinbi,tbtriu đình, biết vui thú đin viên, và khám phá trong cuc đi khôngphi chcó đt nước không mà thôi, mà còn có tri mây, thiên nhiên, vũ trconngười và nhng hnh phúc thường ngày ca cuc sng.

Tôi thích vẽcảnh bui chiu khi tri đt êm ,nên thy trong tranh này cm giác y. Mtngười khác stưởng tượng là tranh cha sbun bã và nhnhung. Không nhưthế.Ha sĩ đây ghi li mt thi đim êm đp, mt hnh phúc tti.

Tranh do mình vẽghi li mt hnh phúc trong hin ti, nhìn xa hơnthì hnh phúc hinti này vn gn lin vi mt knim thi thơu đp đ, mt cm xúc đã sng quatrên quê hương vào mt bui chiu hay bui sáng êm

Nhiều người đượctham kho, đã tán đng quan đim ca Vink, nhưnhà phê bình hi ha Dương Tường,Hà Ni, nhà thơHoàng thÝ Nhi, TPHCM, nha sĩ Thanh Trí M. Riêng ha sĩĐinh Cường, Mcòn cho rng Chiu Tà mang không khí Huế, có ldo cm giác utrm, thêm nhng vin xanh lam, gi màu sc gm mà gii nghiên cu gi là « lamHuế», bleu de Huê. Đinh Cường cũng nhn rng tranh có nét Gauguin.

Có lẽđây là do nh hưởng thi đi. Hàm Nghi năm 1899 đã có xemtranh Gauguin. Các chuyên gia còn cho rng Chiu Tà chu nh hưởng trường pháiNabis thi đó, cthlà đường chân tri được nâng cao hơn thường l. Cnh đinúi chp chùng, nhưng tranh thì bng phng, to không khí « phng lng t»,khiến nhđến tiêu chí ca trường phái Nabis : «tranh là mt mt phng phdướinhng màu sc được sp xếp lp lang » (ha sĩ Denis, 1890). Màu sc đây li làmàu nguyên cht, « ly thng tng sơn », nhưGauguin và môn đưa sdng.Nhp điu khoan thai, theo đường thng, chyếu là đường ngang, mm mi, mơn manđưa ánh nng chiu vtđim bên trái. Và nâng « tri nhlên cao ».

Chiều Tà là tác phẩm biểu cảm, không phải là tranh hiện thực, dùdựa trên cảnh có thực : đồi núi El Biar dọc biển, phía tây thành phốAlger. Cảnhkhông khỏi gợi nhớmột đoạn văn của Camus, trongl’Etranger, 1941 (Kẻxa l, dịch 5 lần tại Việt Nam) cũng miêu tảcảnh này khi nhân vậtkểlại đám tang mẹ:
« Tôi nhìn cảnh đng quê chung quanh. Qua nhng hàngcây bách đưa đến đi cao tn nn tri, màu đt nâu và xanh lơ, nhng ngôi nhàri rác đm nét, tôi hiu m. Bui chiu, ti xnày, nhưlà mt ngưng trbunbã. Hôm nay, ánh nng chói chang đánh bt dy phong cnh, làm cho nó trthànhbt nhân và trm ut » (tsách Pleiade, tr. 1133).

NgườiViệt Nam, nhìn tranh, bâng khuâng nhớđến nhiều bản nhạc, bài thơ, nhưthơHồDzếnh, Màu mây trong khói, khi phổnhạc có tên Chiều :
Có phảisu vnc
Chất trong hn chiu nay

Do đó, không khí u trầm, lắng đọngtrong Chiều Tà là tâm sựchung của con người, một nét sầu vạn cổ, một khối sửnhân sầu trên khói sóng, trong cổthi.

Không nên gán cho nghệthuật nhữngý nghĩa cụthểdo mình suy diễn. Họa sĩ Vink nói điều này:«Ai đó mà cho bứctranh này bun bã là người chưa hcm bút đvmt cnh tri mây và biết tisao mình vmt cnh tri mây nhưvy.»Dĩ nhiên người xem tranh không cầncó kinh nghiệm vẽtranh. Khi họa phẩm làm người xem cảm xúc, tạo cho người xemmột cảm giác - bất cứcảm giác gì - là quý. Cần gì, và biết đâu là đúng hay sai.Thích bức tranh thì càng quý.

Trước bứcChiều Tàcủa vua HàmNghi, nhận chân giá trịlịch sửlà việc tương đối dễdàng.

Nhìn ra vẽđẹpnghệthuật đòi hỏi kinh nghiệm thẩm mỹ, ít nhiều lý luận khách quan.

Vậyxin chia sẻ ít nhiều suy nghĩ nghệthuật với người đọc.

Paris, 27.11.2010

Nguồn: diendantheky.net

  

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114574913

Hôm nay

2226

Hôm qua

2285

Tuần này

2226

Tháng này

221970

Tháng qua

130677

Tất cả

114574913