Dư luận Trung Quốc rất quan tâm bình luận về sự kiện hi hữu này. Đó là do vùng biển vùng trời Việt Nam là vùng đặc biệt “nhạy cảm” với Trung Quốc. Nguyệt san Kanwa Defense Review (xuất bản tại Canada) số tháng 5 viết: « Ngay từ ngày đầu khi MH370 mất tích, hoạt động cứu nạn của các nướcđã thể hiện đặc điểm tranh giành quyền chủ đạo các vấn đề ngoại giao, quân sự, an ninh tại khu vực Nam Hải* ». Mạng Thiết Huyết (Trung Quốc) nói : Xưa nay, hoạt động tìm kiếm cứu nạn khôngchỉ có ý nghĩa bề nổi là cứu viện ; vùng biển MH370 mất tích khôngphảilà vùng Hải quân Trung Quốc quen hoạt động, vì thế việc cứu viện này tạo ra cho Hải quân Trung Quốc cơ hội khó có thể có để trinh sát lấy số liệu.
Ngày 11/3, nhiều báo mạng Trung Quốc đưa lại tin báo Tiền phong của Việt Nam số ra hôm đó cho biết Bộ Chỉ huy cứu nạn Việt Nam nói Việt Nam đã cho phép máy bay TU154 của Trung Quốc vào không phận Việt Nam để tìm kiếm chiếc máy bay MH370. Các báo mạng này còn cho biết cùng ngày 11/3 hai máy bay trinh sát điện tử tiên tiến nhất kiểu TU154 của Không quân Trung Quốc đã rời đảo Hải Nam bay vào Việt Nam và họ đã đề nghị bạn đọc Trung Quốc phát biểu ý kiến về sự kiện nói trên.
Một người viết trên mạng Zhihu.com [Trí Hô] : « Lần này Việt Nam cư xử thật đẹp ! Cho dù Việt Nam không cho phép Không quân Trung Quốc tham gia cứu viện MH370 thì điều đó cũng rất có thể thông cảm, bởi lẽ bản thân việc cho phép loại máy bay trinh sát điện tử TU154 này bay vào vùng trời vùng biển nước mình đã là một sự tín nhiệm cực lớn. Vì máy bay trinh sát trên cao có thể bất cứ lúc nào cho toàn bộ thiết bị trinh sát hoạt động, lấy được tình báo của Việt Nam. Trong gần hai chục năm nay, tuy lực lượng phòng không của Trung Quốc đã lớn mạnh nhưng máy bay trinh sát của Mỹ vẫn thường xuyên bay sát vùng trời vùng biển Trung Quốc để thu thập tình báo.
Không rõ là sau khi cất cánh từ đảo Hải Nam, máy bay Trung Quốc bay theo đường bay ngắn nhất hay là bay men theo bờ biển [Việt Nam]. Nếu bay theo đường bay ngắn nhất thì về cơ bản đã bay qua quá nửa lãnh thổ [Việt Nam] — đây là mức đối xử chỉ các quốc gia đồng minh quân sự với nhau mới được hưởng. Không thể không nói lần này phải cảm ơn Việt Nam rồi ! » [http://www.zhihu.com/question/23007285ngày 11/3].
Một dân mạng bình phẩm ý kiến trên như sau :
« [Việt Nam] Đồng ý thì tốt hơn là không đồng ý [với yêu cầu của Trung Quốc] ;
1- Cứu viện là việc liên quan tới nhân đạo, đạo nghĩa, cả thế giới nhìn vào ;
2- Xét thực lực hai bên thì đằng nào Việt Nam cũng không mạnh hơn Trung Quốc, có trốn tránh, có giấu diếm cũng vô ích ;
3- Xét về an ninh khu vực, còn có Mỹ-ông lớn cảnh sát thế giới kia mà, chẳngcó gì đáng ngại cả. »
Một dân mạng khác viết :
« Người Việt Nam nghĩ rằng [làm như vậy] thì tránh được chuyện sau này các ông nói chúng tôi không tận lực cứu viện. Lại nói, thực ra người Việt Nam cũng không yên tâm đâu, họ còn cử người đi theo máy bay [Trung Quốc] ».
