Những góc nhìn Văn hoá

Mỗi ông "chiếm" vài ngàn tỷ, hỏi sao đất nước không nghèo!

Ông Vũ Huy Hoàng. Nguồn ảnh tuoitre.vn

Ngày 14-9, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố ông Vũ Huy Hoàng - cựu Bộ trưởng Bộ Công thương - trong vụ án sai phạm liên quan đến dự án 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Chỉ riêng vụ án này thôi, ông Vũ Huy Hoàng cùng đồng phạm đã gây thiệt hại, thất thoát với số tiền đặc biệt lớn: Hơn 2.700 tỉ đồng. Một con số khiến cho những ai thờ ơ nhất với thời cuộc cũng phải giật mình sửng sốt.

Bởi vì không chỉ vụ án này, mà đã có hàng trăm vụ trọng án như thế xảy ra mấy năm qua.

Bởi vì không chỉ mình ông Hoàng, mà đã có hàng chục người như ông Hoàng. Họ ngồi tót trên đỉnh cao quyền lực nhưng lại bất chấp luật pháp, cố ý vi phạm các quy định về quản lý tài sản nhà nước, quản lý đất đai, hô biến tài sản nhà nước thành tư nhân.

Quả là không phải không có lý khi gần đây xuất hiện cụm từ “tham nhũng vặt”, một cách nói rất hình tượng để chỉ những vụ tham nhũng mà số tiền bị chiếm đoạt, thất thoát dưới 9 con số. Nhưng tiền tỷ rồi cũng chẳng thấm tháp gì, bây giờ thì tham nhũng phải là trăm, ngàn tỷ trở lên mới “xứng danh anh hùng”.

Tại sao có sự gia tăng mức độ tham nhũng tiền bạc, tài sản khủng như vậy?

Phải chăng là do quản lý lỏng lẻo, phải chăng việc xử lý tham nhũng không triệt để dù lò thiêu tham nhũng cháy rừng rực nhưng khả năng thu hồi tài sản tham nhũng lại không mấy hiệu quả? Cho nên, dù phải đánh đổi kỷ luật khiển trách, cảnh cáo để đút túi tiền tỷ hay chấp nhận dăm bảy năm tù để cuỗm khối tài sản kếch sù mười đời con cháu xài không hết thì những quan chức thoái hóa, biến chất vẫn lao vào như con thiêu thân.

Sự đánh đổi, chấp nhận ấy không phải lúc nào cũng bị lộ. Khi đã có quyền lực, vây cánh, tiền bạc thì cái ghế tham nhũng của không ít kẻ vững như bàn thạch dưới vỏ bọc của lớp phấn son trong sạch. Ông Hoàng, ông Son, ông Tài, ông Chung, … chỉ không may mắn khi buộc phải gia nhập nhóm các đồng chí bị lộ mà thôi.

Và các ông, mỗi vị cứ “phấn đấu” vài ngàn tỷ như thế, thì mong ước của hàng triệu người về một Việt Nam giàu mạnh, nhân dân hạnh phúc vẫn chỉ là giấc mơ.

 

 
 
 
 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434945

Hôm nay

2216

Hôm qua

2349

Tuần này

21595

Tháng này

211993

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434945