Trên link http://lt.cjdby.net/thread-1804771-1-1.htmlcó một bình luận như sau:
“Việt Nam làm khá lắm, điểm này đáng được khẳng định. Có điều nhận quà biếu của người ta một cách khờ khạo thì là người kém thông minh. Trên vấn đềNam Hải, Việt Nam có xung đột căn bản với chúng ta. Bây giờ người ta tỏ ra tốt bụng với anh, quan hệ hòa hợp, dư luận quốc tế sẽ cho rằng Việt Nam cố gắng cải thiện quan hệ Trung-Việt, thế mà anh lại chẳnglàm gì cả ; đến hôm nào đó cần giở mặt thì Trung Quốc trở thành bên phá hoại quan hệ Trung-Việt. Hơn nữa nói về tình hình Nam Hải hiện nay, chúng talà bên công, Việt Nam là bên thủ. Khi cần phá hoại hiện trạng Nam Hải, về cơ bản đều là chúng tatrước tiên gây khó dễ. Lúc này lại càng không thể tiếp nhận suông lòng tốt của người ta, qua đó làm cho trên mặt dư luận chúng ta ở vào thế tuyệt đối bất lợi [nguyên văn hạ phong].
Trong sự việc này, tôi cảm thấy nhất định phải « có đi có lại mới toại lòng nhau », mau mau hoàn trả trên mặt đạo nghĩa món quà này. Lấy lễ nghĩa bù đắp cố gắng của Việt Nam, như vậy một mặt nói lên Trung Quốc cảm ơn sự giúp đỡ nhân đạo của Việt Nam, đáp lại việc Việt Nam chủ động tỏ lòng tốt, mặt khác nói lên Trung Quốc cũng như Việt Nam vui lòng thiết thực cải tiến quan hệ Trung-Việt, Trung Quốc không phải là bên gây sự. Sau này có xung đột, hai bên vẫn là ở cùng một vạch xuất phát. ».
Ngoài những ý kiến đại loại như trên, cũng có những phát biểu hàm ý châm chọc khêu gợi hiềm khích với Việt Nam. Xin trích hai ý kiến dưới đây.
1- « MH370 mất tích, đoán là Việt Nam tức bụng nhất, chẳngnhững tốn kém mất nhiều nhân lực vật lực [vào việc tìm kiếm MH370] mà lại còn mở cửa không phận, hải phận, đến cái quần lót cũng tụt ra, bị người ta nhìn thấy hết mọi thứ. Trung Quốc cũng bị chính phủ Malaysia ngon ngọt lừa cho một vố, để lộ tin vệ tinh Gaofen-1 [của Trung Quốc] thăm dò được [mảnh vỡ máy bay], nhưng theo suy đoán thì nhân dịp này [Trung Quốc] cũng thu lượm được các dữ liệu chi tiết về thủy văn đáy biển vùng eo biển Malacca, và thực tế tìm kiếm đã giúp hải quân Trung Quốc tập luyện. Chính phủ Malaysia cũng không thể không công bố cho thế giới biết các bí mật quân sự như phạm vi và độ chính xác quan sát của radar, sự phân bố các trạm radar của mình v.v… Đây cũng là lý do quan trọng tại sao lúc đầu chính phủ Malaysia không muốn công khai tin MH370 quay lại [Malaysia]. » [http://bbs.hlgnet.com/info/u1_25482648/ Ngày 16/3].
2- « Trong vụ máy bay Malaysia mất tích, Việt Nam là nước ấm ức nhất [nguyên văn ủy khúc]. Trên MH370 không có người Việt Nam ; sau khi máy bay mất liên lạc, Malaysia đã biết máy bay đó bay về hướng nào **, [thế mà] rốt cuộc họ lại nói là máy bay gặp nạn trên hải phận Việt Nam, đòi Việt Nam mở cửa vùng trời vùng biển để cho máy bay tàu chiến mười mấy nước bừa đi bừa lại như bừa ruộng, hành hạ hơn một tuần. Việt Nam cũng theo đó vui lòng cử nhiều máy bay tàu chiến giúp tìm kiếm. Sau cùng Malaysia mới nói máy bay không gặp nạn ở vùng biển Việt Nam. Họ chơi cái trò đùa quốc tế khốn kiếp gì thế? Việt Nam cuối cùng nổi giận không làm nữa, lập tức ngừng tìm kiếm, đòi Malaysia đền tiền xăng dầu!... » [http://blog.163.com/sunyoujun2006@126/blog/static/111860273201421791144127/ Ngày 17/3].
Ghi chú :
* Trung Quốc gọi là Nam Hải, Việt Nam gọi là Biển Đông.
** Sự thực là khi mất liên lạc, MH370 không bay về phía Việt Nam mà quay trở lại Malaysia, bay sang phía Tây Malaysia, tới eo biển Malacca. Malaysia biết điều đó nhưng không rõ vì sao họ vẫn nói là máy bay mất tích tại hải phận Việt Nam, khiến Việt Nam mất công tìm kiếm suốt cả một tuần (8-14/3) trên vùng biển phía Nam nước ta.